MISA chia sẻ giải pháp góp phần tháo gỡ khó khăn cho hộ kinh doanh tại tọa đàm “Hộ kinh doanh với chính sách thuế mới: Thách thức và giải pháp đồng hành”

Sáng 8/7/2025, MISA tham dự Tọa đàm “Hộ kinh doanh với chính sách thuế mới: Thách thức và giải pháp đồng hành” do báo Tiền phong phối hợp với Cơ quan thuế tổ chức. Qua đó MISA đồng hành cùng cơ quan quản lý lắng nghe những vướng mắc và chia sẻ về giải pháp hỗ trợ để giúp các hộ đơn giản hóa thủ tục xuất hóa đơn, kê khai thuế, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tọa đàm có sự tham dự của:

Về phía cơ quan quản lý và chuyên gia có:

– Ông Nguyễn Tiến Minh – Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội.

– Ông Lê Nguyên – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội.

– Bà Đỗ Phương Nga – Phó Chủ tịch UBND phường Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

– Bà Nguyễn Thùy Dương – Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng & Đô thị, phường Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

– Bà Lê Hồng Hạnh – Phó trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính Hà Nội.

– Ông Lê Ngọc Huy – Trưởng Phòng Quản lý thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác, Thuế thành phố Hà Nội.

– Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Về phía MISA có:

-Bà Bùi Thị Trang – Giám đốc Khối nền tảng Kế toán dịch vụ và Hộ kinh doanh, Công ty Cổ phần MISA

Toàn cảnh Tọa đàm “Hộ kinh doanh với chính sách thuế mới: Thách thức và giải pháp đồng hành”

Mở đầu tọa đàm, ông Nguyễn Tiến Minh – Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, từ khi Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực (ngày 1/6), trên địa bàn đã có thêm 9.155 hộ đăng ký triển khai sử dụng, so với giai đoạn đầu triển khai gấp 3 lần so với giai đoạn đầu triển khai năm 2023 – 2024. Trong đó có 4.379 hộ kinh doanh thuộc diện bắt buộc triển khai và 4.776 hộ kinh doanh tuy chưa thuộc diện bắt buộc nhưng đã chủ động, tự nguyện tham gia sau khi được cơ quan thuế tuyên truyền hướng dẫn. Cơ quan thuế tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ: Tổ chức hội nghị, đối thoại, khảo sát thực tế, tìm hiểu công cụ tính tiền mà hộ đang sử dụng, để từ đó phối hợp với nhà cung cấp triển khai thêm các giải pháp đơn giản, chi phí thấp, nhiều ưu đãi cho hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, qua công tác triển khai, Thuế TP Hà Nội ghi nhận một số vướng mắc.

Bà Bùi Thị Trang – Giám đốc Khối Kế toán dịch vụ và Hộ kinh doanh, Công ty Cổ phần MISA chia sẻ giải pháp đồng hành của MISA dành cho hộ kinh doanh

ở góc độ doanh nghiệp cung cấp giải pháp, bà Bùi Thị Trang – Giám đốc Khối Kế toán dịch vụ và Hộ kinh doanh, Công ty Cổ phần MISA cho biết, hiện nay, mô hình hộ kinh doanh rất đa dạng – từ những người đã buôn bán tại chợ hơn 40 năm đến các bạn trẻ thế hệ Gen Z kinh doanh online. Tuy nhiên, chính sự đa dạng này cũng tạo nên những khó khăn nhất định trong việc triển khai hóa đơn điện tử cho nhóm hộ kinh doanh.

Trên thực tế, nhiều hộ vẫn thu tiền mặt, ghi chép bằng sổ tay, khiến việc phân biệt giữa dòng tiền kinh doanh và tiền cá nhân trở nên rất khó khăn. Trong khi đó, để xuất hóa đơn đầu ra đúng quy định thì cần có hóa đơn đầu vào, mà đây lại là điểm yếu của nhiều hộ kinh doanh hiện nay, đặc biệt là với các mặt hàng tồn kho chưa có hóa đơn hợp lệ, khiến họ hoang mang.

Ngay sau khi Nghị định 70 được ban hành, các cơ quan nhà nước đã vào cuộc đồng bộ. Với vai trò là đơn vị công nghệ đồng hành, MISA luôn nỗ lực hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai theo hướng đơn giản – tiết kiệm – nhanh chóng nhất. Tại Hà Nội, MISA thực hiện từng bước một, từ hỗ trợ hộ đăng ký kinh doanh, lập tờ khai đến sử dụng phần mềm xuất hóa đơn.

Thực tế, câu chuyện không chỉ là mua phần mềm mà còn là quy trình pháp lý phía sau, từ đăng ký, khai báo đến tích hợp hệ thống. Chúng tôi tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ cá nhân hóa, chia người dùng thành các nhóm giải pháp cụ thể, ví dụ nhóm phải lập tờ khai sẽ có các phần mềm và kết nối riêng phù hợp.

Phần mềm MISA eShop cho phép người dùng ra lệnh bằng giọng nói để lên đơn hàng, xuất hóa đơn

Thấu hiểu nhu cầu và khó khăn của hộ kinh doanh, MISA đã phát triển giải pháp MISA eShop toàn diện, cho phép các hộ kinh doanh thực hiện từ bán hàng, xuất hóa đơn điện tử đến kê khai thuế trên một phần mềm duy nhất. Chỉ với 2-3 thao tác đơn giản, các chủ hộ kinh doanh có thể bán hàng và xuất hóa đơn ngay trên điện thoại mà không cần đầu tư vào nhiều phần mềm hay thiết bị đắt tiền.

Điểm nổi bật trong giải pháp của MISA là việc tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nhập đơn bằng giọng nói, đặc biệt dễ dàng với các chủ hộ kinh doanh lớn tuổi hoặc không thành thạo công nghệ. Chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, người bán có thể dễ dàng tạo ra nội dung và xuất hóa đơn mà không cần thao tác phức tạp. Sau khi xuất hóa đơn, dữ liệu sẽ được tự động gửi đến cơ quan thuế, đảm bảo tuân thủ quy định mà không gặp phải sai sót.

MISA cam kết đồng hành sát sao với hộ kinh doanh và cơ quan thuế, cùng tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả trong lĩnh vực thuế

Ngoài các tính năng tiện ích, MISA còn tích hợp giải pháp kê khai thuế đơn giản, giúp các chủ hộ kinh doanh không chuyên về kế toán dễ dàng thực hiện. Phần mềm tự động tổng hợp doanh thu bán hàng và tạo tờ khai thuế theo đúng mẫu quy định, giảm thiểu rủi ro sai sót. Với chi phí hợp lý chỉ từ 100.000 đồng/tháng, MISA giúp các hộ kinh doanh tiếp cận giải pháp phần mềm đầy đủ chức năng mà không lo gánh nặng tài chính.

MISA cam kết đồng hành sát sao với hộ kinh doanh và cơ quan thuế, cùng tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả trong lĩnh vực thuế.