Nếu bạn đang cống hiến thời gian quý báu của mình để lên một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, giúp hoàn thiện mô hình công ty và tiến tới thành công thì bạn… hãy dừng lại. Đó là những lời khuyên từ William Hsu, đồng sáng lập và đồng quản lý tại công ty hỗ trợ khởi nghiệp MuckerLab.
Hsu, một doanh nhân và một giám đốc thành công tại AT&T và eBay, cho rằng khởi nghiệp là
“một nghề dành cho những người không hành động theo lý trí. Thông thường, khả năng thất bại của một ý tưởng kinh doanh là rất cao. Vẽ nên một tương lai viển vông là cách mà các doanh nhân tự thuyết phục bản thân và nhân viên của mình về tính khả thi của ý tưởng đó.”
Vì vậy, Hsu có một vài lời khuyên cho chúng ta:
1. Ưu tiên con người thay vì ý tưởng
Một nhóm hợp tác ăn ý luôn là nhóm tạo ra những ý tưởng tuyệt vời, Hsu nói. “Không có ai là hoàn hảo, và các doanh nhân thường có vài tài năng, như có tầm nhìn tốt và mạnh bạo đối mặt với rủi ro”. Các doanh nhân, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, thường được xếp theo hai loại: Hoặc là họ giống như Steve Jobs, những người có khả năng nhìn xa trông rộng, am hiểu về thị trường, nhưng lại không thực sự xuất sắc về chuyên môn kỹ thuật; hoặc họ giống như Steve Wozniak, một kỹ sư thiên tài nhưng lại không có khả năng tiếp thị và tìm kiếm khách hàng.
Trong bất kỳ trường hợp nào, Hsu cho rằng một đội ngũ cộng sự tài năng đều góp phần bù đắp những mảng còn hổng của một doanh nhân. “Chúng ta cân nhắc ba yếu tố của một khởi nghiệp tiềm năng: thị trường, đội ngũ và ý tưởng. Đội ngũ cộng sự là yếu tố quan trọng nhất, sau đó tới thị trường. Và cuối cùng mới tới ý tưởng.”
2. Ưu tiên tốc độ thay vì cầu toàn
“Dù bạn tin vào giả thuyết nào về thị trường, thì rất có khả năng là bạn đang sai lầm,” Hsu nói. “Tỉ lệ thành công của khởi nghiệp là 1/30 trường hợp – và đó là sau khi đã nhận được vốn đầu tư. Điều này cho thấy các doanh nhân cần tung sản phẩm của mình ra thị trường càng sớm càng tốt, ở bất cứ dạng nào, thậm chí là mô hình mới hoàn thiện ở mức 10%. Họ cần phải kiểm tra và đánh giá độ tương thích của sản phẩm với thị trường, mức độ phù hợp với khách hàng, và khả năng tạo ra doanh thu của sản phẩm đó.”
Sau đó, các doanh nhân cần dựa vào kết quả thu được từ thị trường để tiếp tục cải thiện sản phẩm. “Bạn cần nhanh chóng và liên tục thử nghiệm. Tôi không quan tâm khi một lô sản phẩm có xác suất thành công là 10% nếu lô đó cho ra 10 tới 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Càng có nhiều cơ hội thử nghiệm, khả năng thành công càng lớn. Vì vậy thắng lợi sẽ đến với một đội ngũ thực hiện có khả năng hoàn thiện sản phẩm trong thời gian nhanh nhất và xây dựng quan hệ khách hàng qua việc lắng nghe ý kiến của họ.”
Chính vì yếu tố tốc độ này, Hsu khuyên các doanh nhân xây dựng một đội ngũ nội bộ có khả năng phụ trách thiết kế, kỹ thuật và đáp ứng công suất cần thiết. “Các doanh nhân không nên sử dụng dịch vụ bên ngoài để thực hiện những công đoạn trên, bởi chi phí cao sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nguồn vốn. Mỗi thí nghiệm cần đưa bạn tới gần hơn với thành công, thay vì kéo bạn lùi lại một bước.”
3. Ưu tiên tầm nhìn thay vì kế hoạch
“Nhiều doanh nhân tỉ mỉ lên quy trình hoàn hảo, kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, và một mô hình tài chính hoàn hảo. Nhưng đó là tất cả những gì họ có,” Hsu nói. “Họ cho rằng khởi nghiệp đồng nghĩa với việc lên kế hoạch kinh doanh. Nhưng là doanh nhân đi liền với việc dần dần từng bước vẽ nên tương lai.”
Điều đó không nghĩa là bạn không cần nhìn xa trông rộng. “Khi bạn có nhiều hơn hai người đồng sáng lập, luôn cần có sự thống nhất của mọi thành viên trong mọi việc. Họ cần thống nhất về tầm nhìn và hướng đi thành công của doanh nghiệp. Nhưng đừng tốn thời gian để viết nên một văn bản 40 trang. Tôi nghĩ bạn nên dùng thời gian đó để đi nói chuyện với thêm 10 khách hàng.”
Theo Inc.com