LTS: Những đứa trẻ luôn là “ngôi sao” trong mắt cha mẹ chúng. Điều này càng rõ nét hơn khi các em bước vào tuổi đi học.
Càng ở các thành phố lớn thì dường như trẻ càng bị ngộp thở trước những áp đặt và kỳ vọng quá đáng của bố mẹ mình.
Là một phụ huynh, hôm nay tác giả Phúc Lai muốn bày tỏ nỗicực nhọc của những đứa trẻ khi bị bố mẹ kỳ vọng quá nhiều qua những câuchuyện mà tác giả đã được chứng kiến.
Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả bài viết.
Cứ đến cuối năm học, lên các trang mạng xã hội là chóng mặt lên vì đủthể loại giấy khen, bằng khen… được các vị phụ huynh (phần nhiều là cácbà mẹ) đưa lên, và đi kèm với hình ảnh là những lời khen, lời tung hô“có cánh” làm cho bố mẹ nở hết cả mặt mũi.
Trộm nghĩ, không biết các con của chúng ta đang học cho chúng, hay học cho bố mẹ chúng đây?
Hôm nay đi họp phụ huynh, tôi mới biết con gái út vừa kết thúc lớpMột với kết quả là “ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ” với tất cả điểm Toán10, Tiếng Việt (đọc, viết) đều 10, tiếng Anh cũng… 10 nốt.
Trao đổi với cô giáo, chúng tôi chưa bao giờ cho rằng cháu là thầnđồng hay thiên tài gì đó. Mọi thứ với gia đình tôi là bình thường, vì cóthể sang năm, sang năm nữa cháu sẽ không đạt được như vậy nữa.
Câu chuyện của cháu hết sức đơn giản, cháu là người được rèn thói quen học hành nghiêm túc, ngăn nắp, nghiêm cẩn.
Cô giáo cũng nhận xét, con gái của chúng tôi không có gì nổi bật:không đàn ca sáo nhị, không múa hát MC, cũng không học thêm học nếm gì ởngoài…
Và tôi rất bất ngờ khi được biết rất nhiều gia đình, ngay từ khi concòn rất nhỏ, đã “đầu tư” đi học quá nhiều thứ, từ vài ca ngoại ngữ/tuầnđến phụ đạo cho các môn chính khóa (thậm chí các cháu học ở những trườngdân lập không có yêu cầu phụ đạo).
Ngồi trong buổi họp phụ huynh, tôi nhớ lại cách đây một năm, con tôiphải trải qua một kỳ kiểm tra sàng lọc đầu vào của một trường tiểu họcdân lập có tiếng của Hà Nội.
Nếu năm đó, cháu làm bài không đạt thì cháu đã đi học ở trường làng,trường công lập , đúng tuyến, một môi trường học tập “bình dân” và cũngít hiện tượng bon chen thành tích hơn.
Nhưng bất ngờ, cháu lại “đỗ vớt” vì nhà trường có chính sách tuyểncác cháu đã có anh, chị học ở trường và cháu đỗ vì anh trai cháu đanghọc tại đó.
Ngày đi nộp hồ sơ cho con, chứng kiến cảnh chánh văn phòng trườngngồi tiếp hàng chục cuộc điện thoại mà tôi vừa ngao ngán, lại vừa tâmđắc với giải thích của bà. Lời thoại như sau:
“Dạ chào chị. Vâng, văn phòng trường Đ. đây ạ. Dạ không, kỳ kiểm tra này không có chính sách phúc tra chị nhé.
Vì do số lượng đơn quá nhiều vượt quá khả năng của trường, nên chúng tôi phải tổ chức sàng lọc.
Kiểm tra như vậy, con chị không được tuyển không có nghĩa là cháuhọc kém hơn các bạn khác, và các bạn được tuyển cũng không có nghĩa làhọc giỏi hơn con chị.
Cháu đi học trường khác vẫn có thể học giỏi được như bình thườngchị ạ, chị cứ yên tâm là như thế. Xin nhắc lại là cuộc kiểm tra nàykhông nói lên điều gì cả.”
Nghe tới đây, tôi cảm nhận được sự thất vọng rất lớn ở đầu dây bên kia.
Như lời chánh văn phòng trường nói, có nghĩa là, bài kiểm tra sànglọc này không phải là điều gì ghê gớm, học sinh đạt kết quả xuất sắc haybị “trượt” hoàn toàn không ảnh hưởng tới quá trình học tập của các cháuvề sau.
Ấy thế mà, nhiều ông bố bà mẹ vẫn tự tin khoe rằng: “Con nhà tôi thi lớp 1 vào trường Đ. đạt điểm xuất sắc, không phải nhờ ai xin”.
Còn tôi, tôi mừng vì khi làm bài kiểm tra về, con tôi thẳng thắn nói: “Con làm được câu này, câu kia…còn câu này không làm được vì chưa ai dạy, con chưa được học…”.
Tôi mừng vì con dám nói thật, dám thẳng thắn nhìn nhận bản thân.
Tôi cũng phải nói thêm rằng, suốt năm học lớp 1, việc học của con tôigiống như đi chơi, mỗi ngày chỉ tập trung học khoảng 30 phút nhưng trêntinh thần học cẩn thận, biết kiểm tra để sửa chữa.
Ngoài giờ học ra, con tôi làm đủ những thứ mà cháu say mê như vẽ vời, xem hoạt hình, chơi búp bê, chơi đồ hàng….
Ngày đi họp phụ huynh cho con, trong lớp có trường hợp bé trai giốngcon gái tôi, đó là không học trước vào lớp 1 nhưng luôn bình tĩnh, cẩnthận khi làm bài nhưng kết quả học tập của hai cháu vẫn xuất sắc như cácbạn.
Tôi nhớ lại, khi chuẩn bị thi học kỳ 1, nhiều bà mẹ lên trang cá nhân chia sẻ nỗi “sợ” con thi trượt học kỳ.
Có phụ huynh kêu than: “Em học cùng con đến 12 giờ đêm chưa học xong bài các bác ạ!”.
Thậm chí, họ còn “hoảng” khi biết con gái tôi chỉ học 30 phút mỗi ngày, tôi phải động viên rằng: “Cô, chú yên tâm, giờ thi cử không khó tới mức “giết” các cháu đâu”, khi đó mới an tâm phần nào.
Là một phụ huynh, tôi nghĩ rằng, điều tốt nhất dạy các cháu bây giờlà cách ứng xử bình tĩnh, tự tin, hòa đồng và thân thiện, biết yêuthương mọi người và môi trường sống, thái độ sống trách nhiệm với mọithứ xung quanh…chứ quan trọng nhất không phải là một kết quả học tậpxuất sắc.
Và điều quan trọng, là ai cũng chỉ có mười mấy năm ngồi trên ghế nhàtrường, hãy làm thế nào để con cái chúng ta hạnh phúc với quãng đời đó,đừng để những kỳ vọng nọ kia của bố mẹ biến cuộc sống của con đầy nhữngáp lực triền miên.
Chia sẻ niềm vui vì thành tích của con là điều tốt, nhưng hãy thậntrọng vì những tung hô, xưng tụng… như một thứ ma túy. Rồi chúng ta sẽquen với quỹ đạo: “Đã là con anh A, chị B là phải học giỏi, là phải đỗ trường này, học bổng trường khác…” và không như thế thì không được.
Theo Báo Giáo Dục