Bài học từ Henry Ford: Đừng quá vội vàng

“Chất lượng sản phẩm được tạo ra khi bạn cặm cụi làm trong lúc mọi người không để ý” – đó là triết lý mà Ford theo đuổi trong suốt gần nửa thế kỷ của sự nghiệp kinh doanh của ông.
Ford đã đặt cược uy tín của mình khi ông thành lập công ty Ford Motor năm 1903, nhưng đối với ông, nó thực ra không hẳn là một quyết định mạo hiểm, vì ông đã dành cả cuộc đời cho đến thời điểm đó để thiết kế và làm hoàn hảo ý tưởng về chiếc xe hơi của mình. Ông ấy sẵn sàng đặt tên cho công ty bằng tên mình vì ông ấy hoàn toàn tin tưởng rằng xe hơi của ông ấy có chất lượng cao nhất có thể đạt được.
“Đầu tiên là phải kiểm tra xem nó đã được tạo ra theo cách tốt nhất có thể chưa – nó có đem lại trải nghiệm hoàn hảo nhất không?” Ford luôn tự hỏi mình như vậy. Đối với Ford, chất lượng là ưu tiên số một. Ông luôn nghĩ rằng, nếu một chiếc ô tô ông sản xuất bị hỏng giữa đường, cá nhân ông sẽ là người phải chịu trách nhiệm.
Nhưng khác với tư duy phổ biến thời đó – tức là phải liên tục thay đổi và cải thiện mẫu mã – Ford tin rằng việc làm đúng ngay lần đầu tiên mới quan trọng. “Tôi lên một bản thiết kế và làm cụ thể từng chi tiết trước khi bắt tay vào chế tạo,” Ford nói. “Nhiều nhà đầu tư thất bại vì họ không phân biệt được giữa việc lên kế hoạch và thử nghiệm.” Nếu thiếu đi sự chuẩn bị kỹ càng này, không những ông sẽ tốn rất nhiều thời gian sau này, mà ông cũng sẽ phải đưa ra một sản phẩm mà không đáp ứng được chất lượng ông muốn. Và sự thật là 12 năm mà ông dành vào việc thiết kế và hoàn hảo mẫu ô tô Model T đã đem lại thành quả rõ rệt.
“Những thành tựu trong kinh tế và công nghệ của những năm gần đây không giải quyết được nhiều vấn đề như chúng ta nghĩ,” Ford nói, “thực ra, nó còn tạo ra nhiều vấn đề mới mà chúng ta đã không dự tính được.” Ông không nghĩ các thay đổi luôn đồng nghĩa với sự tiến bộ. Nói về xu hướng đưa ra nhiều mẫu mới hàng năm của các đối thủ, ông nói, “Cơn sốt sự mới mẻ xuất hiện ở khắp nơi và bị nhầm lẫn với tinh thần phát kiến.”
Ford cũng ghét sự thờ ơ của ngành ô tô đối với việc cải tiến phương pháp sản xuất – họ chỉ muốn “cố gắng vừa đủ để kiếm lợi nhuận.” Ông đặt nhiều ưu tiên lên chất lượng hơn những cổ đông, và tin rằng đó là một trong những nhân tố quan trọng dẫn tới thành công. Vội vàng lao vào kinh doanh trong khi chưa tự tin 100% vào sản phẩm là điều không thể chấp nhận được với Ford. Theo ông, đó cũng là một yếu tố dẫn tới các thất bại trong kinh doanh mà mọi người không nhận ra.
“Tôi không tin là một sản phẩm nên được sản xuất cho đến khi tôi đã tìm ra thiết kế tốt nhất,” Ford nói. “Điều đó không có nghĩa là một sản phẩm không nên được thay đổi, nhưng tôi nghĩ là sẽ hiệu quả về mặt kinh tế hơn trong dài hạn nếu bạn từ chối sản xuất một mẫu mã cho đến khi bạn thực sự hài lòng về hiệu quả, thiết kế, và chất liệu của mẫu mã đó.
Đây là bài thứ hai trong chuỗi năm bài viết về các bài học của Henry Ford trong sự nghiệp rực rỡ của ông. Mỗi bài viết sẽ là một bài học quý báu mà Henry Ford nhận được khi theo đuổi tham vọng của mình.

Theo Evancarmichael.com