Event Freelancer: Cuộc sống của một con quay

Hiện nay tôi đang là Freelancer cho lĩnh vực sáng tạo ý tưởng và hoạch định chiến lược, cộng tác cùng công ty Golden Event & PR, ngoài ra còn thực hiện chiến lược quảng cáo và marketing cho các công ty khách hàng khác. Về cách thức làm việc của tôi thì nơi thật, hơi khác người, đa phần mọi người toàn thấy tôi online, la cà ở các quán cà phê xinh đẹp, hoặc lang thang đâu đó trong các chuyến đi xa. Tôi rất ít đến công ty, chủ yếu chỉ có mặt để đi họp khách hàng hoặc brainstorm ý tưởng mới với team của mình.
Công việc của tôi có vẻ như rất thú vị trong mắt mọi người. Và tôi yêu công việc của mình có lẽ cũng vì như vậy. Một nửa thời gian tôi dùng để lướt web, đọc thông tin, tài liệu để tìm kiếm ý tưởng mới. Phần thời gian còn lại tôi đi du lịch, hoặc vui chơi với bạn bè, đi lang thang chụp ảnh…vừa cân bằng cuộc sống, vừa khám phá, học hỏi và tìm cảm hứng cho công việc.
Công việc sáng tạo đối với tôi là một quá trình thẩm thấu và chắt lọc từ những cái hay, cái đẹp và những khái niệm mới lạ mà tôi đọc được, thấy được, và học được. Rồi dựa vào những trải nghiệm sống và kinh nghiệm làm việc của bản thân để từ đó có thể hiểu rõ, trung hòa và đưa ra các ý tưởng phù hợp cho khách hàng.
Tôi là một người thích tự do – cả trong công việc và cuộc sống, luôn dịch chuyển và không thích các loại khuôn khổ, lịch trình cố định. Tôi thường gọi cuộc sống của mình là cuộc sống con quay, ở đó tôi sống mỗi ngày bằng cách chuyển động không ngừng, làm việc với các khách hàng khác nhau, thử những công việc và những vai trò khác nhau, khám phá những địa điểm mới và món ăn mới, du lịch đến những vùng đất xa lạ … Càng chuyển động thì càng có lực để con quay đi xa hơn. Tôi trưởng thành trong cuộc sống và công việc như vậy. Rất may là đặc thù của ngành quảng cáo và sáng tạo cũng chấp nhận sự dịch chuyển điên rồ đó, chứ tôi nghĩ mình cũng khó sống sót trong các môi trường làm việc ổn định khác.
Tuy các yếu tố trong cuộc sống của tôi đều chuyển động không ngừng, nhưng cái lõi của con quay thì không. Đó là những giá trị nền tảng và bản chất đã tạo nên con người tôi. Trong cuộc sống thì đó là gia đình và bạn bè. Trong công việc là chữ tâm và chữ tín. Dù công việc to hay nhỏ và cách thức làm việc khác nhau, tôi cũng đều làm hết sức mình, thực hiện được cam kết với khách hàng và đảm bảo chất lượng công việc tốt nhất. Làm freelance thì sự tin cậy và truyền miệng của khách hàng rất quan trọng, mà để có được sự tin cậy thì đâu phải chỉ trong một sớm một chiều.
Đi nhiều giúp tôi học hỏi được nhiều thứ, và khám phá những ý tưởng rất hay đem về áp dụng tại Việt Nam. Việc khách hàng lựa chọn kế hoạch của tôi không chỉ phụ thuộc vào ý tưởng mà còn dựa vào tính phù hợp. Do tôi thường làm việc ở cả 2 vai trò, khách hàng và công ty quảng cáo, hiểu rõ được tính chất công việc từ cả 2 phía nên những ý tưởng tôi đưa ra luôn gắn liền với tính hiệu quả và đồng bộ với cả một chiến dịch, chứ không chỉ là nghĩ ra một sự kiện làm như thế nào cho thật hay, thật lạ rồi đưa vào là tốt.
Để thành công đưa ra một event mới lạ và khác biệt cần có nhiều yếu tố đồng bộ: sự sáng tạo của agency, sự dũng cảm và ngân sách của khách hàng và cuối cùng là năng lực của supplier.
Khách hàng là người quyết định sự sáng tạo của sự kiện. Các ý tưởng mới lạ thường có chi phí và độ rủi ro cao vì chưa ai thực hiện nên không có công cụ sẵn hoặc supplier có kinh nghiệm thực hiện. Ngoại trừ ngân sách là vấn đề nan giải thì suy nghĩ của khách hàng Việt Nam đôi khi vẫn chưa thật sự cởi mở, vẫn chọn những giải pháp an toàn, đã được làm rồi vì ít rủi ro.
Ngoài yếu tố nói trên, cơ sở vật chất và kỹ thuật ở nước ta cũng chưa đáp ứng được những sáng tạo đột phá. Đôi khi mình đưa ra những ý tưởng thật mới lạ, nhưng lại không tìm ra đơn vị nào thực hiện được thì lại phải điều chỉnh lại ý tưởng cho phù hợp với năng lực supplier, phần lớn vẫn phải căn cứ trên những việc họ đã làm qua, khó tránh khỏi lối mòn.
Do vậy để đánh giá khách quan thì phải có một các nhìn sâu hơn. Sự sáng tạo có thể nằm trong các chi tiết như thiết kế hình ảnh, từng tiết mục, đoạn phim chiếu, kịch bản … để tạo nên dấu ấn riêng cho từng sự kiện.
Sau khi nhận brief từ khách hàng, tôi sẽ tìm hiểu thông tin thêm về khách hàng, nhãn hàng, đối thủ cạnh tranh và các sự kiện tương tự đã làm ở Việt Nam để có một cái nhìn tổng thể và phát thảo một vài định hướng cho chương trình. Sau đó, tôi tổ chức brainstorming với các bạn trong team, gồm account và phòng thiết kế, để đưa ra các ý tưởng phù hợp rồi hướng dẫn các bạn triển khai. Sau khi có đủ tư liệu thì viết proposal và đi present cho khách hàng.
Freelancer, ngoài lợi thế là chi phí thấp hơn agency thì họ sẽ dễ hòa nhập, thấu hiểu quan điểm của khách hàng hơn và làm việc gần gũi hơn với khách hàng. Khi 2 đơn vị làm với nhau (Client và Agency) thường đứng trên lập trường của hai công ty, sẽ khó tránh khỏi va chạm về lợi ích trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, về nguồn lực thì freelancer dĩ nhiên là không thể so với các agency. Thế nên tùy tính chất công việc mà khách hàng nên chọn freelancer và agency cho phù hợp.
Để làm freelancer về sáng tạo trong event, bạn không chỉ phải đưa ra những ý tưởng mới lạ mà còn cần phải đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả của chương trình. Do đó bạn cần phải có đủ kiến thức và trải nghiệm ở các vai trò khác nhau để hiểu rõ quy trình làm việc và yêu cầu của mỗi bên. Đồng thời cũng phải có đủ mối quan hệ để có thể có thu nhập tốt. Thế nên đối với những bạn trẻ mới ra trường, tôi không khuyến khích các bạn đi theo con đường freelance quá sớm mà hãy dành thời gian để thử sức mình trong các vai trò, các lĩnh vực khác nhau cho đến khi bạn có đủ tự tin và bản lĩnh để làm việc một mình.
Nhiều người hỏi tôi có khi nào sẽ không làm freelancer nữa hay không? Thực ra, trong quá trình làm việc tôi có nhiều lời mời cho những công việc ổn định rất tốt nhưng tôi nghĩ đây là tính cách của tôi, tôi đang sống và làm việc rất thoải mái, thế nên tại sao phải thay đổi nhỉ?

Theo MW