Tin tức - Sự kiện Khó khăn chọn trường khi con chuẩn bị bước vào lớp 1

Khó khăn chọn trường khi con chuẩn bị bước vào lớp 1

36

“Tôi muốn đăng ký cho con vào trường Thực ​nghiệm, nhưng bố cháu lại muốn con học trường công gần nhà, còn ông bà thích cho cháu học trường tư. Mấy tháng nay vẫn chưa chốt được trường, đúng là như một cuộc chiến, cả nhà chắc sắp loạn lên,” chị Như Quỳnh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ. Trường nào tốt cho con cũng là câu hỏi đau đầu của rất nhiều phụ huynh thời điểm này.

Ảnh minh họa

Cả nhà vào cuộc, mỗi người một ý


Theo chị Quỳnh, học tiểu học là bước khởi đầu của con sang giai đoạn học tập chính thức, môi trường học tập rất quan trọng nên chị phải cân nhắc cẩn trọng.

Hộ khẩu ở Ba Đình, nhà ở Hà Đông, đường đi làm tiện qua Từ Liêm, nên với chị Quỳnh, việc chọn trường cho con ở đâu cũng khó. Đúng tuyến thì xa nhà, gần nhà và tiện đưa đón thì không đúng tuyến.

Để chọn trường cho con chuẩn bị vào lớp một năm học tới, chị Quỳnh đã dành hẳn mấy ngày để tìm hiểu về các trường, cả ở Hà Đông lẫn Ba Đình, từ trường công tới trường tư như Tiểu học Thực nghiệm, Tiểu học Nguyễn Trãi, Tiểu học Yết Kiêu…

Theo chị Quỳnh, nhiều phụ huynh hay tìm hiểu thông tin trên mạng internet, các diễn đàn, qua các phụ huynh. Tuy nhiên, chị muốn đến tận nơi, nhìn tận mắt để đánh giá thật khách quan, cho dù ở nhiều trường công, chị chỉ có thể đứng ở  ngoài cổng trường nhìn vào và chỉ được tiếp xúc với bảo vệ.

Là người từng có thời gian làm việc trong một trường tư, chị ​Quỳnh khá hiểu những tồn tại của các trường, cả trường công lẫn trường tư, và vì thế càng khó chọn trường.

Theo chị, trường công quá đông, những 60 cháu một lớp nên cô không thể quan tâm hết được và nhiều khi quá cứng nhắc. Trường tư thì giáo viên vì áp lực phải hài lòng phụ huynh mà chiều con quá, chưa kể tư duy đặt lợi nhuận lên trên hết. Giáo viên trường tư cũng luôn nhấp nhổm muốn tìm vào biên chế nên không yên tâm giảng dạy. 

“Tôi không đặt mục tiêu cao siêu, không cần trường danh tiếng, chỉ mong con có môi trường học tập tốt. Nhưng tìm một trường vừa giáo dục tốt, vừa có giáo viên chuyên tâm, đủ nghiêm khắc nhưng vẫn tình cảm, nhẹ nhàng thực sự là một bài toán gian nan,” chị Quỳnh chia sẻ.

Sau một vòng nghiên cứu, chị nhắm tới trường Tiểu học Thực nghiệm, nhưng lại gặp sự phản đối của gia đình. 

“Tôi rất thích trường Thực Nghiệm, trường cũng đúng tuyến, nhưng lại ở quá xa nên chồng xót con, chỉ muốn con học ngay trường Tiểu học Văn Khê gần nhà. Ông bà lại muốn cháu học trường tư để vừa đỡ áp lực, vừa có xe đưa đón, ông bà có thể giúp đưa cháu ra điểm đỗ xe. Đến giờ vẫn chưa chốt được trường nào cho con để còn tìm cửa chạy hồ sơ. Tôi thấy rất mệt mỏi,” chị Quỳnh tâm sự.

Tiêu chí nào?

​Giống như chị Quỳnh, chị Hoàng Lan (Hà Đông, Hà Nội) cũng đang đau đầu với việc tìm trường gửi gắm con gái lớn sắp vào lớp một.

“Tôi đã đi một vòng tìm hiểu và biết ở Hà Đông có các trường nổi như Tiểu học Nguyễn Trãi, Tiểu học Lê Lợi, nhưng nghe nói rất khó để xin vào, trong khi tôi chỉ có tạm trú ở Hà Đông,” chị Quyên than thở.

Với chị Ngọc Anh (Đông Anh, Hà Nội), câu chuyện tìm trường cho con còn phức tạp, gian nan hơn khi chị có hộ khẩu Đông Anh nhưng lại sắp chuyển nhà về quận Hoàng Mai.

“Tôi không mơ trường điểm, chỉ cần cho con học trường công bình thường nhưng các trường trong khu vực luôn ở mức quá tải, trường làng cũng khó chen chân. Con học trường tư thì khả năng tài chính của bố mẹ khó lòng đáp ứng,”chị Ngọc Anh lo lắng nói.

Theo tiến sỹ Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, khi chọn trường tiểu học cho con, có ba tiêu chí phụ huynh nên cân nhắc là sự an toàn, gần nhà và con có thích trường hay không.

Với tiêu chí an toàn, phụ huynh nên quan sát xem khuôn viên trường có gì nguy hiểm cho con không, hệ thống lan can ở các hành lang và cầu thang.

Việc học gần nhà sẽ giúp con bớt mệt mỏi, nhất là vào các buổi chiều, sau khi đã học cả ngày ở trường lại phải vượt qua một chặng đường dài nhiều khói bụi, tắc đường, để về nhà.

Ở tiêu chí thứ ba, để biết con có thích trường không, phụ huynh nên đưa con đến trường để tự con cảm nhận.

“Cả trường tư lẫn trường công đều có cái hay và cái dở riêng. Nhiều phụ huynh thích trường điểm nhưng trường điểm thường sỹ số lớp quá đông, cô sẽ khó quan tâm đến từng trẻ. Ở trường đông, con lại học được nhiều về kỹ năng thích nghi với bạn bè, môi trường sống phức tạp​. Trẻ sẽ cảm nhận được môi trường phù hợp,” tiến sỹ Vũ Thu Hương nói.

Tuy nhiên, với các phụ huynh, không dễ để đưa ra quyết định dựa trên cảm nhận của con. “Con mới 6 tuổi, chỉ thích chơi, trường nào khuôn viên đẹp, rộng rãi, con sẽ thích, nhưng quan trọng hơn là môi trường trong lớp học. Trong khi đó, học thử chỉ có thể có ở trường tư, còn với trường công là điều không tưởng. Vì thế, câu chuyện tìm trường cho con vẫn rất đau đầu,” chị Như Quỳnh nói.

Theo Vietnamplus