Ngày 10/11/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” năm 2025.
Sự kiện nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, khẳng định văn hóa kinh doanh là động lực cho phát triển bền vững, đồng thời lan tỏa các giá trị chuẩn mực – trách nhiệm – nhân văn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ trì họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: Bộ cùng VNABC triển khai kế hoạch hành động nhằm truyền tải thông điệp của Đảng, khích lệ và lan tỏa tinh thần phát triển văn hóa doanh nghiệp, tạo sự hưởng ứng rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Hồ Anh Tuấn – Trưởng ban tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch VNABC cho biết, Diễn đàn đã được tổ chức 5 năm qua. Chủ đề năm 2025 được lựa chọn nhằm cụ thể hóa tinh thần các nghị quyết mới của Đảng ban hành trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025. Diễn đàn năm nay có ý nghĩa đặc biệt trong việc cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, khẳng định vai trò của văn hóa kinh doanh như một động lực mới cho phát triển bền vững.
Ông Lê Tấn Phước – Phó Chủ tịch thường trực VNABC đã có chia sẻ về Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam – bản sửa đổi năm 2025. Trong đó, sự thay đổi đáng chú ý nhất là việc bổ sung các nhóm tiêu chí mới tập trung vào các vấn đề: bản sắc dân tộc, giá trị toàn cầu và sự lan tỏa văn hóa. Phiên bản 2025 thể hiện sự dịch chuyển mạnh mẽ từ mô hình dựa trên tuân thủ (quản lý bằng “phần cứng” – các hệ thống và quy trình) sang mô hình dựa trên văn hóa (quản trị bằng “phần mềm” – các giá trị và bản sắc).

Tại sự kiện, bà Đinh Thị Thúy – Phó Chủ tịch HĐQT MISA chia sẻ: “Văn hóa tác động trực tiếp đến tinh thần và ý chí của mỗi thành viên trong tổ chức. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần làm dày thêm nền tảng văn hóa kinh doanh.”
Trên vai trò Phó Chủ tịch VNABC, bà cũng kêu gọi các tổ chức, hiệp hội và cơ quan truyền thông chung tay lan tỏa diễn đàn quốc gia về văn hóa, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp hướng tới đạt chuẩn văn hóa kinh doanh, tạo bản sắc riêng, nâng cao vị thế và góp phần vào phát triển đất nước.
Diễn đàn năm nay, với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam – Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”, sẽ diễn ra vào ngày 21/12/2025 tại Khách sạn Grand Plaza (Hà Nội). Điểm nhấn của diễn đàn là lần đầu tiên công bố “Bộ Giá trị Văn hóa Kinh doanh Việt Nam – Hà Nội 2025”, gồm các nhóm cấu phần:
- Giá trị tư tưởng nền tảng
- Giá trị cốt lõi
- Chuẩn mực hành vi
- Nguyên tắc đạo đức kinh doanh
- Tiêu chí thực thi văn hóa doanh nghiệp
Bộ giá trị này được kỳ vọng trở thành khung tham chiếu đầu tiên ở cấp quốc gia cho doanh nghiệp Việt trong việc xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế và kỷ nguyên chuyển đổi số.

Theo ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme, Phó Chủ tịch VNABC, Trưởng Ban tổ chức thì diễn đàn còn bao gồm các hoạt động nổi bật như tọa đàm chuyên đề, trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025, vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu, trao khen thưởng cấp Nhà nước, cùng ra mắt CLB Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam và CLB Báo chí với Văn hoá doanh nghiệp.
Kể từ khi được vinh danh là Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam năm 2022, MISA luôn đồng hành cùng VNABC trong nhiều hoạt động, góp phần lan tỏa chủ trương xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Với thế mạnh về các giải pháp công nghệ, MISA tiếp tục nỗ lực cùng cộng đồng doanh nghiệp kiến tạo văn hóa số, phát huy bản sắc và nâng tầm giá trị doanh nghiệp Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế.




