Chris Albrecht – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kênh truyền hình HBO
“Luôn sống và làm việc cùng những người giỏi hơn bạn”
Tôi đã từng được học ở một trường cấp 3 dành cho học sinh năng khiếu. Tuy nhiên, từ một học sinh xuất sắc trong lớp, tôi đã thua kém các bạn và đứng gần cuối danh sách. Nhưng tôi vẫn cảm thấy rất hài lòng vì tôi nhận ra rằng mình có thể học được rất nhiều từ những người bạn giỏi hơn mình.
Hiện tại, tôi đang lãnh đạo HBO và bí quyết thành công của HBO nằm ở chính những con người đang ngồi làm việc cùng tôi.
Setve Ballmer – Giám đốc điều hành của Microsoft
“Ưu tiên hàng đầu cho công tác tuyển dụng”
Không lâu sau khi tôi tham gia điều hành tại Microsoft năm 1980, Bill Gates đã giao cho tôi phụ trách công tác tuyển dụng. Công việc kinh doanh phát triển rất nhanh nhưng chúng tôi lại thiếu nhân viên.
Tôi đã đề nghị Bill tuyển thêm khoảng 50 người nhưng ông ta không đồng ý. Tôi nói rằng chúng ta cần thêm nhiều người giỏi nhưng Bill lại cho rằng làm thế sẽ khiến công ty bị phá sản. Tuy nhiên chúng tôi vẫn tiến hành tuyển dụng.
Trong suốt thời gian dài, tôi là người trực tiếp tuyển dụng. Không có ai vào Microsoft mà không qua tôi phỏng vấn. Tôi là người ký quyết định tuyển dụng, cũng là người ký quyết định sa thải hay quyết định mức lương. Tôi luôn cố gắng để tuyển những người thật tài giỏi. Bạn có thể có lợi thế về công nghệ, sản phẩm nhưng con người mới chính là nhân tố giúp cho công nghệ hay sản phẩm đó phát triển.
Brad Anderson – Phó chủ tịch kiêm giám đốc điểu hành của Best Buy
“Hãy nhớ rằng bạn là ai chứ không phải bạn là cái gì”
Khi 1 công ty ra đời, những người thành lập nên nó nhận thức rất rõ rằng mỗi thành viên phải thật nỗ lực thì mới có thể thành công. Họ là một nhóm bạn với 1 ý tưởng tốt, cố gắng vươn lên từ bàn tay trắng.
Nhưng khi công ty phát triển, một vài thứ sẽ thay đổi. Họ bắt đầu nghĩ về bản thân, rằng họ là cái gì trong công ty thay vì nghĩ họ là ai trong công ty như thời buổi đầu tiên. Thành công của bất kỳ công ty nào cũng là sự cố gắng của cả tập thể. Vì thế, hãy nhìn lại chính mình và thay đổi.
Richard Branson – Sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Virgin
“Khi một ai đó làm sai, hãy cho họ cơ hội thứ hai”
Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn phải tập trung vào việc phát hiện ra những thế mạnh của nhân viên. Điều này hoàn toàn đúng với bất kỳ ai trong công ty, cho dù đó là giám đốc hay nhân viên trực tổng đài. Không nên vì sai lầm mà sa thải luôn nhân viên. Hãy cho họ cơ hội thứ hai.
Hồi đầu, khi Virgin được thành lập với 20 nhân viên, người quản lý của cửa hàng băng đĩa đã nói với tôi rằng một trong những nhân viên của chúng tôi đang bán những album mới của Virgin. Đó đích thị là hành vi ăn trộm. Thay vì sa thải, tôi đã cho anh ta cơ hội thứ hai. Bây giờ anh ta đã trở thành giám đốc marketing của một công ty con của Virgin và là một trong những người rất xuất sắc của Virgin.
Scott McNealy – Sáng lập kiêm giám đốc điều hành Sun Microsystems
“Hãy học cách chia sẻ”
Khi còn học mẫu giáo, bạn đã được học cách chia sẻ. Lớn lên, bạn biết rằng nếu bạn ăn miếng bánh lớn thì những người khác chỉ được những miếng nhỏ hơn. Chúng tôi đã nhớ lại những bài học này khi thành lập Sun. Chúng tôi đã không có nguồn lực để tự mình làm mọi thứ. Vì thế chúng tôi đã chia sẻ những thứ mình có để thu hút khách hàng và nhờ họ giúp đỡ để xây dựng công ty.
Điều này hoàn toàn có thể vì chia sẻ sẽ giúp tạo dựng những cộng đồng mà sau đó có thể tạo ra những thị trường mới. Điều đó cũng sẽ thay đổi phương thức kinh doanh. Các công ty không còn có thể buộc khách hàng phải chấp nhận sản phẩm độc quyền của mình nữa mà giờ đây phải cạnh tranh với nhau.
Với 1 tỷ người dùng trên mạng và hàng triệu người gia nhập mỗi ngày thì sẽ có rất nhiều cơ hội được tạo ra. Vì thế chia sẻ sẽ là chìa khoá cho sự tăng trưởng kinh tế không chỉ có ý nghĩa với Sun mà còn với cả mọi người trên thế giới.
Anne Mulcahy – Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Xerox
“Dành thời gian để trao đổi trực tiếp với khách hàng”
Bí quyết của tôi ở Xerox là phải đảm bào sao cho khách hàng biết đầy đủ thông tin về hoạt động của công ty. Đó là lý do tại sao các vị trí lãnh đạo cao cấp của công ty đều được phân công phụ trách chăm sóc một nhóm khách hàng. Bản thân tôi cũng phải gọi hàng trăm cú điện thoại để chăm sóc khách hàng mỗi năm.
Lắng nghe trực tiếp khách hàng về mối quan hệ của họ với Xerox sẽ giúp tôi có cách nhìn nhận đúng đắn đối với những quyết định kinh doanh khó khăn nhất.
Ed Zander – Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Motorola
“Ở đỉnh cao của thành công, hãy tạo một sự thay đổi cho doanh nghiệp”
Những công ty không bao giờ đổi mới sẽ không thể tồn tại được. Vì thế, chìa khoá để thành công là phải thường xuyên đổi mới. Bài học này đặc biệt quan trọng khi mọi thứ đã vào guồng và hoạt động tốt. Mục đích là để công ty có thêm sức cạnh tranh.
Một người lãnh đạo giỏi sẽ biết cách đổi mới khi doanh nghiệp đã đạt được những thành công nhất định. Việc thay đổi cơ cấu công ty sẽ tạo điều kiện để xuất hiện những ý tưởng sáng tạo. Hàng ngày, tại Motorola, tôi luôn tìm cách để tạo ra sự thay đổi. Chính điều này là nhân tố thành công quan trọng của Motorola.
Theo DN