Lập kế hoạch kinh doanh – Phần 2: Phân tích thị trường

Phân tích thị trường là một phần của kế hoạch kinh doanh. Nó phản ánh các thông tin về thị trường cũng như các kết quả nghiên cứu và kết luận liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty.

Nội dung phân tích thị trường gồm có:

1. Mô tả về lĩnh vực hoạt động của công ty: Bao gồm quy mô hiện hữu, tốc độ tăng trưởng trong thời gian qua, định hướng phát triển trong thời gian tới.. Sau cùng là nêu danh sách các nhóm khách hàng lớn cũng như các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, chủ yếu trong cùng phân khúc thị trường.

2. Thông tin về thị trường mục tiêu của công ty: Trước tiên, xác định quy mô của thị trường mục tiêu sao cho phù hợp với tiềm năng và lợi thế của công ty (có rất nhiều công ty mắc phải sai lầm khi “lấn sân” sang nhiều lĩnh vực chẳng liên quan gì đến ngành nghề chủ lực của mình). Sau đó, phân tích kỹ các thông tin sau đây về thị trường mục tiêu của công ty:

• Khách hàng tiềm năng: Các nhu cầu quan trọng của khách hàng tiềm năng có những điểm khác biệt nào? Liệu những nhu cầu đó có được đáp ứng? Vấn đề nhân khẩu học của các nhóm khách hàng này ra sao? Có những xu hướng tiêu dùng theo mùa vụ hoặc theo chu kỳ nào có thể ảnh hưởng đến công ty của bạn?

• Quy mô của thị trường: Nêu các số liệu kinh tế phát sinh cũng như các dự báo tăng trưởng từng năm ở cùng phân khúc thị trường. Để có thêm thông tin, số liệu ngoài việc tự thu thập bằng nguồn lực của công ty. Bạn có thể ủy thác cho những tổ chức chuyên về nghiên cứu thị trường (các trường, viện, doanh nghiệp, trung tâm nghiên cứu..) hoặc sử dụng các số liệu do chính phủ cung cấp (cơ quan thống kê, cơ quan thuế vụ hay các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, công thương..). Các nguồn lực miễn phí kể trên của chính phủ có thể giúp bạn xây dựng một hồ sơ phân tích thị trường khá hiệu quả.

• Thị phần: Xác định tỉ lệ phần trăm thị phần và số lượng khách hàng mà bạn mong muốn có được trong một khu vực địa lý là bao nhiêu? Giải thích một cách logic về sự tính toán của bạn.

• Giá cả và mục tiêu tổng lợi nhuận: Xác định cơ cấu giá, mức tỷ suất lợi nhuận gộp, và các khoản chiết khấu mà bạn dự định sử dụng.

• Cạnh tranh: Phân tích cạnh tranh của bạn nên xác định đối thủ cạnh tranh chủ yếu của bạn ở cùng dòng sản phẩm, dịch vụ và phân khúc thị trường. Đánh giá các đặc tính của bối cảnh cạnh tranh sau đây:
– Thị phần
– Điểm mạnh và điểm yếu
– Điều gì là quan trọng đối với thị trường mục tiêu và các đối thủ cạnh tranh của bạn?
– Có bất kỳ rào cản nào có thể cản trở bạn khi bạn nhập vào thị trường?
– Cơ hội để gia nhập vào thị trường nằm ở đâu?
– Có bất kỳ đối thủ cạnh tranh gián tiếp hoặc tiềm năng nào có thể tác động đến sự thành công của bạn?
– Những rào cản đối với thị trường (ví dụ như, thay đổi công nghệ, chi phí đầu tư cao, thiếu nhân sự chất lượng..)?
– Các rủi ro pháp lý: Bao gồm các cam kết khách hàng hoặc các quy định của chính phủ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty bạn. Và, làm thế nào để bạn thực hiện đúng những quy định đó. Ngoài ra, bạn có thể trích dẫn các tác động liên quan đến trách nhiệm hoặc các khoản chi phí phát sinh khi doanh nghiệp của bạn tuân thủ những cam kết, quy định nêu trên.

Theo khoisudoanhnghiep.vn