>> Doanh nghiệp của bạn sẽ lạc hậu nếu không quản lý được mối quan hệ với khách hàng
1. Trước khi có tiếp thị xã hội thì khách hàng mong muốn điều gì ở bạn?
Trước kia, khi chưa xuất hiện tiếp thị xã hội thì những hoạt động xã hội của doanh nghiệp có lẽ không hẳn là yếu tố duy nhất tác động đến người tiêu dùng khi họ chọn mua sản phẩm. Nhưng vài năm trở lại đây, mối tương quan giá cả- chất lượng trong nhận thức của các “thượng đế” đã có sự thay đổi: nếu vào năm 1995 chỉ có 8/10 người nghiêng về yếu tố giá rẻ, thì ngày nay, cũng theo khảo sát của BITC, lại có 8/10 người ưu tiên cho chất lượng sản phẩm.
Điều này đồng nghĩa với việc khi chất lượng hàng hoá của các nhà sản xuất là tương đương, người tiêu dùng sẽ tập trung chú ý và so sánh những điểm khác của từng công ty và sản phẩm của các công ty đó.2. Tiếp thị xã hội là gì?
Thuật ngữ social marketing – tiếp thị xã hội hiện nay vẫn chưa được dịch nghĩa một cách chính xác và đa số các chuyên gia vẫn gọi nó bằng cụm từ hơi dài dòng là “tiếp thị có ý nghĩa xã hội”. Bản chất của phương pháp tiếp thị này như sau: trong một khoảng thời gian nhất định, công ty tuyên bố sẽ trích một phần từ doanh thu bán hàng (con số này dao động từ 1-5%) để làm công tác xã hội (good cause). Thông thường, phần đóng góp này không được tính vào giá trị sản phẩm.

3. Các thông số và những hạn chế của phương pháp tiếp thị xã hội
Các thông số chính của phương pháp này là độ dài của chương trình tiếp thị, chủ đề và việc lựa chọn đối tác thực hiện.
a) Một chương trình “tiếp thị xã hội” có thể là ngắn hạn, trung hạn và dài hạn
Tiếp thị xã hội ngắn hạn: từ 1 đến 3 tuần. Ưu thế của phương án này là trong một thời gian ngắn, khách hàng tiềm năng sẽ có cơ hội tối đa để mua món hàng được đề nghị. Khách hàng đã biết trước thời gian đóng góp là có không nhiều, vì thế họ sẽ tích cực hơn khi quyết định mua hàng. Các công ty thường sử dụng yếu tố ngắn hạn này để đặt tên cho chương trình: tuần lễ kiến thức, tuần lễ vì người nghèo…
Tiếp thị xã hội trung hạn: 3 tháng là lý tưởng nhất, vì trong thời hạn này, chương trình vẫn giữ được sự tươi mới và tính hấp dẫn.
Tiếp thị xã hội dài hạn: 1 năm. Thời hạn này sẽ thích hợp nếu “đỉnh điểm” của chương trình là sự kiện quan trọng. Ví dụ, Procter&Gamble đã thu được hàng triệu USD cho Special Olympics (Olympics dành cho người khuyết tật).
b) Chủ đề của chương trình tiếp thị xã hội
c) Chọn đối tác thực hiện
Đây là điều quan trọng nhất để đảm bảo thành công của chương trình tiếp thị xã hội. Một công ty kinh doanh thường chọn đối tác là một tổ chức không có chức năng kinh doanh, có uy tín và có cả điều kiện, khả năng thực hiện dự án.
4. Lời khuyên và những cảnh báo khi thực hiện tiếp thị xã hội
– Trong khi tiến hành chương trình tiếp thị xã hội, công ty không nên đưa các mục tiêu kinh doanh thiết yếu vào, ví dụ, thúc đẩy thương hiệu mới hay sản phẩm mới.
– Khi chọn chủ đề, hãy chú ý đến quyền lợi của khách hàng và sự chờ đợi của những khách hàng “dự bị”, tức là bộ phận dân chúng mà công ty chưa thể thu hút được.
– Phải công bố kết quả của cả chương trình cho mọi người cùng biết.
– Tranh thủ thông báo cho các phương tiện truyền thông đại chúng về kết quả của từng giai đoạn cũng như của toàn bộ chương trình.
– Hãy tỏ ra thành thật, không nên che dấu những lợi nhuận thu được và trong chừng mực có thể hãy bảo đảm sự trong sạch về tài chính và động cơ lành mạnh của chương trình.
– Nên chọn đối tác là tổ chức nổi tiếng, có uy tín vững vàng, tốt nhất là tổ chức không có chức năng kinh doanh.
– Lên kết hoạch liên lạc định kỳ với giới truyền thông và đảm bảo có sự ủng hộ của bộ phận quan hệ công chúng.
– Khuyến khích nhân viên tham gia tích cực vào chương trình.






