Chỉ mở cửa trước Hankyu Department Store một ngày, nhưng cách tiếp cận của Momo Department Store rất phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của công ty mẹ Fubon Group. Bắt đầu với vai trò là một kênh mua sắm trên truyền hình cáp, sau đó Momo mở rộng đến mua sắm trên mạng, bán hàng hàng loạt và Momo Drugstore. C.F. Lin, Chủ tịch của Fubon Multimedia Technology, cho biết: “Rất nhiều người tin rằng Unimall, Happy Go và Payeasy là lớn nhất, nhưng về giá trị giao dịch doanh nghiệp tới người tiêu dùng, chúng tôi đứng thứ ba. Nếu không tính đến giá trị của các sản phẩm 3C (máy tính, thiết bị truyền thông, điện tử tiêu dùng) của Pchome, hiện đang đứng thứ hai, thì vị trí thứ hai sẽ là chúng tôi, chỉ đứng sau Yahoo!, Kimo”.
Đột phá từ Momo TV
Taiwan Mobile, công ty con của Fubon Group, đã tung ra chương trình “mofun” cho phép người sử dụng có thể xem các clip trên Momo TV và giảm giá sản phẩm đặc biệt hàng ngày chỉ có trên trang web momoshop qua điện thoại di động. Lin tự hào: “Trong tương lai, khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến, mỗi điện thoại di động sẽ trở thành một đại lý bán hàng. Chúng tôi đã tích hợp tất cả các kênh bán hàng để khó có thể sao chép vì các rào cản ngăn chặn sự đăng nhập sẽ rất cao”.
Hiện tại, Fubon đã trở thành nhà bán lẻ qua truyền hình đầu tiên của Đài Loan có thể tạo được bước nhảy vọt này. Chính xác là họ đã làm cách nào. Điểm mấu chốt trong thành công của Fubon khi có được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực
bán hàng ảo nằm ở khả năng tính toán chi phí và lợi nhuận chuyên nghiệp trong ngành công nghiệp tài chính.
Chiến dịch đào tạo nhân viên đầu tiên của hãng là bán hàng qua truyền hình. Với định hướng “hàng hoá có chất lượng với giá thành thấp”, kênh mua sắm Momo ra đời sau kênh ETMall đang dẫn đầu thị trường trong 6 năm. Nhưng trong vòng chưa đầy một năm, nó đã đạt được điểm đột phá hàng tháng và thu được lợi nhuận nhanh hơn bất kỳ một kênh mua sắm trên truyền hình nào tại Đài Loan.
Công thức cho sự thành công của Fubon khác với đặc tính bán mọi thứ của ETMall. Thay vì tập trung vào những mặt hàng có lợi nhuận cao như mỹ phẩm, hãng còn đi tiên phong trong lĩnh vực bán hàng qua truyền hình với các sản phẩm tài chính như các khoản vay tín dụng cá nhân và các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tài chính.
Một cựu giám đốc điều hành một kênh mua sắm trên truyền hình nói rằng: “Khi Momo bắt đầu xuất hiện, dẫn đầu thị trường rõ ràng là ETMall. Momo chỉ có một kênh trong khi ETMall có 5 kênh, vì vậy, hãng không thể dựa vào quy mô. Bằng cách cho phép các công ty con tự mở rộng lợi nhuận đã giúp cho họ tập trung vào Momo”.
Lợi nhuận vòng hai
Khi Fubon bước vào lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, hãng đã lấy những sản phẩm bán chạy từ trên kênh mua sắm trên truyền hình để bán trực tuyến. Kể từ khi hãng không phải trả tiền cho hệ thống truyền hình cáp để phát sóng các chương trình, chi phí đã thấp hơn. Nhờ đó, Momo bán các sản phẩm trực tuyến với mức giá thấp hơn mức giá đã bán trên truyền hình. Điều này đã làm dấy lên một làn sóng bán hàng và mang lại lợi nhuận vòng hai.
Chiến thuật để giành được thành công vượt trội về bán hàng trên cộng đồng mạng của Momo không có gì phải bàn cãi. Được thành lập vào năm 2005, momoshop.com bắt đầu trải nghiệm một sự đột biến về lượng truy cập trong năm 2009 và hiện tại trang web này cũng đã vượt qua cả lượng truy cập của trang cổng thông tin mạng MSN của Microsoft. C.F. Lin của Fubon Multimedia dự báo: “Doanh thu qua truyền hình và trực tuyến của Momo sẽ ngang nhau vào năm 2011 và cuối cùng thì doanh thu trực tuyến sẽ vượt qua doanh thu qua truyền hình”.
Những tranh cãi xung quanh vị trí mà Momo đặt quảng cáo trực tuyến của hãng hơi khác so với nhiều trang web thương mại điện tử. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh quảng cáo trên các trang web lớn như Yahoo!, Kimo và Google, trong khi Fubon lại đặt quảng cáo của hãng ở nhiều trang khác nhau. Joseph Chou, Giám đốc bộ phận Web và Catalog của Fubon Multimedia Technology, giải thích: “Quảng cáo trên Yahoo!, Kimo thì quá tốn kém. Chúng tôi sẽ không đặt tất cả trứng của chúng tôi vào một giỏ”.
Năm kênh bán hàng chính của Fubon Multimedia Technology thuộc một công ty duy nhất giúp cho việc chia sẻ các nguồn tài nguyên dễ dàng hơn. Với vai trò trước đây là Chủ tịch Fubon Direct Marketing, C.F. Lin có thói quen tiến hành phân tích hàng tháng về các ảnh hưởng của bán hàng chéo giữa các công ty con.
Theo Đình Nam