Sai lầm thường gặp trong quản lý kết quả lao động của các doanh nghiệp
5 sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nghiệp thường mắc phải trong quản lý kết quả lao động có thể được tóm tắt như sau:
1. Chiến lược hoạt động của doanh nghiệp không được truyền tải đầy đủ đến người lao động khiến cho người lao động không nắm được đường lối chung của doanh nghiệp, do vậy không xác định được hành vi và thái độ nào là thích hợp và hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp và những hành vi nào có thể gây hại cho lợi ích chung. Hậu quả là hành vi của cá nhân không thể gắn liền với chiến lược chung của doanh nghiệp.
2. Mục tiêu cho từng cá nhân, từng nhóm hay từng bộ phận không được xác định rõ ràng, dẫn đến việc người lao động không biết mình cụ thể mình cần làm gì và đạt được kết quả ở mức độ nào. Như vậy, kết quả cuối cùng của doanh nghiệp có thể sẽ không đạt được.
3. Quá trình xác lập mục tiêu không có sự tham gia của người lao động. Đây có thể xem là sai lầm phổ biến nhất của các doanh nghiệp khi việc lập mục tiêu thường chỉ được bàn thảo và thực hiện ở cấp lãnh đạo cao nhất trong doanh nghiệp. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả như: người lao động cảm thấy họ không được coi trọng hoặc mục tiêu chung của doanh nghiệp không đáp ứng hay đi ngược lại với lợi ích cá nhân của người lao động. Do đó, người lao động không thống nhất với các mục tiêu đề ra và sẽ bày tỏ thái độ bất hợp tác trong quá trình làm việc.
4. Không đưa và nhận phản hồi thường xuyên. Đây có thể xem là sai lầm nghiêm trọng của nhiều doanh nghiệp. Do người quản lý không đưa ra phản hồi trong quá trình làm việc, người lao động không nắm được những việc họ làm là đúng hay sai, cần phát huy hay nên điều chỉnh lại. Do vậy họ cũng không có kế hoạch cụ thể cho các bước tiếp theo. Thêm nữa, khi người lao động không có cơ hội phản ánh với nhà quản lý về những vấn đề họ gặp phải, nhà quản lý không thể biết được những yếu tố có thể cản trở việc đạt được mục tiêu đề ra và do đó không có biện pháp cần thiết. Tất cả những điều đó có thể dẫn đến việc kết quả lao động như mong muốn sẽ không đạt được.
5. Không gắn liền việc đánh giá kết quả lao động với việc thưởng phạt, đào tạo và phát triển nghề nghiệp. Thực tế này có thể tiêu trừ động lực làm việc của người lao động, làm giảm sự cam kết cũng như tinh thần trách nhiệm của họ. Khi người lao động cảm thấy công sức của họ không được đền đáp xứng đáng, họ sẽ không còn tha thiết với công việc và điều đó chắc chắn sẽ gây hại đến kết quả hoạt động chung của toàn doanh nghiệp.
Theo Nguyễn Kiều Anh