Kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh ‘ma quỷ và ‘thiên thần’

Người ta nói Sài Gòn đông đúc, nhưng Sài Gòn vẫn có đủ chỗ cho những ai dám làm khác. Và đó là lý do cửa hàng kinh doanh đủ loại sản phẩm hóa trang “ma quỷ”, “thiên thần” kiếm được bộn khách.
Những thứ mặt nạ, đồ hóa trang khiến người ta vui thích hay sợ hãi… lại giúp cho những người nhanh chân đáp ứng thị trường kiếm được khối tiền!

“Vườn ma”

Shop Tú Hiếu chuyên về đồ hóa trang của của cô chủ Nguyễn Ngọc Diễm Phượng được biết đến như một trong những shop mở đầu cho phong trào kinh doanh sản phẩm hóa trang tại TP.HCM.

Bất cứ khách nào khi bước vào cửa tiệm, nghe thoảng bên tai một bản balad du dương, dưới ánh đèn mập mờ huyền bí bỗng cảm thấy có cái gì đó rợn người. Lố nhố trên trần nhà lủng lẳng các bộ xương khô, bản mặt cáu giận, xấu xí đến lạnh người.

Từ bộ cánh dơi lùm xùm, đen hoắc đến nguyên bộ đồ nghề của Harry Potter đều được cô chủ Diễm Phượng thiết kế tỉ mỉ từng chi tiết và có thợ may tại chỗ. Bạn có thể chọn biến mình thành con thú với cái đầu to, đôi găng tay cồng kềnh, cái quần và đôi giày vật vưỡng có giá từ 2 triệu đồng trở lên. Cũng có những thứ có giá khá “mềm” như mặt nạ đính lông vũ chỉ 10.000 đồng.

Cái hay ở tiệm này là bất cứ nhân vật nào khách hàng muốn, chủ tiệm đều có thể làm theo yêu cầu chỉ trong vòng một tuần. Đó là lý do nhiều khách quen, kể các nghệ sĩ, đoàn kịch cũng tìm đến tiệm của chị.

Ðáp ứng mọi nhu cầu thị trường

Trong một lần đến đón con ở trường Anh ngữ, chị Phượng nhận được lời đề nghị của cô giáo chủ nhiệm phải chuẩn bị mặt nạ và trang phục để cháu tham dự tiệc Halloween. Đi khắp hang cùng ngõ hẻm của thành phố vẫn không tìm ra một tiệm bán đồ hóa trang nào, cả hai mẹ con vừa thất vọng vừa lo lắng suốt cả tuần. Cuối cùng chị đành chấp nhận mua cho con cái mặt nạ ở trường với giá 200.000 đồng. Cách đây gần 10 năm, cái giá đó quả thật rất đáng suy nghĩ. Một ý tưởng bất chợt lóe lên, Phượng tự hỏi những cái này mình làm còn đẹp hơn chứ. Bản thân chị cũng rất mê hoạt hình và phim ma. Chị có thể thức hằng đêm để “luyện” và cười suốt với con khi xem những bộ hoạt hình mới nhất.

Trong dịp này Phượng lại tình cờ được bạn tặng một đầu thú hóa trang hình thỏ, đem từ nước ngoài về. Phượng tháo toàn bộ đầu thú ra, học cách nhiếp từng mũi kim, đạp từng mũi chỉ. Ý tưởng mở cửa hàng kinh doanh đồ hóa trang đến từ đó. Những ngày đầu vừa phải tập tành may vá vừa tìm vật liệu để thiết kế, chị kể: “Lúc đó cả thành phố chỉ có 1-2 cửa hàng bán đồ hóa trang, nhưng tất cả đều làm từ mút xốp. Tôi đi khắp các chợ tìm mua vải da, khi thì đắt quá lúc lại hết hàng. Lắm lúc cũng nản”.

Thời gian đầu mở shop Tú Hiếu, chị tranh thủ ban ngày bán quà lưu niệm, tối cặm cụi may cắt đầu thú, đồ hóa trang các kiểu. Khi đã có nhiều sản phẩm, Phượng chú ý hơn đến cách gây ấn tượng với khách hàng. Chị nhờ chồng làm ma-nơ-canh đặt trước cửa. Cái mặt xấu xí, tóc tai bù xù và ít “máu đỏ” phết trên bộ đồ màu mè, ma quái ấy khiến ai đi ngang cũng phải ngoảnh lại nhìn. Khách tò mò đến tham quan, truyền miệng nhau và thế là shop của chị có thêm nhiều khách. Phượng cho biết kháchquen của chị là những học sinh của trường quốc tế, vì hằng năm các em đều tham gia vài đợt tụ tập, hóa trang theo chủ đề. Ngoài ra, các công ty cũng hay tổ chức sự kiện, hóa trang nên hàng của chị cũng có khách quanh năm.

Ði đầu và liên tục làm mới

Trong kinh doanh, phải đi trước mới thắng, đó là điều Phượng nghiệm ra khi chập chững bước vào thị trường sản phẩm hóa trang. Nhưng cô chủ cũng ý thức rằng, phải liên tục đổi mới sản phẩm. Những chuyến đi ra nước ngoài càng làm phong phú thêm mặt hàng của Tú Hiếu. Vốn tính sáng tạo, Phượng không quản ngại lùng sục các ngõ ngách ở những nước láng giềng để tìm tòi và phát triển thêm kỹ thuật kết nối, may vá và rinh về toàn hàng “độc”, khiến cho nhiều khách quen cứ phải canh chừng lúc nào cô chủ về là nhào ngay đến để săn hàng lạ. “Đó cũng chính là nguồn động lực vô cùng lớn để tôi không ngừng hoàn thiện và phát triển công việc kinh doanh của mình”, Phượng tự hào khẳng định. Có những sản phẩm cô chỉ lấy công làm lời. Bù lại, những hàng lạ có thể mang lại cho Phượng lợi nhuận 15-20%.

Nếu nhìn thấy cái ác, người ta sẽ ý thức nhiều hơn đến cái thiện để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn

Đôi ba lần chuyển cửa hàng, cuối cùng chị đã chọn “đóng đô” ở đường Nguyễn Thị Minh Khai. Đâu ngờ rằng, ngày nay khúc đường xung quanh cửa hàng của chị đã chính thức trở thành khu kinh doanh hàng hóa trang. Mỗi khi mùa Halloween về, cả khu vực treo đèn nhấp nháy và chi chít mặt nạ đủ mọi nhân vật, rộn rịp suốt từ Halloween sang đến cuối mùa Noel. “Hai năm đầu, nếu chỉ trông chờ vào đồ hóa trang chắc tôi chết lâu rồi”, Phượng kể. Ngoài đồ hóa trang, chị cũng đáp ứng luôn những hàng lưu niệm. Khách đến cửa hàng, không mua món này thì mua món khác, nhờ vậy đến nay hàng hóa trang, lưu niệm của chị vẫn tiếp tục chinh phục được khách hàng. Nhiều đoàn phim hay dựng vở kịch vẫn ghé qua shop, đặt hàng hoặc nhờ chị tư vấn cho những nhân vật rối hay và đặt chị khai sinh cho những nhân vật thú của họ.

Hỏi chị vì sao lại đam mê kinh doanh những hình thù ma quái, ghê rợn? Chị cho biết: “Cuộc đời luôn luôn có hai mặt: tốt – xấu. Mình bán những sản phẩm này cũng là để cho mọi người thấy và hiểu được thiện – ác trong cuộc đời luôn tồn tại”. Với chị, nếu nhìn thấy cái ác, người ta sẽ ý thức được nhiều hơn đến cái thiện và tránh xa những điều xấu để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là lý do vì sao chị tìm thấy niềm vui trong sáng tạo ra những sản phẩm hóa trang mới.
Vốn tính sáng tạo, Phượng không quản ngại lùng sục các ngõ ngách của những nước láng giềng để tìm tòi và phát triển thêm kỹ thuật kết nối, may vá và rinh về toàn hàng “độc”, khiến cho nhiều khách quen cứ phải canh chừng lúc nào cô chủ về là nhào ngay đến để săn hàng lạ. Có những sản phẩm cô chỉ lấy công làm lời. Bù lại, những hàng lạ có thể mang cho Phượng lợi nhuận 15-20%.
Từ bộ cánh dơi lùm xùm, đen hoắc đến nguyên bộ đồ nghề của Harry Potter đều được cô chủ Diễm Phượng thiết kế tỉ mỉ từng chi tiết và có thợ may tại chỗ.

Theo: Diễn đàn doanh nghiệp