Ngày nay, khi nhắc tới công nghệ chúng ta nghĩ tới những đồ điện tử (máy tính, phần mềm, ứng dụng trực tuyến, v.v…). Nhưng những doanh nhân sáng suốt nên xem công nghệ – ở bất cứ dạng nào – như là công cụ để đạt tới một mục tiêu thành công, thay vì coi công nghệ như một đích đến.
Trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” (Good to Great) của mình, Jim Collins đã có một câu nói đầy ý nghĩa: “Công nghệ là một chất xúc tác.” Đầu tiên, khi Collin chứng minh rằng công nghệ thực sự là một chất xúc tác, ông không bó hẹp phương thức và môi trường xúc tác của công nghệ. Nói cách khác, công nghệ có thể giúp hiện thực hóa mọi ý tưởng, dù tốt hay tồi, biến những ý tưởng này thành thành công hay thất bại. Bạn hãy xem công nghệ như một công cụ cầu nối giữa ý tưởng và tương lai. Bất kể các doanh nhân đưa những ý tưởng tiềm năng (những ý tưởng chiến lược và bám sát lý tưởng của doanh nghiệp) hay những ý tưởng thiếu tính khả thi (những cố gắng rời rạc) vào thực tế, những chất xúc tác công nghệ là yếu tố quyết định thành bại.
Những doanh nhân thành đạt – những người có tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu phấn đấu – tận dụng công nghệ để hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng hơn. Để có được hướng đi đúng khi sử dụng công nghệ, doanh nhân cần có tư duy rất cởi mở và ham tìm tòi về công nghệ.
Tố chất tối kị của một các doanh nhân là sự bảo thủ. Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân, bạn cần bỏ những câu nói như “tôi không dùng email” hay “tôi mù tịt về công nghệ” ra khỏi từ điển của mình. Công nghệ ngày nay không còn như thời kì cách đây 5 năm, những tiến bộ công nghệ trong lập trình và thiết kế giao diện cho người sử dụng (UI) cho thấy công nghệ giờ đây rất thân thiện với người dùng. Đó cũng là yếu tố quan trọng cho sự tồn tại của công nghệ khi cạnh tranh trong thị trường này ngày càng trở nên khốc liệt. Bạn vẫn còn hoài nghi ư? Hãy hỏi những thành viên sáng lập của mạng xã hội Friendster, trước khi MySpace ra đời cùng với hàng loạt mạng xã hội tương tự có tính thân thiện với người sử dụng. Ngày nay gần như không còn ai biết tới Friendster, khi những mạng xã hội khác như Facebook có số lượng tài khoản xấp xỉ dân số của Ấn Độ.
Giờ đây bạn khó có thể tìm được một ví dụ về những doanh nghiệp không tận dụng công nghệ (kể cả chỉ phục vụ truyền thông nội bộ), các doanh nhân cần vô cùng thông thạo về công nghệ. Không có nghĩa rằng muốn là một doanh nhân bạn cần có kiến thức về lập trình, dù đó sẽ là một thế mạnh rất lớn, nhưng các doanh nhân nhất định cần nắm rõ ngôn từ và những xu hướng về công nghệ.
Một so sánh tương đồng, chẳng hạn như một nhạc sĩ, dù không phải là một kỹ sư thu âm, cũng có thể sử dụng thuần thục máy móc thiết bị trong phòng thu. Cô ấy có thể giao tiếp dễ dàng với những kỹ sư thu âm và nhà sản xuất để tạo ra những ý tưởng về âm thanh của cô ấy. Với công nghệ cũng vậy. Là một doanh nhân, bạn có vô số cách thức để bày tỏ ý tưởng của mình, bởi chỉ khi bạn có thể truyền đạt những mục tiêu của mình tới những người có thể hỗ trợ bạn hiện thực hóa ý tưởng của mình, bạn mới có thể thành công.
Vậy làm sao để có thể thông thạo về công nghệ? Hãy tham khảo tại một thư viện hoặc trên mạng và bắt đầu đọc những tạp chí như Wired (www.wired.com). Hãy chọn cho mình một số đường link phù hợp, từ đó bạn sẽ được dẫn tới những nguồn thông tin và ý tưởng rộng hơn khác về công nghệ. Sau đó, bạn hãy bắt đầu tự viết bài blog của chính mình (sử dụng những trang như blogger.com hoặc WordPress.com). Quá trình bắt đầu viết và duy trì viết blog sẽ hối thúc bạn trau dồi cách sử dụng ngôn ngữ và những khái niệm mới nhất trong công nghệ.
Cuối cùng, bạn hãy ghi nhớ rằng dù bạn sử dụng công nghệ như thế nào, hãy đảm bảo sự liên kết giữa công cụ và kế hoạch kinh doanh chung của bạn.
Theo Artisthousemusic.org