“Thương hiệu cá nhân” bắt đầu trở thành một xu thế từ những năm 1997 khi tác giả Tom Peters định nghĩa khái niệm này.
Ngày nay, thương hiệu cá nhân thể hiện thông tin của bạn trên mạng, đa phần là trên các mạng truyền thông xã hội. Sau đây là cơ hội giúp bạn tìm hiểu phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng, theo cuộc phỏng vấn với bốn nhân vật có tiếng nhất trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu.
Biết mình là ai và thế mạnh của mình
Thương hiệu cá nhân sẽ khẳng định bạn là ai, vì vậy bạn không thể gây dựng một thương hiệu cá nhân khi chưa định nghĩa rõ ràng về bản thân mình. Điều này không có nghĩa là bạn cần huyễn hoặc về bản thân, mà bạn cần có sự đánh giá đúng mực về thế mạnh và điểm yếu, sở thích và những năng lực mà bạn đã có hoặc đang trau dồi để hoàn thiện.
Tạo ra cho mình một tên gọi dễ nhớ
Nếu bạn có tên riêng độc đáo, đó là điều thuận lợi cho bạn khi tạo dựng thương hiệu cá nhân. Hoặc hãy kết hợp tên của bạn và hướng đi trong sự nghiệp của bạn để tạo ra thương hiệu. “Bạn muốn người khác tìm đến mình, thay vì tìm đến ai đó trùng tên với bạn,” Dan Schawbel, tác giả của cuốn “Tôi phiên bản 2.0: 4 bước để gây dựng tương lai của bạn” cho biết. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, nếu như bạn đưa hướng đi của bạn vào tên thương hiệu, bạn sẽ bị ràng buộc với hướng đi đó. (Đây là lí do vì sao bước 1 có vai trò rất quan trọng.)
Đồng nhất hình ảnh của cá nhân qua mạng
Hãy mua một tên miền trùng với thương hiệu của bạn, và lập tức tạo lập các tài khoản trên Facebook, Twitter và Google+ với tên gọi đó. Nếu tên thương hiệu của bạn đã được sử dụng, hãy tạo dùng cái tên khác làm thương hiệu của mình. Với LinkedIn, bạn phải sử dụng tên thật của mình, vì vậy hãy gắn kèm tên thương hiệu trong hồ sơ giới thiệu của bạn.
Xây dựng website mang tên miền của bạn
Điều này dễ thực hiện hơn bạn tưởng đấy. Không có lí gì để đau đầu với một công cụ chỉnh sửa trang web phức tạp khi bạn có thể dễ dàng sử dụng những trang như WordPress. (Có nhiều sự lựa chọn khác cho bạn, nhưng WordPress là một ví dụ điển hình.) Dù sao bạn cũng không nên tốn phí thì giờ với những website theo kiểu truyền thống mang tính chính thống và quá chỉn chu.
Cài đặt chế độ cập nhật tự động
Để giảm thiểu công việc cập nhật bận rộn trên tất cả các hệ thống mạng xã hội, hãy cài đặt một ứng dụng hỗ trợ bạn đồng thời đăng bài lên tất cả các tài khoản cùng lúc. Trong vài tháng qua tôi đã thử nghiệm phiên bản miễn phí của Hootsuite.com, nhưng có rất nhiều ví dụ khác, dù là miễn phí hay không.
Thường xuyên chia sẻ thông tin hữu ích
Đừng cố gắng trở thành một tác giả viết blog toàn thời gian. Thay vào đó, hãy chia sẻ “những lời khuyên bổ ích liên quan tới sản phẩm (của bạn), thông tin phù hợp, và những cập nhật cá nhân để tạo dựng mối liên quan mật thiết và thể hiện những tố chất gây thiện cảm với độc giả, ví dụ như một mối quan tâm tới nhân chủng học”, Clara Shih, CEO tại Hearsay Social, cho biết trong một bài báo trên Harvard Business Review.
Tiếp thu nhận xét từ những người đáng tin cậy
Lời khuyên và sự khuyến khích từ người khác sẽ góp phần giúp việc “phát triển thương hiệu” của bạn đi đúng hướng. Pilip Styrlund, CEO tại The Summit Group, cho lời khuyên về việc bổ nhiệm những đồng nghiệp đáng tin cậy thành một “ban giám đốc”, những người khả năng đánh giá kết quả từ những nỗ lực của bạn và đồng thời tư vấn cho bạn.
Hãy thể hiện con người thật của mình, dù có một chút rủi ro
Meg Guiseppi, tác giả của cuốn “23 cách để hủy hoại công cuộc tìm kiếm công việc chính thức của bạn” cho biết, miễn là hình ảnh thương hiệu của bạn không trở nên điên rồ hay kì quái, việc bày tỏ ý kiến của bạn trên mạng là hoàn toàn phù hợp. “Đừng định kiến rằng việc biểu lộ con người thật của bạn sẽ gây ác cảm cho người khác”, cô cho biết. “Không ai muốn làm việc với mẫu người dập khuôn cả.”
Theo Inc.com