Kế sách “Lấy kẻ nghỉ ngơi đánh người mệt mỏi”

Trong sách “Quân tranh biên” của Tôn Tử có câu “lấy kẻ gần đánh kẻ ở xa, lấy kẻ nghỉ ngơi đánh người mệt mỏi, lấy người no đánh kẻ đói”. Kế này trong kinh doanh được hiểu là muốn cho đối thủ cạnh tranh bị động, không áp dụng hành động trực tiếp tiến công mà phòng ngự một cách tích cực, làm cho đối phương từ mạnh biến thành yếu, từ ưu thế trở nên thất thế, từ đó mà giành thắng lợi.

Đầu những năm 20, là thời kỳ vươn lên toàn diện của công nghiệp chế tạo ôtô nước Mỹ. ấy thế mà hãng ôtô Ford nổi tiếng nước Mỹ với kiểu ôtô chữ T rẻ tiền lại đang đứng trước một đòn thử thách. Lúc bấy giờ, các hãng ôtô lớn của Mỹ thi nhau cho ra đời những loại ôtô đít vịt màu sắc tươi tắn, thoả mãn được sự yêu thích đa dạng của người tiêu dùng bởi vậy mà tiêu thụ dễ dàng. Ôtô của hãng Ford thì vẫn giữ nguyên màu đen và dáng kiểu cũ nên tiêu thụ rất ì ạch.
Đứng trước sự khiêu khích mạnh mẽ và cục diện gay go ấy, các nhà đại lý cũng như những nhân viên quản lý sản xuất của hãng luôn luôn đòi hỏi sản xuất ra những loại ôtô hợp thời trang, ông chủ Ford một mực không thay đổi.
Để đối phó với tình thế khó khăn, hãng ôtô Ford đã tinh giản công nhân, cho một số thiết bị dừng sản xuất, thậm chí đổi ca đêm sang làm ban ngày để tiết kiệm tiền điện. Việc đó làm xôn xao dư luận trong và ngoài hãng, không ít lời ong tiếng ve.
Đáp lại, ông Ford bình thản nói ôtô chữ T đã có công lao lớn cho hãng chúng ta vươn lên lần thứ nhất, nó đã để lại cho người tiêu dùng một ấn tượng rõ ràng và sâu sắc. Tại sao chúng ta lại tham cái xa bỏ qua cái gần, dùng màu sắc và kiểu dáng khác để khuấy đục ấn tượng của người ta đối với ôtô Ford?
Quan điểm của ông rất rõ ràng, “Mặc kệ người ta đàm tiếu, càng như thế càng có lợi cho chúng ta, chúng ta sẽ gây chấn động!”
Ngay khi nhận thấy hàm ý trong lời nói của ông chủ, người chủ trì sản xuất của hãng đặt vấn đề:
– Theo như ý của ngài thì hãng chúng ta đang thiết kế một loại xe mới?
– Anh lầm rồi, xe kiểu mới không phải là đang thiết kế, mà đã được định hình ở bộ phận thiết kế.
-Điều tôi quan tâm là xe kiểu mới liệu có tân kỳ hơn, đẹp mắÁ¥t hơn của người khác không.
– Ngoài những thứ đó, anh quên mất một điểm quan trọng nhất trong sách lược kinh doanh của chúng ta sao?
Nụ cười của chủ hãng Ford bỗng trở nên bí hiểm – Này, anh cho tôi biết, tình hình nấu lại thép từ vỏ tàu thuyền tiến triển ra sao rồi?
– Dạ, đã luyện được các mác thép một cách suôn sẻ – Sau khi trả lời chủ, người phụ trách sản xuất vẫn bám riết lấy câu chuyện ban đầu – Tôi thật không nghĩ được ra còn có gì quan trọng hơn là mới mẻ, đẹp mắt nữa!
– Giá cả nữa – Chủ hãng Ford không nhịn nổi, bật cười lên – Xe kiểu mới của chúng ta nhất định sẽ rẻ hơn bất cứ hãng nào khác, thành công trong việc luyện lại thép từ vỏ tàu thuyền đã cho chúng ta một sự đảm bảo chắc chắn để đạt được điểm đó.
Đấy là một trong những phát kiến mà chủ hãng Ford tâm đắc nhất trong đời. mua tàu thuyền cũ, tháo dỡ ra rồi luyện thép vỏ tàu thuyền cũ thành các loại thép chế tạo ôtô, đã hạ được rất nhiều giá thành chế tạo ôtô
Cuối năm 1972, những chiếc ôtô kiểu chữ A màu sắc hài hòa, nhỏ nhắn lịch sự, giá cả rất hạ đã xuất hiện trên thị trường. Xe kiểu chữ A là loại được cải tiến trên cơ sở chữ T, nhẹ nhàng mà thanh thoát vừa cổ kính lại lịch sự, khiến người ta cảm thấy vừa mới mẻ lại vừa quen thuộc. Xe kiểu chữ A xuất hiện trên thị trường đúng như dự đoán đã tạo nên sự vươn lên lần thứ 2 của hãng Ford.
Hãng xe Ford do phát minh ra xe chữ T nên từ sớm đã xác định được chỗ đứng của mình trong ngành công nghiệp chế tạo ôtô nước Mỹ. Lần này, trước sự khiêu chiến của các hãng khác bằng màu sắc, kiểu dáng, hãng Ford không trực tiếp nghênh chiến mà đã dự trữ sức lực, phô cái mạnh, tránh cái yếu của mình, nắm chắc khâu chất lượng và giá cả là hai khâu mấu chốt và chuẩn bị đầy đủ, một khi điều kiện chín muồi mới làm cho đối thủ từ mạnh hóa yếu, từ ưu thế thành thất thế – Đó là diệu kế của chủ hãng Ford – “Lấy kẻ nghỉ ngơi đánh người mệt mỏi”.

Theo “Binh pháp Tôn Tử vận dụng vào kinh doanh”