Tin tức - Sự kiện Cần tích cực hoạt động ngoài trời để trẻ phát triển tốt

Cần tích cực hoạt động ngoài trời để trẻ phát triển tốt

16
Vì nhiều lý do, trẻ em ở các thành phố ngày càng ít có thời gian hoạt động ngoài trời. Thậm chí ở những nước phát triển, một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ lớn trẻ em có thời gian hoạt động ngoài trời ít hơn một giờ mỗi ngày, tức là ít hơn cả thời gian tập thể dục ngoài trời được khuyến nghị cho các tù nhân.
Ảnh minh họa 
Một dự án nghiên cứu thị trường được thực hiện lấy mẫu từ 10 nước trên thế giới, gồm cả nước phát triển và đang phát triển. Khoảng 12.000 bậc cha mẹ trên khắp nước Anh, Mỹ, Bồ Đào Nha, Brazil, Trung Quốc, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam đã được hỏi về thói quen vui chơi của con em họ khi các thiết bị giải trí màn hình đang thay thế dần những trò chơi truyền thống ngoài trời.

Kết quả cho thấy có tới 74% phụ huynh Anh cho biết con cái của họ có thời gian ở ngoài trời một giờ hoặc ít hơn mỗi ngày. Tỷ lệ này ở Mỹ là 65 % và trung bình trên thế giới là 56%. Trong khi đó, hướng dẫn từ văn phòng của Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền khuyến cáo các tù nhân có được ít nhất một giờ tập thể dục ngoài trời một ngày.

Một phần ba số phụ huynh ở Anh được hỏi thừa nhận con của họ chơi ngoài trời ít hơn nửa giờ một ngày. Tỷ lệ này cao gấp đôi mức trung bình và hơn ba lần so với tỷ lệ ở Ấn Độ, Nam Phi, Indonesia và Brazil. Các nước khác là 18%.
Khoảng 18% phụ huynh Anh thừa nhận con mình không chơi bên ngoài vào một ngày thông thường, gấp 4,5 lần tỉ lệ thấy trong các nước đang phát triển được khảo sát.

Khảo sát cho thấy lý do lớn nhất được đưa ra cho việc giữ trẻ em trong nhà không phải là mối nguy hiểm khi tiếp xúc với người lạ, hay sở thích của trẻ mà là thời tiết.

Thời tiết là lý do lớn nhất khiến trẻ bị giữ trong nhà (7 trong số 10 cha mẹ được hỏi từ các nước nói chung và 82% ở Anh), tiếp theo là lý do thiếu thời gian của cha mẹ và sự lo ngại về nguy hiểm hoặc nguy cơ thiếu an toàn an toàn bên ngoài (40% các bậc cha mẹ trên toàn cầu).
Trong khi đó phụ huynh Anh ước tính con cái của họ dành trung bình 26% thời gian rảnh ở nhà cho các thiết bị có màn hình, tỷ lệ trung bình các nước là 21%.

Ông Ken Robinson, chuyên gia giáo dục, người đang tư vấn cho dự án, cho biết: “Các nghiên cứu khoa học cho thấy hoạt động ngoài trời là cách tích cực để trẻ em vui chơi và học hỏi. Điều này cần thiết cho quá trình phát triển lành mạnh và tiến bộ của trẻ, đặc biệt là trong thời kỳ não bộ trẻ phát triển nhanh chóng như ở lứa tuổi mẫu giáo. Tuy nhiên, thật đáng báo động khi lại có xu hướng giảm xuống thời gian để vui chơi tích cực trong cuộc sống của trẻ em, cả ở trường và ở nhà”.

Nhiều nghiên cứu riêng biệt khác đã cho thấy rằng để trẻ con phát triển trong cuộc sống sau này phụ thuộc đáng kể vào bao nhiêu thời gian cha mẹ đã dành cho con từ khi bé.
Một báo cáo trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Kinh tế Hoàng gia Anh (The Royal Economic Society) ở Brighton bởi Minchul Yum, một nhà kinh tế của Đại học Mannheim (Đức), tính toán rằng thời gian cha mẹ dành cho con cái ở lứa tuổi mẫu giáo liên quan chặt chẽ đến việc liên kết giữa các thế hệ. Ông cho rằng đầu tư thời gian với trẻ từ khi nhỏ có tác động đến sự thành công về mặt xã hội của trẻ còn cao hơn so với đầu tư nguồn lực vào việc đi học đại học cho chúng sau này.

Theo Nhandan