Chiến lược thành công của Starbucks và McDonald’s

Trong số những chuỗi bán lẻ đồ ăn, đồ uống nhanh thành công ở Mỹ, Starbucks và McDonald’s nổi bật hơn cả. Cổ phiếu của hai công ty này về dài hạn luôn tăng mạnh, đem về cho những cổ đông trung thành những phần thưởng hậu hĩnh.
Vậy Starbucks và McDonald’s đã làm như thế nào?

Starbucks dẫn dắt xu hướng của thập niên 90, khi mà một tầng lớp rất đông những người trung niên cần có một “nơi thứ ba” để mọi người có thể chia sẻ và thưởng thức một tách cà phê cùng với bạn bè và đồng nghiệp, xa nhà và nơi làm việc. Chuỗi cửa hàng đã len lỏi và vùng đô thị của Mỹ một cách nhanh chóng và láu cá hơn bất kì một công ty bán lẻ nào trong lịch sử, và nó đã thay đổi vĩnh viễn cách thức những công ty phương Tây đến với khách hàng bằng một chiến lược bốn bước sau đây:
1. Phân khúc thị trường đúng đắn: công ty đã ở trong thị trường cà phê cao cấp và cạnh tranh trong tình trạng rất thoải mái với những đối thủ gần nhất là McDonald’s and Dunkin Donuts.
2. Phương cách thực hiện: công ty tiếp tục tập trung vào gói sản phẩm bao gồm cà phê ngon, dịch vụ chất lượng cao, và không gian đẹp.
3. Lãnh đạo xuất sắc: người sáng lập công ty- ông Howard Schultz không ngừng đưa ra những sản phẩm sáng tạo để mở rộng danh mục sản phẩm, và cũng là người dẫn dắt Starbucks.
4. Mở rộng sang thị trường Trung Quốc: giống như Nhật Bản, người Trung Quốc sống theo đại gia đình trong những ngôi nhà nhỏ. Điều đó có nghĩa nhu cầu về một “nơi thứ ba” giống như của Starbucks rất cao. Năm ngoái, Starbucks mở 500 cửa hàng mới ở Trung Quốc, nâng tổng số cửa hàng lên 1500.
McDonald’s dẫn dắt xu hướng của thập niên 60 khi một tầng lớp rất đông thanh thiếu niên và lực lượng lao động nữ giới gia nhập thị trường lao động, công ty cung cấp thực đơn nhanh và rẻ. Trong thập niên 70 và 80, McDonald’s dẫn dắt xu hướng toàn cầu bằng việc đưa Phong Cách Sống Kiểu Mỹ tới nhiều quốc gia trên thế giới. Cũng trong thời gian đó, McDonald’s thích nghi với bối cảnh xã hội của từng quốc gia bằng việc cấp quyền đại lý cho các doanh nghiệp địa phương.
Trong những năm 90 và đầu những năm 2000, McDonald’s thay đổi hình ảnh của công ty bằng việc tung ra chiến dịch “Nhanh và Tiện” liên quan đến những thay đổi trong danh mục sản phẩm để kết hợp xu hướng của ngành công nghiệp thực phẩm- sự tân trang của những cửa hàng McDonald’s để vươn tới một môi trường tân tiến hơn và tự nhiên hơn. Yếu tố “nhanh” và “tiện” của McDonald’s cũng được bù đắp bằng yếu tố “khỏe” và “tự nhiên hơn” bằng cách cho thêm sa-lát, trái cây, và cà rốt trong thực đơn.
Ngày nay, McDonald’s tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm bằng việc cung cấp cà phê chất lượng cao và đồ uống có lợi cho sức khỏe, cạnh tranh trực tiếp với Starbucks và những cửa hàng cà phê địa phương. McDonald’s cũng lợi dụng được tình hình tại các vùng, ví dụ như chính sách “thắt lưng buộc bụng” của châu Âu.
McDonald’s còn được lợi từ một mô hình chuỗi nhà hàng hợp lý: mô hình này cho phép đại lý thành viên của McDonald’s, những người quản lý, và cổ đông cùng chia sẻ rủi ro và lợi ích từ việc phát hiện và khai thác những cơ hội doanh mới.
Mô hình kinh doanh của McDonald’s đã trở thành tiêu chuẩn cho những công ty khác.

Theo Forbes