Phân loại nhân viên bán hàng

Về cơ bản có 2 loại nhân viên bán hàng. Loại nhân viên bán hàng mà bạn có thể sẽ thích thú nhất trong khi tuyển dụng cũng là loại mà bạn nên bỏ qua để chọn người tiếp theo.

Ảnh minh họa

Tất cả đã đâu vào đấy. Bạn có một hệ thống vận hành và một sản phẩm tuyệt vời để chuẩn bị tung ra với hàng tá khách hàng tiềm năng đang chờ đợi ngoài kia. Hiện giờ bạn chỉ còn thiếu một thứ: người bán hàng giúp bạn tiếp cận với những vị khách đầu tiên. Và thế là cuộc hành trình tìm kiếm bắt đầu.

Nụ cười duyên dáng và những lời hứa có cánh:

Như đã nói ở trên, về cơ bản có 2 loại nhân viên bán hàng: loại thứ nhất có thể chào bán bản thân họ và loại thứ 2 có thể bán sản phẩm, dịch vụ nào đó. Các doanh nhân thường mắc sai lầm khi tin rằng loại thứ nhất là một lựa chọn tốt. Họ là những người quyến rũ, duyên dáng, ăn mặc đẹp, lịch sự lễ độ…tất tần tật mọi thứ đều tuyệt vời, họ không khó để khiến người khác đánh giá cao về họ. Nhưng đôi khi những con người đầy sức hút này sẽ bộc lộ sự tầm thường khi bạn thuê họ về làm việc.
Háo hức muốn tuyển mộ một nhân viên bán hàng giỏi để thúc đẩy doanh số, các doanh nhân thường phán đoán dựa trên một giả định sai lầm rằng:” Nếu một người có sức hút, có thể chào bán bản thân anh/ cô ta trong buổi phỏng vấn, thì cũng có thể bán bất cứ thứ gì mình giao cho.”
Giả định sai lầm đó lắm lúc khiến doanh nhân phải trả giá rất đắt. Hầu hết khách hàng không có nhu cầu tìm mua một người bạn. Họ chỉ có nhu cầu mua thứ gì đó phục vụ cho lợi ích của họ. Nếu người bán hàng có thể gầy dựng quan hệ tốt với khách mua, đó là điều tuyệt vời. Nhưng trước hết anh ta phải có khả năng thuyết phục người khác tin vào lợi ích của sản phẩm, chứ không phải quảng bá bản thân anh ta.

Sự thật về những người bán hàng số 1:

Nghe có vẻ hơi nghịch lý, nhưng những người bán hàng giỏi nhất không phô trương bản thân. Họ không quá thu hút hay quyến rũ. Nhưng ở họ toát lên một giá trị khác, đó là sự đáng tin cậy. Họ tự tin quảng bá sản phẩm và thuyết phục khách hàng tin những gì họ nói. Nhưng họ không bao giờ thổi phồng công năng sản phẩm hay thân thiện một cách vồ vập với người khác. Khách hàng càng lúc càng tinh tế hơn, những lời thổi phồng về sản phẩm hoặc thái độ thân thiện thái quá giữa hai người mới gặp nhau lần đầu chỉ gây cho họ thêm tâm lý đề phòng. Người mua hàng ngày nay có khuynh hướng thích những người bán ít nói hơn. Thực tế cho thấy những nhân viên bán hàng,trung thực ít nói và biết lắng nghe mới là những người chốt sale nhiều nhất.