Hãy áp dụng nguyên tắc Lợi nhuận trước, tăng trưởng sau

Lợi nhuận là yêu cầu thiết yếu đối với tăng trưởng kinh doanh ở bất cứ giai đoạn nào. Bài viết dưới đây sẽ giải thích khẳng định đó. Bất cứ doanh nhân nào có tham vọng phát triển mở rộng kinh doanh rốt cuộc đều tự đặt cho mình câu hỏi: “Tại sao chúng ta không tập trung vào tăng trưởng trước, rồi sau đó sẽ quan tâm đến lợi nhuận sau?” 

Lợi nhuận là yêu cầu thiết yếu đối với tăng trưởng kinh doanh ở bất cứ giai đoạn nào. Bài viết dưới đây sẽ giải thích khẳng định đó. Bất cứ doanh nhân nào có tham vọng phát triển mở rộng kinh doanh rốt cuộc đều tự đặt cho mình câu hỏi: “Tại sao chúng ta không tập trung vào tăng trưởng trước, rồi sau đó sẽ quan tâm đến lợi nhuận sau?”
Đối với một công ty đang tăng trưởng, lợi nhuận là nhiên liệu. Không có lợi nhuận, công ty khó có thể đầu tư cho mức tăng trưởng mình đặt ra. Một công ty đang tăng trưởng sẽ tái đầu tư lợi nhuận vào doanh nghiệp dưới dạng đầu tư marketing, thuê thêm nhân viên mới, mua máy móc thiết bị mới, v.v… Nếu bạn liên tục kinh doanh thu lỗ, bạn sẽ nhanh chóng cạn kiệt vốn liếng và không thể “nạp năng lượng” cho sự tăng trưởng.
Có một số nguyên nhân về mặt chiến lược buộc bạn phải tập trung vào lợi nhuận. Nếu bạn liên tục kinh doanh thua lỗ, bạn sẽ không thể “chứng minh” được tính bền vững của mô hình kinh doanh mình đang theo đuổi. Bán những sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng của bạn quan niệm là “có giá trị” ở mức giá thấp là hành động tự mua dây buộc mình. Bởi khi bán sản phẩm/dịch vụ ở mức giá thấp hơn so với nhận định của khách hàng, bạn đã thiết lập một tuyên ngôn giá trị ở mức giá thấp. Trên thực tế, bạn sẽ buộc phải tiếp tục bán hàng ở điểm hòa vốn hoặc thậm chí thấp hơn để trang trải những “chi phí gián tiếp” mà chính bạn tự tạo ra.
Hi sinh lợi nhuận ngắn hạn vì tăng trưởng chỉ hiệu quả nếu bạn có thể định lượng được khoản lỗ dự kiến, nếu bạn có một nguồn vốn đủ để trang trải những khoản lỗ này trong khoảng thời gian ngắn hạn đó, và nếu các nhà đầu tư của bạn cũng đồng ý với chiến lược này.
Lợi nhuận là yêu cầu thiết yếu đối với tăng trưởng kinh doanh ở bất cứ giai đoạn nào. Đa phần các công ty sẽ nhận ra rằng tập trung vào tăng trưởng có lợi nhuận sẽ giúp họ đưa ra những quyết định chiến lược tốt hơn, cũng như cung cấp một nền tảng vững chắc hơn cho mô hình kinh doanh khỏe mạnh và vững chãi trong dài hạn.
Tác giả bài viết là hai anh Karl Stark và Bill Steward, giám đốc quản lý, đồng thời là hai nhà đồng sáng lập Avondale, một công ty tư vấn chiến lược cho các công ty đang phát triển. Anh Karl tại Chicago và anh Bill tại San Diego có tổng cộng 30 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đạt được và duy trì sự tăng trưởng có lợi nhuận. Sự tư vấn về chiến lược và tài chính của họ giúp các công ty giải mã những động lực giá trị trong nội tại doanh nghiệp và tập trung đầu tư vào những cơ hội tăng trưởng có lợi nhuận cao nhất. Bản thân Avondale (trụ sở Chicago) cũng là một công ty tăng trưởng rất nhanh, và đứng thứ 95 trong bảng xếp hạng 500 công ty tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ của tạp chí Inc.

Theo doanhnghiepninhbinh.com