Thành công của nhiều nhà lãnh đạo chúng tôi đã từng làm việc cùng hay đã từng phỏng vấn trong suốt thập kỉ vừa qua bắt nguồn từ sự cam kết chủ động vào một chuỗi phức tạp các mối quan hệ được xây dựng cẩn thận – thường trong các hoàn cảnh đối lập. Các nhà lãnh đạo, những người nuôi dưỡng các mối quan hệ này và làm chủ các hoàn cảnh khác biệt, có thể giúp tổ chức của họ đạt được một mục đích cao hơn. Những người không làm được như vậy, tất nhiên sẽ thất bại. Tỉ lệ cao của các CEO bị luân chuyển trong những năm gần đây là bằng chứng cho cái giá của lãnh đạo là có thể rất cao.
Cái giá và phần thưởng cho lãnh đạo là một sự cân bằng. Trong cuốn sách “Lãnh đạo”, Warren Bennis và Bert Nanus đã phỏng vấn một diễn viên xiếc đi trên dây. Đây là một ẩn dụ tuyệt vời cho công việc của các nhà lãnh đạo. Sự thật rằng với việc hướng về giải thưởng, các lãnh đạo cũng phải nhận thức rõ ràng về cái giá tiềm tàng mà họ sẽ phải trả. Là một nhà lãnh đạo bạn phải cân bằng trong sáu lĩnh vực chủ chốt:
– Biết và thể hiện bản thân
– Dám chấp nhận thử thách cá nhân
– Đọc và diễn đạt lại nội dung
– Đáng tin cậy nhưng biết hòa đồng
– Quản lý không gian xã hội
– Giao tiếp thận trọng
Biết và thể hiện được bản thân
Lãnh đạo mang tính cá nhân. Bạn không thể truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân viên trừ phi bạn có thể cho họ thấy bạn là người như thế nào, bạn đại diện cho cái gì, bạn có thể và không thể làm gì.
Hãy xem trường hợp của Ngài Martin Sorrell, lãnh đạo của công ty dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới, WPP – công ty sở hữu nhiều công ty khác, trong đó có công ty quảng cáo JWT. Sorell điều hành một tổ chức toàn những người tài năng. Lãnh đạo hay thậm chí quản lý những người tài và giàu sáng tạo rất khó khăn, nhưng điều đó lại có ý nghĩa quyết định đối với WPP.
Sorrell là một người tràn đầy năng lượng. Ông là người ít nghe lời người khác, trực tính và thông minh. Ông đã dùng những đức tính này để xây dựng một công ty tầm cỡ toàn cầu trong suốt 20 năm qua. Và trong quãng thời gian đó ông cũng đã học được cách sử dụng những sự khác biệt trong tính cách của mình với tư cách là nhà lãnh đạo. Hãy hỏi những đồng nghiệp về Sorrell và về hình tượng xuyên suốt mà ông đã tạo dựng những năm qua.
Đầu tiên, họ sẽ kể với bạn về tốc độ trả lời email nhanh một cách huyền thoại của ông – bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Với Sorrell, sẽ là không bình thường khi đang làm việc ở Mỹ nhưng vẫn để chế độ thời gian ở Anh cho những ai làm việc với ông ở London. Tất cả 150 000 đồng nghiệp của Sorrell đều có thể tiếp cận với ông. Thông điệp của ông rất rõ ràng: Tôi luôn sẵn sàng. Bạn là quan trọng. Và ông ấy nói: “Nếu ai đó liên lạc với bạn, phải có lý do gì đó. Không có chuyện tôn ti trật tự ở đây. Họ không phải là người quan trọng, điều đó chẳng có ý nghĩa gì. Không có gì khó chịu hơn một bức thư gửi đi mà không có hồi âm. Chúng ta đang làm việc trong ngành dịch vụ”.
Nhưng đó không phải là sự khác biệt duy nhất của Sorrell. “Tôi đã từng bị coi là một kế toán tẻ nhạt và nghiện công việc và là một nhà quản lý tầm thấp. Nhưng tôi coi nó như một lời khen hơn là một lời xúc phạm. Sự dính líu là quan trọng. Bạn phải biết được điều gì đang xảy ra.” Bất kì ai được Sorrell đến thăm cũng có thể trông đợi những câu hỏi một đối một đầy gai góc – về các con số cũng như mặt sáng tạo của công việc. Sự khác biệt của Sorrell nhắc nhở mọi người rằng, tập trung vào sáng tạo cũng có nghĩa WPP là một tổ chức sáng tạo.
Nói chuyện với các đồng nghiệp của Sorrell, họ sẽ cho bạn biết thêm một điều nữa về ông, đó là trạng thái không thỏa mãn thường trực. Ông có thể tự hào về thành công của WPP, nhưng ông vẫn luôn nhắc nhở mọi người rằng “vẫn còn một chặng đường rất dài phía trước”. Phần thưởng và cái giá tiềm tàng của lãnh đạo luôn ở trong suy nghĩ của ông.
Sorrell không phải là mẫu cá tính nội tâm nhất thế giới – ông quá bận rộn để làm việc đó. Nhưng ông tự suy nghĩ đủ để biết được điều gì có ích cho ông trong những hoàn cảnh khác nhau. Ông sử dụng khả năng lãnh đạo đa dạng của mình – để mọi người tiếp cận, quan tâm tới các chi tiết công việc, làm việc không ngừng – để cân bằng mặt sáng tạo trong con người ông. Những giá trị lãnh đạo này, một mặt làm nền tảng cho thành công của tổ chức bằng việc duy trì tính tôn ti trật tự, mặt khác lại giải phóng ra các ý tưởng mới.
Để cho mọi người thấy bạn là ai, cần phải tự nhận thức được bản thân cũng như biết tự thể hiện. Thiếu một trong hai điều này đều không thể thành công. Vì thế hãy bạn phải biết bản thân bạn và thể hiện bản thân bạn cho đủ.
Dám chấp nhận thử thách cá nhân
Thể hiện bản thân bạn với tư cách là nhà lãnh đạo luôn tiềm ẩn rủi ro, những rủi ro cá nhân. Lãnh đạo luôn phải sẵn sàng cam kết bản thân họ với công việc – cho dù biết rằng có thể không làm được việc đó. Đây là cái giá và cũng là phần thưởng cho nhà lãnh đạo.
Vì các nhà lãnh đạo thật sự quan tâm đến mục tiêu của tổ chức, những lãnh đạo hiệu quả bộc lộ bản thân – họ quan tâm đến cái gì, vì sao họ lại quan tâm đến chúng và họ tin tưởng như thế nào vào việc tổ chức có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Nhưng cũng có nhân tố độc lập giúp cho các nhà lãnh đạo kiểm soát và điều chỉnh sự hiệu quả của họ. Đầu tiên chúng ta nghĩ rằng căn nguyên của điểm yếu là sự thiếu hiểu biết. Nhưng một khi các lãnh đạo bắt đầu nhận thức được ảnh hưởng của sai lầm, – và cùng với nó là lựa chọn chỉnh sửa hành vi của họ.
Các nhà lãnh đạo hiệu quả luôn quan tâm đủ để bộc lộ con người đáng tin cậy của họ.
Chúng ta gọi hình thức này là “sự thấu cảm mạnh mẽ”. Có nghĩa là các lãnh đạo không bao giờ quên họ đang làm gì. Họ cho mọi người cái họ cần chứ không phải điều họ muốn. Họ không bao giờ quên nhiệm vụ, mục đích cũng như nhân viên của mình.
Theo LĐ