5. Họ “nghiện” liên doanh liên kết
Carly Fiorina mất ghế CEO tại tập đoàn máy tính Hewlett-Packard (HP) năm 2005 do sự thất bại trong liên doanh liên kết. Bà đã làm một cuộc liên kết với tập đoàn Compaq – một phần quan trọng trong chiến lược của bà và đã phải đấu tranh quyết liệt để thực hiện điều đó đến nỗi chính bà trở thành nạn nhân. Khi việc liên kết này không mang lại lợi nhuận, người bị buộc tội chính là bà.
Tương tự, các nhà đầu tư rất ngạc nhiên khi CEO của Kuoni, tập đoàn du lịch Thuỵ Sĩ, Armin Meier đã phải buộc ra đi cuối năm 2007. Thất bại trong liên kết kinh doanh với First Choice của Anh quốc, rồi sụp đổ đã khiến cho hội đồng giám đốc phản đối kịch liệt và cuối cùng ông phải từ chức.
Bạn có thể làm gì?
Phải thừa nhận rằng những vụ việc liên kết làm ăn mới có tác động ngay lập tức. Phải đảm bảo bạn nắm rõ được những mong muốn, nguyện vọng của người chơi. Công việc của bạn là phổ biến rộng rãi những tin tức nhiều nhất có thể về cơ hội thành công đang đến gần. Liên kết trong kinh doanh có thể mang lại căng thẳng và thành công. Hãy thúc đẩy bất kỳ sự đổi mới nào hay thâm nhập thị trường mới, mang lại lợi ích cho việc kinh doanh này.
Bạn phải làm sao để tất cả mọi người: thành viên hội đồng giám đốc, nhà đầu tư và nhân viên nắm được thông tin cần thiết về cái nhìn toàn cảnh lâu dài đối với công ty liên doanh liên kết và bạn: hãy bình tĩnh.
6. Họ quên mất mối đe doạ: áp lực mà truyền thông có thể gây ra
Đôi khi các CEO trở thành nạn nhân của chiến dịch truyền thông. Các nhà đầu tư ngày càng thấy mệt mỏi trước các cuộc săn lùng của các nhà báo đối với các vấn đề như: các khoản lương kếch xù và các hoạt động kinh doanh hiện tại của bạn.
Gerald Ratner, người từng đứng đầu chuỗi cửa hàng vàng bạc đá quý Ratner tại Anh là một ví dụ. Tại cuộc họp ban giám đốc, ông đã dùng từ ngữ “không mấy lịch sự” để mô tả về bình rượu vàng của công ty ông. Từ sự việc đó, tất cả các bài báo viết về ông đều nhắc lại câu chuyện này. Giá cổ phiếu công ty rớt liên tục và ông buộc phải từ chức.
Bạn có thể làm gì?
Đừng quên quanh bạn là số lượng khán giả không nhỏ. Trường hợp của Ratner, khán giả không chỉ bao gồm cộng đồng doanh nhân mà còn có cả các phóng viên. Nếu xử lý thông tin không theo cách tự nhiên, bạn cần phải học hỏi một số kỹ năng để thúc đẩy công việc kinh doanh và hạn chế thiệt hại.
7. Họ không chịu thay đổi phong cách lãnh đạo
Lãnh đạo cũng cần có “phong cách”. Chính lý do này giải thích tại sao lãnh đạo ngoại giao khôn khéo thì vẫn nắm quyền còn những người chuyên quyền thì dễ bị loại. Nếu bạn cần bằng chứng, hãy xem cuộc hẹn gặp của ông Howard Stringer – CEO và chủ tịch tập đoàn Sony của Nhật. Nói về ông, người ta hay dùng những từ ngữ: “mong được nói chuyện thân ái, cởi mở”, “hài hước”, “có duyên”, “cách nói chuyện làm người ta trẻ ra”, và “thuyết phục”.
Ngược lại, Carly Fiorina lại bị chì trích vì một phong cách độc đoán khi bà rời khỏi vị trí cao nhất của tập đoàn máy tính HP.
Bạn có thể làm gì?
Một số CEO rất hài lòng với phong cách thời trang của mình. Nhưng thẳng thắn mà nói thì phong cách luôn hữu ích được biết đến với vai trò CEO lắng nghe và học hỏi. Mạnh mẽ và quyết đoán là những phẩm chất rất quan trọng nhưng trong những thời điểm khó khăn thì bản thân bạn cần học cách thay đổi, kiềm chế sự “táo tợn” của mình. Và quan trọng là mọi người hiện tại tin tưởng rằng bạn là người lắng nghe và học hỏi.
Phong cách độc đoán có thể vẫn tồn tại trong một số công ty tại thời điểm nào đó nhưng người lãnh đạo cần thực sự lắng nghe những cộng sự, nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng.
8. Họ tiết kiệm với sự thật
Hiện nay, quá trung thực có thể xem như một người không thông minh. Làn sóng phản kháng gây ra bởi những hoạt động gian lận tại Enron và WorldCom đã lắng xuống. Nhưng một hành động đã không bị kết tội đối với kết quả mà lãnh đạo đã làm sa sút. Người ta cho rằng toàn bộ sự thật đã không được tiết lộ hoặc bị che giấu vì lý do nào đó, có thể gây ra những thiệt hại trầm trọng.
Tại thời điểm khi việc quản trị công ty vẫn còn là vấn đề nóng, các CEO cần phải thận trọng không chỉ trong hành động với tính trung thực tuyệt đối mà còn cần ý thức được điều đó.
Bạn có thể làm gì?
Nếu vẫn chưa rõ việc bạn nên làm, hãy hỏi lại bản thân liệu bạn có vui vẻ với những hành động của mình: được báo cáo một cách đầy đủ dưới áp lực tài chính. Và hãy nói với những giám đốc, cộng sự và nhân viên của bạn: đảm bảo họ cũng sẽ tự hỏi bản thân câu hỏi giống của bạn.
Hãy chơi ván bài với lòng chính trực của bạn, nếu như còn nghi ngờ. Ngay cả khi trong tình huống xấu nhất là bạn phải ra đi, thì vai trò tiếp theo của bạn cũng dễ dàng hơn trong tương lai, và hiện tại tính chính trực đó cũng rất có ích cho bạn.
Trên đây chính là những lý do căn bản vì sao CEO thất bại. Tóm lại, bạn cần có những kênh thông tin và định hướng rõ ràng. Bạn cần biết và hiểu bạn sẽ vượt qua những khó khăn trong kinh doanh đó như thế nào trong vai trò của một CEO. Hãy thuê một ai đó có thể sát cánh cùng bạn để truyền tải thông tin trong những thời điểm thuận lợi cũng như khó khăn.
Theo DN