Một khảo sát của trường này cho thấy, 90% học viên nghĩ “làm chủ rất khó”: khó quản lý nhân viên, khó quản lý thời gian, công việc, tài chính và điều quan trọng nhất là hầu hết không biết phải bắt đầu từ đâu.
Bằng phương pháp tiếp cận các mô hình kinh doanh trực tuyến, thời gian học cấp tốc, một chương trình chỉ gói gọn trong hai ngày cuối tuần, từ 9g sáng đến 9g tối, các học viên phải đối thoại, giải quyết vấn đề liên tục, không có cơ hội để “đắn đo hay lùi bước”. Chị Nguyễn Thị Phương Trang (học viên khóa 20) chia sẻ: “Khi bắt đầu làm chủ doanh nghiệp, tôi gặp ngay khó khăn trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng do chưa biết đánh giá hết khả năng của mình và người khác. Khóa học đã giúp tôi “vỡ” ra nhiều vấn đề”. Bạn Đức Tiến (học viên khóa 5) cũng nhận xét: “Tâm lý chung của mỗi người là thường thấy khó vì chưa biết gì hoặc biết chưa đủ, cũng vì thế nên không dám bước tới hoặc trải qua. Trải nghiệm qua hai ngày học cho tôi thấy, ai cũng có thể làm chủ quỹ thời gian 24 giờ/ngày để làm giàu cho mình”.
Bài toán đặt ra cho các học viên của lớp làm chủ là: làm sao bạn làm chủ và làm ra nhiều tiền hơn nữa khi bạn không có tiền hoặc có tiền rất ít. Anh Nguyễn Thái Duy (người sáng lập trường) chia sẻ: “Phương án dạy làm chủ của chúng tôi là: cách tư duy + năng lực + nhiệt huyết”. Bí quyết giải bài toán này là việc sử dụng thời gian, ý tưởng, kỹ năng hoặc sản phẩm, hàng hóa, tài chính của chính mình và của nhiều người. Các bài học giúp người học nhận diện ngay những nhược điểm hay khả năng tiềm ẩn, nhận biết thị trường, gia tăng giá trị lao động, tạo ra đa nguồn thu nhập thay vì chỉ biết khai thác một dòng vốn hay một nguồn tài chính”.
Tại Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chương trình đào tạo làm chủ khai giảng vào 19/3/2012, do Trung tâm đào tạo và tư vấn A.S.K. thực hiện, với thời gian từ 4 – 12 tháng. Khóa học trang bị kiến thức nền tảng trong việc quản trị doanh nghiệp, xây dựng ý tưởng đến các bước chiến lược thực hiện của người làm chủ. Đồng thời, những mô hình khởi sự kinh doanh của sinh viên, các sản phẩm đầu tay của các thế hệ người học và người đã thành ông chủ cũng được đưa vào giảng dạy. Theo sinh viên Trần Hoài Bảo (năm cuối Khoa Tài chính- ĐH Kinh tế TP.HCM) thì kiến thức ở trường chỉ là nền tảng để học viên có khái niệm mang tính hệ thống; việc áp dụng những điều đã học vào thực tế để làm chủ thành công hay không phụ thuộc vào năng lực, tầm nhìn và quan trọng hơn là sự quyết tâm, kiên trì của mỗi người.
Trung tâm Huấn luyện, đào tạo kỹ năng cho người lao động và tư vấn doanh nghiệp (Công ty CP Tìm việc nhanh) cũng thường xuyên mở các khóa học kỹ năng ngắn, ứng dụng nhanh như: làm chủ dự án, trình duyệt hồ sơ lao động hay quản lý đội nhóm, đánh giá nhân viên… Chị Ngọc Huệ (Giám đốc nhân sự Công ty TNHH ASP – KCN Tân Bình) chia sẻ: “Chúng ta có thói quen làm theo kinh nghiệm và học từ thực tế nên mất nhiều thời gian cho việc chỉnh sửa. Các bài học làm chủ giúp tôi sắp xếp công việc hợp lý nhất và tối ưu hóa được nguồn lực xung quanh, có sự tương tác, đối thoại thường xuyên, đa chiều, giúp người quản lý giảm thiểu rủi ro, tìm được sự trợ giúp từ nhiều phía”. Giảng viên Nguyễn Hữu Thọ (Khoa Quản trị kinh doanh – Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) nhận xét: “Trong một khóa học, chương trình giúp cho học viên một chìa khóa, công cụ mở cánh cửa tri thức và kỹ năng phát triển dự án, xây dựng ý tưởng. Việc học làm chủ tạo nền tảng kiến thức, tư duy và động lực mạnh mẽ giúp cá nhân khám phá, khẳng định mình. Tuy nhiên, khả năng ứng dụng thành công hay không tùy thuộc vào năng lực và sự cố gắng của mỗi cá nhân”.
Theo: PN