Các cạnh tranh cả giá lẫn hiệu quả và chất lượng

Không phải là người sáng lập Toyota Motor Corporation nhưng Eiji Toyoda là người giúp Toyota từ một công ty Nhật Bản tầm tầm thăng hạng thành một siêu Toyota toàn cầu hiện tại.
Chính Toyoda là người nhận thấy Toyota cần có một đối trọng để cạnh tranh với những sản phẩm như của Ford và General Motors và dưới sự chèo lái của ông, hãng Toyota đã thực hiện bước đột phá quyết định là không ngần ngại cạnh tranh cả về giá mặc dù vẫn chú trọng tập trung vào hiệu quả và chất lượng xe.
Toyada gia nhập vào công ty năm 1936, chịu trách nhiệm tuyển dụng những kĩ sư nghiên cứu giỏi nhất và tổ chức sản xuất. Toyada đã biến Toyota từ một công ty dệt thành một doanh nghiệp sản xuất ô tô danh tiếng.
Sự nổi danh của Toyota bắt đầu khi Toyoda đến thăm dây chuyền thiết bị sản xuất ô tô Ford vào những năm 1950. Đây thực sự là một phát hiện đối với ông. Ông quay trở lại Nhật và quyết tâm kết hợp qui trình sản xuất tốt nhất của Mỹ với phương pháp sản xuất sáng tạo của riêng mình.
Kết quả là hệ thống sản xuất Toyota ra đời. Cuộc săn đuổi chất lượng đã đặt Toyota vào vị trí tiên phong trong các nhãn hiệu xe hơi trên toàn thế giới. Những mẫu xe thành công từ Corolla 1966 cho tới Lexus vào năm 1983 đã mở đường cho những cuộc chinh phục mang tính toàn cầu của công ty. Toyoda là Chủ tịch của công ty từ năm 1967.
Toyoda đã lập ra Toyota Production System (TPS). Đó là một phương pháp mang tính cách mạng với việc sản xuất bao gồm 3 yếu tố chính. Đầu tiên là sản xuất “đúng lúc”, sản xuất phải phù hợp với nhu cầu thị trường. Thứ hai, trách nhiệm với chất lượng sản phẩm, và với bất kì lỗi nào cũng cần được sửa chữa sớm nhất sau khi được phát hiện. Yếu tố thứ ba là “luồng giá trị”. Thay vì công ty được nhìn nhận như một loạt các sản phẩm và qui trình không có liên quan với nhau, nó nên được nhận ra như một tổng thể liên tục và đồng nhất – một luồng giá trị bao gồm cả nhà cung cấp lẫn người tiêu dùng.
Chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota, xe Crown có sự khởi đầu mang một chút bất trắc. Được giới thiệu vào một ngày đầu năm 1955, xe Crown đã giành được thành công tại Nhật Bản nhưng lại thất bại khi không tạo ra được bất cứ ấn tượng nào trên thị trường Mỹ khi nó được bán ở đó 2 năm sau. Được thiết kế cho đường Nhật Bản, nó trở nên chậm chạp và dễ bị nóng máy khi đi trên đường cao tốc của Mỹ.
Tuy nhiên cuối cùng thì sự bền bỉ cũng được trả công, vào những năm 1960 xe hơi của Toyota đã gặp may mắn với nhãn hiệu Corona và Corolla, cả hai đều bán rất chạy. Thành công của Corolla vào năm 1968 đã giúp cho công ty có khả năng vọt lên một bước rất xa và vào năm 1975, Toyota đã thay thế Volkswagen để trở thành nhãn hiệu xe hơi được nhập khẩu số 1 vào thị trường Mỹ. Vào năm 1984, công ty liên doanh với General Motors để xây dựng một nhà sản xuất Toyota tại Mỹ. Toyota tiếp tục không có đối thủ trong việc xây dựng tiếng tăm về chất lượng. Nhưng chính sản phẩm Toyota Lexus lại là vật đảm bảo có giá trị nhất cho danh tiếng của công ty tại Mỹ.
Xe Lexus là một thành công mang tính cá nhân của Toyoda. Vào tháng 8 năm 1983, ông đã triệu tập một cuộc họp bí mật trong nội bộ công ty, và hỏi những người có mặt “Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe cao cấp để thách thức loại xe tốt nhất hay không”? Câu trả lời đáp lại là có.
Trong thị trường xe hơi cao cấp, Toyota đã phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những nhãn hiệu đã được khẳng định, trong đó có Mercedes và BMW. Không nản lòng, Toyota đã tạo ra nhãn hiệu mới, xe Lexus, để tạo sự cách biệt tâm lý với những loại xe đáng giá khác của hãng. Toyoda đã loại trừ mọi lo ngại về sự đáng tin cậy và chất lượng của xe Lexus bằng cách nhấn mạnh rằng công ty đã thuê kĩ sư của các hàng Mercedes và BMW thiết kế và giám sát. Thành quả cuối cùng là chiếc Lexus LS400. 7 năm, 2 tỷ USD, 1.400 kĩ sư, 2.300 kỹ thuật viên và 450 nguyên mẫu và tạo ra 200 sáng chế là những số liệu liên quan tới dòng xe cao cấp này. Xe Lexus được thử nghiệm tại Nhật Bản trên các loại đường cao tốc được xây dựng giống hệt đường cao tốc tại Mỹ, Đức và Anh. Toyota còn mô phỏng những tín hiệu của đường bộ nước ngoài.
Ngày nay, Toyota là nhà sản xuất xe hơi số 1 tại Nhật và là nhãn hiệu xe hơi lớn thứ 3 thế giới bên cạnh Mercedes và BMW. Hãng bán được gần 1,5 triệu xe mỗi năm tại Mỹ.

Theo DN