Công sở và “bệnh” bừa bộn

“Công sở không chỉ là nơi làm việc mà còn là nơi hoàn thiện và tiếp nhận kỹ năng sống”, quả không sai. Từ công sở mà chúng ra học được bao nhiêu điều, từ những điều tưởng như vụn vặt nhất, đơn cử là chuyện làm sao cho công ty tạo được ấn tượng cho người ngoài khi bước vào.
Những sở thích của các quý cô cũng như quý anh mang đến cho công sở không ít những điều phiền toái. Có cô bày ra trên bàn làm việc nào túi nhỏ, túi lớn, bình nước, khăn giấy, hộp thức ăn, máy tính tay, ống cắm bút, văn phòng phẩm… Bên cạnh máy tính công ty trang bị, có thể còn có laptop dự phòng… tưởng chừng một bàn không bao giờ đủ cho các cô nàng này. Nhìn vào những góc phòng như thế này, khó ai tưởng tượng được đó lại là một góc văn phòng với bừa bộn giấy tờ, sổ sách, đồ ăn thức uống. Đã thế, cuối ngày, các nàng cũng chẳng bao giờ thu gom dọn dẹp lại, mà cái gì nằm đâu thì vẫn yên vị đó, vì ngày mai lại tiếp tục làm việc mà. Thỉnh thoảng, các bạn cùng phòng nhắc nhở nhưng chỉ được thời gian ngắn, chứng nào tật nấy, ngồi gần các cô nàng này thật mệt mỏi.
Ngày nào như ngày ấy, đến một hôm, có thể những giấy tờ quan trọng nhất như hóa đơn đỏ khách hàng gửi bị mất, thế là bù lu bù loa đi tìm vì không biết đã lỡ bỏ đâu. Thế là phải chịu phạt cho việc làm mất. Một bài học cho sự bất cẩn chỉ vì… bừa bãi.
Một trường hợp khác ở các văn phòng là do các bữa tiệc to nhỏ trong công ty. Cứ hàng tháng, có quỹ dành cho sinh nhật của các thành viên, có quỹ dành cho “trà chiều”, ăn nhẹ. Và những bữa tiệc nho nhỏ thế này không thiếu bánh kẹo, trái cây, bia rượu và cả… rác. Mọi người cùng tụ tập ăn uống, chúc mừng sinh nhật, chụp đủ các kiểu ảnh nhưng ăn uống xong xuôi, chẳng ai thèm động chân động tay dọn dẹp, toàn ỷ vào tạp vụ, mà có phải lúc nào tạp vụ cũng có mặt sẵn, công ty chỉ thuê tạp vụ vài tiếng một ngày, dọn vào cuối giờ chiều. Thành ra, có hôm ăn từ buổi sáng, công sở bừa bãi suốt cả ngày.
Sếp phải nhắc: “Công sở là nơi làm việc, gắn bó 8 tiếng/ngày, sao lại để bẩn và luộm thuộm thế. Dù chỉ một hôm nhưng nếu chẳng may có khách đến, hình ảnh công ty sẽ như thế nào trong mắt họ?”. Thế nhưng, xong xuôi hôm đó rồi lại đâu vào đấy, nó như thành một căn “bệnh” ở công ty thiếu quy chế chặt chẽ và nghiêm túc.
Công sở là nơi làm việc, gắn bó nhiều nhất, có thể được coi như ngôi nhà thứ hai, thậm chí có những người, thời gian ở công ty còn nhiều hơn thời gian ở nhà. Vì vậy, để văn phòng luôn được sạch sẽ, gọn gàng cũng là cách tạo môi trường sống lành mạnh cho chính mình.

Theo Phunungaynay