Trong một vài tháng đầu, tôi thấy poker khá vui và thách thức vì tôi liên tục được học điều mới từ những sách dạy chơi khác nhau và qua trải nghiệm chơi thật. Tôi bắt đầu nhận thấy sự tương đồng giữa điều tạo nên một chiến thuật chơi poker đúng và điều tạo nên một chiến thuật kinh doanh tốt, đặc biệt là khi nghĩ về sự khác biệt giữa tư duy ngắn hạn (như tập trung vào việc tôi thắng lượt vừa rồi hay không) và tư duy dài hạn (như việc tôi có cách đi đến quyết định đúng đắn).
Tôi nhận thấy nhiều sự tương đồng giữa poker và kinh doanh đến mức tôi bắt đầu tạo một danh sách những bài học mà tôi học được từ poker mà có thể áp dụng cho kinh doanh:
Đánh giá cơ hội trên thị trường
Chọn bàn chơi là quyết định quan trọng nhất của bạn
Bạn có thể chọn một bàn khác để chơi nếu thấy quá khó để thắng ở bàn hiện tại
Nếu có quá nhiều đối thủ (một vài người có thể không kinh nghiệm hoặc chơi theo cảm tính), sẽ rất khó để thắng kể cả khi bạn là người chơi giỏi nhất
Marketing và tạo lập thương hiệu
Hãy tỏ ra là có bài mạnh khi bài yếu, và có bài yếu khi bài mạnh. Hãy biết khi nào thì nên bốc phét.
Người thắng nhiều lượt nhất không phải là người sẽ kiếm được nhiều tiền nhất về cuối.
Người chưa từng thua lượt nào không phải là người kiếm được nhiều tiền nhất về cuối.
Hãy chọn cái gì đem lại giá trị kỳ vọng dương chứ không phải cái gì ít mạo hiểm nhất.
Kiểm tra xem bạn có đủ tiền trong túi để chơi ván bài hiện tại và để chịu một số rủi ro gặp phải.
Chỉ chơi khi bạn có thể chịu mất số tiền bỏ ra.
Hãy nhớ đây là một trò chơi dài hạn. Bạn sẽ thua hay thắng một vài lượt, nhưng những gì xảy ra trong dài hạn mới quan trọng.
Chiến thuật
Đừng chơi những ván mà bạn không hiểu, kể cả khi bạn thấy người khác kiếm được nhiều tiền từ nó.
Cố gắn hiểu trò chơi khi tiền đặt cược không quá lớn.
Đừng gian lận. Kẻ ăn gian sẽ không bao giờ thắng trong dài hạn.
Hãy bám lấy nguyên tắc của mình.
Bạn sẽ phải thay đổi cách chơi khi diễn biến trò chơi thay đổi. Hãy linh hoạt.
Hãy kiên nhẫn và nghĩ đến dài hạn.
Người chơi có sức bền và độ tập trung cao nhất sẽ thắng.
Hãy tạo nên sự khác biệt cho bản thân. Làm ngược lại những gì mà những người chơi khác đang làm.
Hy vọng không phải là một kế hoạch tốt.
Đừng để mình bị trượt tự do. Sẽ đỡ tốn kém hơn nhiều nếu bạn ngừng lại, đi dạo, hoặc rời cuộc chơi đêm nay.
Liên tục học hỏi
Hãy tự giáo dục bản thân. Hãy đọc sách và học hỏi từ những người có kinh nghiệm
Học bằng cách làm nó. Lý thuyết nhiều cũng hay, nhưng không có gì thay thế được kinh nghiệm.
Học bằng cách chơi cùng với những người giỏi.
Thắng một lượt chơi không có nghĩa là bạn giỏi và không còn gì để học nữa. Bạn có thể chỉ vừa ăn may mà thôi.
Đừng ngại hỏi xin lời khuyên.
Văn hoá
Bạn phải yêu trò chơi. Để thực sự tốt, bạn phải sống với nó và ngủ với nó.
Đừng tự kiêu. Đừng khoe khoang. Sẽ luôn có người giỏi hơn bạn.
Hãy tốt bụng và làm bạn với người khác. Đây là một cộng đồng nhỏ.
Hãy chia sẻ những gì mình học được với người khác.
Hãy tìm những cơ hội khác bên ngoài bàn chơi của bạn. Bạn không bao giờ biết được bạn sẽ gặp những ai, bao gồm cả những người bạn sẽ gắn bó với bạn cả đời và những mối quan hệ mới.
Hãy vui vẻ lên. Trò chơi sẽ hay hơn nếu bạn để tâm đến những thứ khác ngoài tiền bạc.
Tôi học được rằng quyết định lớn nhất của tôi là chọn ngồi bàn nào. Việc này bao gồm cả quyết định khi nào thì đổi bàn. Tôi học được từ một quyển sách rằng một người có kinh nghiệm có thể kiếm được gấp mười lần tiền khi ngồi chơi với chín người chơi kém, đang mệt và còn nhiều tiền so với khi ngồi với chín người giỏi, đang rất tập trung và không có nhiều tiền trước mặt họ.
Trong kinh doanh, một trong những quyết định quan trọng nhất cho một doanh nhân hoặc giám đốc là chọn ngành nghề nào. Một doanh nghiệp vận hành hoàn hảo cũng không có nghĩa lý gì nếu ngành nghề đó không phù hợp hoặc thị trường đó quá bé.
Hãy tưởng tượng bạn là nhà may găng tay 7 ngón tốt nhất. Bạn đưa ra mẫu thiết kế đẹp nhất, dịch vụ tốt nhất, và giá cả phải chăng nhất cho găng tay 7 ngón, nhưng nếu không có thị trường đủ lớn cho sản phẩm của bạn, bạn sẽ không trụ được lâu.
Hoặc nếu bạn quyết định mở một doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ lớn như Wal-mart bằng cách dùng chiến thuật giống y hệt chiến thuật họ sử dụng (chẳng hạn như bán cùng một loại hàng hoá với giá rẻ), thì gần như chắc chắn bạn sẽ phải đóng cửa.
Trong một phòng poker, tôi chỉ có thể chọn bàn để ngồi xuống. Nhưng trong kinh doanh, tôi nhận thấy là tôi không nhất thiết phải chọn một cái bàn đã có sẵn. Tôi có thể tạo lập một cái bàn mới cho riêng mình, hoặc biến bàn của tôi thành một cái bàn lớn hơn. (Hoặc, giống như trong phòng poker, tôi có thể chuyển sang bàn khác.)
Tôi nhận ra rằng, với bất kỳ tầm nhìn nào cho một doanh nghiệp, sẽ luôn có một tầm nhìn cho việc mở rộng bàn mình đang ngồi.
Theo Inc