1. Thông điệp rõ ràng
Theo Norm Brodsky một trong những lỗi thường gặp trong kinh doanh là giả định rằng khách hàng tiềm năng nghĩ theo cách của bạn. Hãy xem trường hợp của Justin Esgar, người tạo ra một ứng dụng trên iPad cho phép bạn kí định dạng tài liệu di động trên iPad với hy vọng giúp giảm lượng giấy sử dụng trên thế giới. Ông định hướng sản phẩm của mình theo hướng thân thiện với môi trường, nhưng với hầu hết mọi người, lợi ích thực sự của nó là giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Không phải là Justin không nên tiếp tục chào bán sản phẩm của mình với tính thân thiện với môi trươngf, nhưng ông có thể bán nhiều bản hơn nếu ông tập trung vào đặc điểm tiết kiệm thời gian mà gần như bất cứ người nào sở hữu một chiếc iPad sẽ sẵn sàng trả 3.99 Đô la.
2. Thu hút đúng loại khách hàng hơn nhiều
Quảng bá là mấu chốt để thế giới biết đến doanh nghiệp mới của bạn, nhưng điều đó là không đủ để vươn tới thị trường mục tiêu của bạn. Một lần xuất hiện trên tờ báo địa phương có thể không dẫn đến kết quả mà bạn mong đợi, có thể bởi bài báo đó không nhắm tới thị trường mục tiêu của bạn. Brodsky gợi ý tạo một danh sách 10 nhóm người quan tâm tới dịch vụ của bạn nhất cùng với ý tưởng làm sao để tiếp cận từng nhóm. Ví dụ, bạn đang cố gắng hướng tới những người có kế hoạch chuyển nhà, bạn có thể nói chuyện với những hiệp hội liên quan để xuất hiện trên trang web của họ. Nhưng xây dựng một doanh nghiệp cần có thời gian. Vậy nên đừng nhụt chí nếu ý tưởng của bạn không hiệu quả ngay lập tức.
3. Tiến hành quản lý hàng tồn kho
Những chủ doanh nghiệp mới thường thấy mình chi tiền túi để xây dựng hàng tồn kho, theo Brodsky đó là một sai lầm. Vấn đề không phải là dòng tiền mà là mô hình doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải có hàng tồn kho ngay. Khi bạn thấy mình ở trong hoàn cảnh này, bạn nên bán bớt lượng hàng tồn kho dư thừa và sử dụng số tiền đó để trả nợ. Sau đó hãy cân nhắc một mô hình doanh nghiệp trên cầu. Chắc chắn bạn có thể không đủ khả năng để đáp ứng mọi đơn đặt hàng, nhưng việc thỉnh thoảng thiếu hàng không phải là điều xấu.
4. Thấu hiểu những con số
Bạn cần phải học cách hiểu những con số của doanh nghiệp mình. Brodsky cảnh báo rằng bạn không thể thực sự hiểu chuyện gì đang xảy ra trong công ty của mình hoặc đưa ra những quyết định thống nhất nếu bạn không thông thạo những con số. Có nhiều cách để thu nạp kiến thức. Brodsky gợi ý bốn cách sau: tìm hiểu kĩ về phần mềm kế toán bạn đang sử dụng; thuê một kế toán viên làm gia sư; học một khóa giới thiệu về kế toán; và đọc sách về tài chính doanh nghiệp. Chúng cung cấp những hướng dẫn rõ ràng và hữu ích nhất để hiểu những con số.
5. Định giá sản phẩm theo thị trường
Một sai lầm kinh điển là định giá dựa trên cảm giác của bạn hơn là dựa vào giá thị trường. Sự cạnh tranh sẽ quyết định giá bán của bạn. Do đó, bước đầu tiên là tìm hiểu xem đối thủ của bạn định giá bao nhiêu. Hãy gọi cho nhà cung cấp khác, đóng vai là khách hàng và ước lượng. Liên lạc với hiệp hội thương mại quốc gia để có thêm thông tin. Và hãy luôn theo dõi mức độ phản ứng của khách hàng đối với giá mà bạn đưa ra. Nếu phản ứng của họ theo kiểu “chỉ có thế thôi sao” hãy nói với họ rằng bạn tính thêm cho X, Y và Z. Dù bạn sử dụng phương pháp nào đi nữa, luật vẫn vậy: Bạn không định giá sản phẩm mà là thị trường.
6. Học cách theo đuổi những cơ hội tốt
Mặc dù Brodsky thường xuyên chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của mình với các doanh nhân tìm đến sự chỉ dẫn của ông, ông chắc chắn họ hiểu rằng quyết định là của họ và chỉ họ mà thôi. Mặt khác, họ sẽ không chịu trách nhiệm nếu thất bại. Họ đơn thuần chỉ đổ lỗi cho “lời khuyên không tốt” và làm mất đi cơ hội để học từ thất bại – người thầy tốt nhất. Bởi vậy lần sau khi bạn đối mặt với một quyết định khó khăn, hãy hỏi bản thân mình về điều bạn muốn làm trong 10 năm tới. Hãy nhận thức những mặt trái tiềm ẩn của mỗi quyết định và quan trọng hơn, thời gian, tiền bạc, và công sức cần phải có. Đừng bao giờ mất tập trung vào mục tiêu của mình.
Theo Inc.com