Bí quyết giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn

Được mọi người yêu mến sẽ là lợi thế của bạn trong công việc, kinh doanh, quan hệ, và cuộc sống. Khi phỏng vấn hàng chục nhà lãnh đạo thành công để viết cuốn sách gần đây nhất của mình, tác giả ăn khách của Thời báo New York, Dave Kerpen đã nhận ra điều gì đã giúp họ được yêu mến và làm cho công ty của họ thành công đến vậy. Tất cả những yếu tố này đều đơn giản nhưng lại giúp chúng ta thành công hơn. Dưới đây là 11 nguyên tắc quan trong nhất để trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.
1. Lắng nghe
“Khi người khác nói, hãy lắng nghe. Hầu hết mọi người không bao giờ thực sự lắng nghe.” – Ernest Hemingway
Lắng nghe là nền tảng của mọi mối quan hệ tốt. Một người lãnh đạo tuyệt vời luôn lắng nghe xem khách hàng cần và muốn gì, và họ cũng lắng nghe những thách thức mà khách hàng của họ gặp phải. Họ lắng nghe đồng ngiệp và sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới. Họ lắng nghe cổ đông, nhà đầu tư, và cả đối thủ nữa.
2. Nghệ thuật kể chuyện
“Kể chuyện là cách hiệu quả nhất để đưa ý tưởng vào hiện thực.” – Robert McAfee Brown
Sau khi lắng nghe, nhà lãnh đạo cần phải kể những câu chuyện hấp dẫn để bán được sản phẩm, nhưng quan trọng hơn là để bán ý tưởng. Nghệ thuật kể chuyện sẽ làm say đắm người nghe và khiến họ phải hành động, dù bạn đang kể chuyện cho một khách hàng tiềm năng vào bữa trưa, cho một phòng họp đầy ắp người, hay trước hàng ngàn người qua một video trực tuyến.
3. Sự chân thật
“Tôi không biết rằng sự chân thật có thể làm cho tôi giàu có như bây giờ. Nếu có thể, tôi đã làm điều đó sớm hơn rất nhiều.” – Oprah Winfrey
Nhà lãnh đạo giỏi là những người luôn thành thật về bản thân mình, và sự ngay thẳng của họ ít ai sánh được. Sự khiêm nhường mà biết rung cảm là những phẩm chất của một nhà lãnh đạo chân thật, giúp tạo một bầu không khí tích cực và cuốn hút. Khách hàng, nhân viên, và giới truyền thông đều muốn giúp một người chân thật trở nên thành công. Đã từng có sự chia cách giữa cái tôi xuất hiện trước công chúng và cái tôi cá nhân, nhưng mạng xã hội đã làm mờ đi ranh giới đó. Nhà lãnh đạo trong tương lai sẽ công khai họ là ai trên mạng, gộp cuộc sống và công việc của họ lại với nhau.
4. Sự minh bạch
“Là một người làm kinh doanh nhỏ, bạn không có đòn bẩy nào tốt hơn là sự thành thật” – John Whittier
Không có nơi nào để giấu diếm nữa, và những người làm kinh doanh muốn giữ bí mật cuối cùng cũng sẽ bị phơi bày. Sự cởi mở và chân thành làm cho đồng nghiệp, nhân viên, và khách hàng vui vẻ và hài lòng hơn. Quan trọng hơn, sự minh bạch sẽ giúp bạn ăn ngon ngủ kỹ chẳng bao giờ phải lo lắng về chuyện nói gì với ai. Một người lãnh đạo hạnh phúc hơn sẽ làm việc hiệu quả hơn.
5. Tinh thần đồng đội và làm việc nhóm
“Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” – Tục ngữ
Không quan trọng công ty bạn lớn hay nhỏ, bạn vẫn có thể kết nối và tương tác với mọi người hằng ngày. Để người khác có cơ hội chứng tỏ bản thân, khuyến khích ý tưởng mới, tập cách sống khiêm nhường, và tuân theo những nguyên tắc làm việc nhóm sẽ giúp bạn trở thành một lãnh đạo được yêu mến hơn. Bạn sẽ cần một “văn hóa thành công” ở trong công ty mình, thứ bao gồm cả những tư duy không biên giới.
6. Sự nhạy bén 
“Cuộc sống gồm 10% là những thứ xảy đến với bạn, và 90% là cách bạn phản ứng với chúng” – Charles Swindoll
Người lãnh đạo giỏi là người nhạy cảm với quan điểm của khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư, và cả những khách hàng tiềm năng. Ngày nay, bất kỳ ai trong số này cũng là những ngọn lửa tiềm năng – có thể xấu hoặc tốt. Người lãnh đạo xuất sắc phải là người nắm bắt được điều này và đòi hỏi sự nhạy bén từ chính bản thân và nhân viên. Dù là qua thư điện tử, tin nhắn thoại, ghi chú hay một dòng status trên Facebook, việc trả lời các thắc mắc cho thấy sự quan tâm của bạn dành cho khách hàng và đồng nghiệp, và để họ tạo ra các giá trị tích cực hơn cho tổ chức.
7. Khả năng thích nghi
“Khi bạn ngừng thay đổi cũng là lúc là bạn tận số rồi.” – Ben Franklin
Chưa bao giờ xã hội lại thay đổi chóng mặt như ngày nay. Những người lãnh đạo phải linh hoạt trong mọi việc, biết nắm bắt các cơ hội và thách thức để xoay chuyển tình thế bất cứ lúc nào. Sự ngoan cố và bảo thủ nay không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, biết khiêm tốn và sẵn sàng thích nghi mới là một nhà lãnh đạo tuyệt vời.
8. Đam mê
“Cách duy nhất để làm một công việc tuyệt vời là yêu chính công việc bạn đang làm” – Steve Jobs
Những người yêu việc mình làm thì không chỉ làm việc có một ngày trong đời. Những người thể hiện đam mê trong công việc có một lợi thế rất lớn vì đam mê đó sẽ được lan tỏa sang khách hàng và đồng nghiệp của mình. Tìm kiếm và nuôi dưỡng niềm đam mê chắc chắn sẽ tác động tốt đến kết quả cuối cùng.
9. Yếu tố bất ngờ
“Một lãnh đạo đúng nghĩa luôn giữ trong túi áo mình những điều bất ngờ mà đối thủ không thể lường trước nhưng lại khiến công chúng hồi hộp đến nghẹt thở.” – Charles de Gaulle
Hầu hết mọi người đều thích những bất ngờ trong cuộc sống hằng ngày. Những lãnh đạo được yêu mến thường nói ít làm nhiều, và tin rằng cách làm đó sẽ giúp khách hàng và các nhân viên của mình bị bất ngờ theo một cách tích cực. Một trong một nghìn lẻ một cách gây bất ngờ lại không tốn chút tiền nào – một nụ cười. Chúng ta đều muốn được vui vẻ. Sự bất ngờ và niềm vui tạo ra những cơ hội quảng bá doanh nghiệp rất tốt.
10. Sự đơn giản
“Đơn giản quá chưa chắc đã tốt. Có đủ mới là tốt.” – Milton Glaser
Thế giới đang phức tạp hơn bao giờ hết, và khách hàng lại thường yêu cầu những gì đơn giản nhất có thể – trong thiết kế, trong hình thức và chức năng. Tham gia những dự án hay ý tưởng phức tạp, rồi từng bước đơn giản hóa chúng để các khách hàng, nhân viên và những cổ đông khác có thể hiểu hơn và đầu tư vào công ty của bạn. Con người chúng ta đều khao khát sự đơn giản, và bởi thế những lãnh đạo ngày nay phải thực sự tập trung và mang đến sự đơn giản nhất có thể.
11. Lòng biết ơn
“Tôi muốn nói rằng những lời cảm ơn là biểu hiện chân thành nhất của cảm xúc, và lòng biết ơn là thứ hạnh phúc được nhân đôi lên bởi những điều kỳ diệu.” – Gilbert Chesterton
Những lãnh đạo được yêu mến luôn luôn biết ơn những người đã đóng góp vào cơ hội và thành công của mình. Việc biết trân trọng và nói lời cảm ơn với những người đi trước đã dìu dắt mình, với khách hàng, đồng nghiệp và những nhà đầu tư sẽ giúp bạn khiêm nhường, được trân trọng và được đón nhận. Nó cũng sẽ giúp bạn vui hơn
Quy tắc vàng: Trên hết, hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn người khác đối xử với mình.
Cư xử lịch thiệp với người khác như những gì bạn kỳ vọng từ họ, bạn sẽ nhận được nhiều sự tôn trọng của đồng nghiệp, khách hàng và những đối tác làm ăn. Luôn giữ sự chân thành và kính trọng với người khác sẽ giúp họ thấy công ty bạn thực sự đáng quý và giúp họ có thêm động lực làm việc với bạn. Điều này nghe có vẻ đơn giản và giống những nguyên tắc còn lại nhưng đã có không ít người vì quá quan tâm đến lợi nhuận mà thất bại khi áp dụng những nguyên tắc cơ bản này.

Theo LinkedIn