Tìm kiếm thế hệ kế thừa
Theo Giáo sư Dave Ulrich, tìm kiếm thế hệ lãnh đạo kế thừa là việc mà các lãnh đạo hiện tại cùng HĐQT phải làm, và phải có một nghị trình cụ thể. “Quyền năng của nhà lãnh đạo được thể hiện trong việc xây dựng thế hệ lãnh đạo kế tiếp chứ không phải hiện tại” – Dave Ulrich nhấn mạnh. Cũng theo ông, “khả năng lãnh đạo không phải những gì tôi làm, những gì tôi nghĩ, mà là những gì người ta đã tiếp nhận nó như thế nào”.
Ông đưa ra ví dụ: Khi ta tặng quà, dù món quà sang trọng đắt tiền nhưng chưa chắc người nhận ghi nhận như chúng ta. Món quà đó quan trọng như thế nào phụ thuộc vào sự nhìn nhận, đánh giá của người nhận. Vì thế, lãnh đạo cần nhìn về đối tượng tiếp nhận sự lãnh đạo của mình.
Câu hỏi đặt ra: Lãnh đạo trong một số tổ chức rất khó trao lại quyền lãnh đạo cho người kế thừa, khi đó phải giải quyết như thế nào? Giáo sư Ulrich: Có 20% nhà lãnh đạo quyết tâm đóng góp vào quá trình xây dựng lớp kế thừa; có 20% không tuân thủ nguyên tắc này; 60% còn lại là “có thể”.
Trong trường hợp 2, người nhân viên có thể bỏ Cty, chuyển đổi sự trung thành sang nơi khác. Ở trường hợp 3, người nhân viên nên chia sẻ cho các nhà lãnh đạo biết về ý thức xây dựng lực lượng kế thừa.
Sự khác biệt giữa các lãnh đạo
Trong khả năng lãnh đạo có những sự tương đồng nhất định: Thông thường các nhà lãnh đạo có các kỹ năng, năng lực cơ bản giống nhau từ 60%-70%, còn lại từ 30%-40% tạo nên sự khác biệt chính là ở phong cách lãnh đạo. Trong đó có sự đóng góp của yếu tố văn hóa, hiểu biết của lãnh đạo.
Có quyền lực, nhưng không có nghĩa nhà lãnh đạo được phép sử dụng nó bừa bãi, không đúng mục đích, hoặc lạm quyền sử dụng nó cho mục đích cá nhân chứ không phải cho công việc chung.
Giáo sư Dave Ulrich cho rằng: “Yếu tố tạo khác biệt trong năng lực lãnh đạo chính là những hành động của nhà lãnh đạo khiến cho các kỳ vọng của khách hàng và nhà đầu tư được chuyển thành hành động của nhân viên”.
Vì thế người lãnh đạo cần chia sẻ thông điệp ít nhất 10 lần để người ta hiểu ít nhất 1 lần, và còn phải chia sẻ cả tình cảm chứ không chỉ thông điệp. Hành vi và phát ngôn của người lãnh đạo phải nhất quán để tránh gây dư luận cho rằng “nói một đằng làm một nẻo”.
Theo một khảo sát do Giáo sư Dave Ulrich đưa ra, 480 nhà đầu tư được lấy ý kiến về ba yếu tố sự ưu đãi trong ngành, hiệu quả của Cty và chất lượng của khả năng lãnh đạo, thì yếu tố khả năng lãnh đạo được cho rằng đóng vai trò quan trọng 29% đối với quyết định đầu tư của họ. Con số 29% đó chính là sự thể hiện niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư.
Theo: Lao động