Ảnh minh họa
Mách doanh nghiệp Việt “kế” tăng xuất khẩu vào Nga
Tọa đàm giới thiệu về các sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam và khả năng xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga chiều 12/9.
Tại buổi tọa đàm về cơ hội xuất khẩu nông, lầm thủy sản chiều 12/9, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khẳng định Liên bang Nga là một trong những thị trường đầy tiềm năng đối với Việt Nam.
Tuy nhiên, trong khi tỷ trọng nhóm hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam tại thị trường Mỹ là 23,6%; Nhật Bản 10,7%… thì còn số này ở Nga chỉ chiếm khoảng 1,5%. “Đây là một con số ấn tượng, ấn tượng vì quá thấp”, ông Hải nhận xét.
Bên cạnh việc chiếm tỷ trọng quá thấp, cơ cấu xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản sang thị trường Nga có xu hướng giảm mạnh trong vài năm trở lại đây.
Nếu như trước năm 2009, trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu xuất khẩu của Việt Nam sang Nga, nhóm hàng nông sản, thủy sản chiếm tỷ trọng khoảng 50 – 60%, thì từ năm 2012 đến nay, con số này chỉ còn 10% do có sự chuyển dịch về cơ cấy xuất khẩu sang nhóm hàng công nghiệp chế biến.
Theo ông Maxim Golikov, Trưởng cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, Chính phủ nước này đang đưa ra các biện pháp tăng nhập khẩu từ Việt Nam.
Điều này liên quan đến việc Nga đang cấm nhập khẩu từ châu Âu, nhưng quan trọng hơn hết đó là tăng quan hệ truyền thông giữa hai nước, ông Maxim Golikov khẳng định “đây sẽ cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Việt Nam”.
Tuy nhiên để tận dụng cơ hội lớn này, ông Maxim Golikov đã đưa ra nhiều các lưu ý cho doanh nghiệp Việt khi muốn xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản vào nước này.
Trước hết, các doanh nghiệp phải chú ý đến yêu cầu từ phía Nga. Vì các hệ thống siêu thị bán lẻ Nga họ không tự nhập khẩu hàng nên trước hết phải tìm các công ty chuyên nhập khẩu, đây có thể là các công ty Nga hoặc các công ty Việt Nam.
“Hoặc có thể liên qua chúng tôi với tư cách là cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam, sau đó chúng tôi sẽ gửi các đề xuất này tới các đối tác bên Nga, và các doanh nghiệp Nga sau đó sẽ trực tiếp đến Việt Nam ký hợp tác”, ông Maxim Golikov nói.
Bên cạnh việc tìm kiếm các công ty thương mại thì các quý vị phải tìm hiểu yêu cầu sơ bộ đối với các mặt hàng này khi vào Nga như mức thuế nhập khẩu, thuế hải quan, VAT và chất lượng hàng hóa thì yêu cầu cực kỳ chặt chẽ, ông Maxim Golikov nhấn mạnh.
Ông Maxim Golikov cho biết, Việt Nam là nước đang phát triển nên được hưởng ưu đãi từ Nga và mức thuế 25% là con số không hề cao như một số doanh nghiệp Việt thắc mắc.
“Thuế nhập khẩu ở Nga là thuế phức hợp, ví dụ 10% nhưng có giới hạn số lượng. Các mức thuế này không phải do Nga tự đặt ra mà do xem xét từ quy định của Ủy ban kinh tế Á – Âu. Chúng tôi hy vọng sau khi ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam cuối năm thì các con số này sẽ giảm thuế đáng kể, một số sẽ bằng 0”, ông Maxim Golikov nói.
Ông Maxim Golikov nhấn mạnh, nhiều khi tiềm năng xuất khẩu còn khiêm tốn không phải là do giá cả, mà do chính các doanh nghiệp ít liên hệ và hiểu biết về nhau.
Do vậy, Trưởng cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam mong có được danh sách các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhu cầu muốn xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy san sang Nga. Để khi các doanh nghiệp Nga sang đây, họ không phải tìm xem làm việc với ai.
Ngoài ra, ông Maxim Golikov cũng lưu ý thêm, không biết Việt Nam lấy số liệu ở đâu, nhưng theo số liệu của Nga thì là 26 doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Nga chứ không phải 10 như báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu Việt Nam.
Theo Bizlive