Thay đổi chính sách quản lý
Một nhân viên xin nghỉ thường hay kèm theo lời cáo ốm, bận việc riêng. Cũng chưa chắc họ đã ốm thật, nhưng cũng không phải họ lười làm. Có thể họ cảm thấy quá căng thẳng với công việc, muốn xả hơi một hôm, hoặc họ thấy bất đồng với ai đó, nên muốn tránh mặt.
Chính sách quản lý độc quyền, bảo thủ, không hợp lòng người cũng có thể là nguyên nhân khiến nhân viên căng thẳng, muốn “chuồn”. Hoặc có thể bạn đã giao cho họ quá nhiều việc. Công việc lúc nào cũng ngập đầu, họ khao khát một ngày được để đầu óc thảnh thơi. Đừng vội cáu khi thấy nhân viên hay nghỉ ốm, hãy nghĩ lại xem một nhà quản lý như mình có thể làm gì để cải thiện tình trạng này. Chẳng hạn như thay đổi chính sách quản lý, giảm bớt phần việc cho nhân viên, tạo cảm hứng trong công việc, xem lại chế độ khen thưởng, đãi ngộ,…
Cải thiện môi trường làm việc
Có thể môi trường làm việc ở công ty còn nhiều bất cập: quá ồn ào, chật chội, tạp nham, lộn xộn,… Sắp xếp nhân sự chưa hợp lý khiến các nhân viên bất đồng, thiếu người phục vụ dọn dẹp khiến văn phòng bừa bãi và bẩn thỉu,… Tất cả những điều đó đều ảnh hưởng không tốt đến tinh thần làm việc và sức khỏe của nhân viên.
Áp dụng chính sách khuyến khích
Nghe thì có vẻ giống như hồi học phổ thông: Đi học đúng giờ, đầy đủ thì được xếp loại đạo đức (hạnh kiểm) A. Nghỉ nhiều thì B, C,…
Có thể đặt ra một thời hạn nhất định để đánh giá, nếu nhân viên chăm đi làm sẽ được nhận phần thưởng, được tuyên dương trên bảng thông báo, có nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Ngược lại, nhân viên nào hay nghỉ sẽ bị trừ thưởng hoặc phải làm bù giờ,…
Tuy nhiên, người quản lý tốt phải biết thông cảm với những lí do đặc biệt khiến nhân viên vắng mặt, chẳng hạn như đau ốm nặng, gia đình có chuyện buồn, có con nhỏ đang ốm,… Trong những trường hợp này, không những cho phép nhân viên nghỉ mà còn đến nhà thăm nom và hỗ trợ họ về vật chất
Theo Employer-employee