Nghệ thuật tranh luận không phải ai cũng biết

Trong công việc hằng ngày, không phải lúc nào mọi người cũng đạt được sự đồng thuận. nhưng để công việc đạt kết quả tốt, đòi hỏi phải có sự thống nhất trước khi công việc được tiến hành.
Sự thống nhất ấy chỉ có thể đạt được qua trao đổi, tranh luận thẳng thắn giữa những cộng sự với nhau. khi tranh luận, ai cũng muốn bảo vệ quan điểm của mình, không muốn chấp nhận quan điểm trái ngược. trong trường hợp này, muốn thuyết phục được mọi người, bạn nên tuân thủ những nguyên tắc sau:
– Phải chắc rằng phương án của mình có nhiều ưu điểm hơn, ít tốn kém hơn nhưng hiệu quả cao hơn.
– Khi trình bày, ngoài việc thuyết phục mọi người bằng cách diễn giải cụ thể, dễ hiểu, bạn cần tập trung nêu bật những ưu điểm của phương án.
– Tuyệt đối không nên chỉ trích phương án của đồng nghiệp mà nên phân tích những ưu điểm trước, sau đó nêu lên những hạn chế có thể làm cho công việc kém hiệu quả. ví dụ như chi phí cao, kéo dài thời gian; phải tập trung nhiều nhân lực, thiết bị; tiềm ẩn rủi ro…
– Khi trình bày, bạn có thể nhận được nhiều ý kiến phản biện. khi ấy, bạn hãy bình tĩnh, ghi nhận cẩn thận từng ý kiến; sau đó lần lượt giải đáp tỉ mỉ, thỏa đáng cho từng người, không bỏ qua bất cứ ý kiến phản biện nào. điều quan trọng nhất là bạn đừng bao giờ có ý nghĩ cay cú ăn thua mà hãy nghĩ rằng mọi người đang hợp sức để công việc chung tốt hơn.
– Trong trường hợp bạn đã nỗ lực hết mình nhưng phương án bạn đưa ra vẫn không được đồng nghiệp chấp nhận thì cũng đừng quên cảm ơn mọi người đã quan tâm, góp ý cho mình. sau đó, bạn có thể mời mọi người cùng tham gia chỉnh sửa để hoàn thiện phương án.
Hoặc bạn cũng có thể tham gia cùng đồng nghiệp để xây dựng một phương án mới trên cơ sở kế thừa những ưu điểm trong phương án của mình và mọi người.
Với thái độ làm việc cầu thị như vậy, chắc chắn bạn sẽ tạo được thiện cảm và sự hợp tác.

Theo: Người lao động