Ý tưởng kinh doanh từ tình yêu trường lớp

Xuất phát từ lòng tự hào và tình yêu ngôi trường Đại học Oregon (Mỹ) của mình, chàng sinh viên Abraham Choe cùng hai người bạn đã thành lập Ulife, công ty hỗ trợ xây dựng hình ảnh thương hiệu trên mọi sản phẩm và đang gặt hái thành công.

Khoảnh khắc Choe bắt đầu lóe lên ý tưởng này là khi cậu sinh viên năm đầu đang hào hứng muốn thể hiện tinh thần của trường Đại học mình bằng cách tìm kiếm một chiếc vỏ độc đáo cho chiếc máy tính xách tay.

Tuy nhiên, cậu không thể tìm kiếm được chiếc nào ưng ý. Không nản lòng, Choe tự mình tìm đến hàng in và in ra những tấm đề – can đầy màu sắc logo của trường và dán lên chiếc lap top. Bạn bè trên lớp thích thú và cũng bắt chước làm theo để có một chiếc laptop có logo danh tiếng.

Chàng sinh viên trẻ nhận ra rằng không chỉ cậu mà rất nhiều người nữa cũng thích sở hữu những đồ vật có mang thương hiệu và danh tiếng của trường, và đây là thị trường rất tiềm năng. Trong vòng 2 tuần, Choe cùng hai người bạn học là Daniel Lee và Vinh Luu cùng bắt tay thành lập Ulife tại thị trấn nhỏ Beaverton thuộc bang Oregon. Đến tháng 9/2010, Ulife chính thức có được quyền sử dụng thương hiệu của Đại học Oregon trên các sản phẩm của hãng, đồng thời công ty của Choe tăng mức doanh thu lên tới 150.000 USD.
Chàng trai trẻ 29 tuổi cho rằng trong quá trình khởi nghiệp từ ý tưởng có phần “ngốc nghếch” thì việc khó nhất chính là thuyết phục và “xoay vốn” để có được quyền sử dụng thương hiệu hình ảnh của các trường đại học. Anh phải vay nợ khắp nơi để chứng minh uy tín và vốn cho công ty trước đại diện các trường. May mắn thay, gia đình của các thành viên sáng lập cũng như bạn bè của anh đều thích thú và tin rằng ý tưởng Ulife sẽ khả thi và họ sẵn sàng trở thành những nhà đầu tư “mạo hiểm”. Đó là cách Ulife hình thành. Không những thế, Choe còn làm hồ sơ về ý tưởng kinh doanh này và gửi dự thi cho chương trình hỗ trợ doanh nhân nổi tiếng trên kênh ABC Shark Tank và vượt qua vòng loại để có mặt trong chương trình.

Choe cũng không giấu diếm cách mà anh quảng bá và marketing cho ý tưởng của mình. Anh gọi đó là Grassroots nghĩa là lan nhanh như cỏ dại, Ulife tổ chức các cuộc thi trên internet – nơi mà những người tham gia dễ dàng chia sẻ thông tin của Ulife nhanh chóng. Những cuộc thi đánh vào tình yêu và hâm mộ của sinh viên vào ngôi trường mà họ theo học, từ đó họ sẽ biết tới những sản phẩm từ khăn, mũ, áo, vỏ máy tính, điện thoại, iPad có in hình, màu sắc phong cách của từng ngôi trường.

Thành công đang đến rất gần với Choe và Ulife, năm 2012 này tạp chí doanh nhân trẻ – Young Entrepreneurs đã đưa anh vào danh sách những doanh nhân tiêu biểu để bình chọn cuối năm. Dù nay đã thành đạt, nhưng Choe vẫn quan tâm đến những sinh viên giống mình trước kia, mỗi sản phẩm có in hình của trường đại học nào mà Ulife bán được sẽ đóng góp 2USD vào quỹ hỗ trợ sách cho sinh viên của ngôi trường đó.

Theo Đình Vũ