Marketing Vòng tròn tăng trưởng

Vòng tròn tăng trưởng

28
Mở rộng doanh nhân đồng nghĩa với việc phải đối mặt với khó khăn về vay
vốn, nâng cao năng lực quản trị, cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực giỏi.
Không mở rộng thì nguy cơ không đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đây là
vấn đề khiến không ít các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hoạt
động chừng 3 – 5 năm phải loay hoay tìm lời giải đáp.

Paul Spiegelman và những “căn phòng hạnh phúc”

Tại hội thảo “Để trở thành doanh nghiệp hùng mạnh” do Anpha Books, Trung tâm Đào tạo Quản trị kinh doanh NPRO và Ngân hàng Techcombank tổ chức, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thiết thực và khó khăn trên.
Theo ông Paul Spiegelman, Tổng giám đốc của Công ty tư vấn Beryl, chuyên tư vấn sức khỏe qua điện thoại tại Mỹ, chìa khóa mang lại tăng trưởng bền vững cho Beryl trong suốt 25 năm qua là văn hóa. Văn hóa đó được thể hiện bằng việc lấy đội ngũ nhân viên trung thành làm nền tảng.
Điều này được thể hiện qua lý thuyết “Vòng tròn tăng trưởng” của Paul: “Khi công ty chăm sóc tốt khiến cho nhân viên hài lòng và trung thành với công ty, thì nhân viên sẽ chăm sóc tốt khách hàng, khiến cho khách hàng luôn trung thành với dịch vụ của công ty.
Lúc này, lợi nhuận bền vững sẽ quay lại với công ty, giúp bạn có điều kiện đầu tư một phần lợi nhuận trở lại cho đội ngũ nhân viên và duy trì sự phát triển, tăng trưởng bền vững”.
Tuy nhiên, cũng có không ít chủ DN băn khoăn là để nhân viên hài lòng, liệu họ có phải tốn nhiều tiền, chi trả lương cho nhân viên hay không, và ngay cả khi chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn, thì liệu họ có giữ chân được nhân viên giỏi, lành nghề hay không?
Ông Paul cho rằng, để áp dụng được triết lý trên, DN không cần phải tiêu tốn quá nhiều tiền bạc mà quan trọng là phải biết cách xây dựng văn hóa DN sao cho mỗi nhân viên cảm thấy vai trò của mình được đánh giá đúng mức và họ thoải mái thật sự khi làm công việc của mình.
Thực tế ở Beryl, Paul không giữ nhân viên bằng tiền lương mà bằng “niềm vui”. Ông cho rằng, dù môi trường kinh doanh có thay đổi thì vấn đề cốt lõi nhất là duy trì lòng trung thành, yêu mến công ty của nhân viên, đều này sẽ tạo ra sự trung thành và ổn định cho công ty.
Vì vậy, để tạo “niềm vui” cho nhân viên, Paul đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động như: hội thi nấu ăn, chơi bowling, tổ chức những cuộc bình bầu ba tháng một lần, bình chọn những ý kiến đóng góp hay, trong các buổi tiệc, nhiều hình ảnh vui được quay và chiếu lại cho nhân viên xem để tạo ra những trận cười trong giờ nghỉ nhằm làm căng thẳng.
Hoặc Beryl đã có những tờ báo riêng gửi cho nhân viên, trong đó Paul có những tấm hình rất đời thường, khác với vẻ hằng ngày như hóa trang thành người chăn bò, ăn mặc nhiều kiểu thời trang khác nhau.
Mục đích là để cho nhân viên thấy lãnh đạo cũng bình thường như mọi người, và đó chính là sợi dây gắn kết, không tạo khoảng cách giữa nhân viên và người đứng đầu công ty…
Chúng ta là những doanh nghiệp nhỏ
Tuy nhiên, vấn đề khó nhất của các doanh nghiệp là làm sao quy tụ được đội ngũ nhân sự giỏi? Câu trả lời là “phải kiên nhẫn, chọn lọc để tìm ra những người phù hợp với mình và với văn hóa công ty”.
Ông Lê Tấn Phước, Tổng giám đốc Công ty Searefico, cũng cho biết: “Để nhân viên hiểu được công việc và tự hào về công việc họ đang làm là một cách giữ chân nhân viên thành công nhất”.
Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Alphabooks, chia sẻ: “Trước đây, tôi hay đưa ra biện pháp trừng phạt nhưng không hiệu quả.
Khi qua thăm Công ty Beryl, tôi thấy ở đây có những “Phòng hạnh phúc” hoặc những bức tường để dán những điều vui vẻ, dí dỏm nhằm tạo ra niềm vui cho nhân viên và cho khách hàng đến công ty. Tôi đã áp dụng điều này ở Alpha Books và hiệu quả rất khả quan!”.
Từ đó, Alpha Books áp dụng quan điểm quản trị mới là: “Chúng ta có thể xây dựng những quy trình, đặt ra những luật lệ để mọi người tuân thủ nhưng luật lệ đó không được xem là quyền lực cứng. Thực tế cho thấy, nếu người lãnh đạo biết tạo ra sự cởi mở trong nhân viên và tạo được sự vui vẻ trong công ty, hiệu quả kinh doanh sẽ cao hơn.
Chúng ta là doanh nghiệp nhỏ, không cần phải phát triển thật lớn mà chỉ cần đi vào chiều sâu, trong đó vấn đề cốt lõi là xây dựng được một công ty vui vẻ, một đội ngũ nhân viên trung thành. Chính chiều sâu này sẽ tạo ra sự bền vững cho công ty của bạn”.

Theo Doanhnhan SG