Để sáng tạo đột phá, thử thách ý tưởng của chính mình.

Một trong những câu nói sáo bị lạm dụng nhiều nhất khi nói về quản lý kinh doanh là “tư duy ngoài chiếc hộp”, nghĩa là tư duy vượt giới hạn.
Bạn có thể thường xuyên nghe thấy câu nói này. Và khi đó, bạn hãy trông chờ một buổi bàn luận động não kéo dài mà không mang lại kết quả gì.
Đừng hiểu nhầm – việc thảo luận động não rất cần được khuyến khích. Nhưng nếu như hoạt động này không mang lại hiệu quả gì cho bạn, có lẽ bạn đang làm không đúng cách. Việc đổ lỗi cho công cụ luôn dễ dàng hơn việc xem xét lại kĩ thuật của bản thân, nhưng liệu bạn có đổ lỗi cho chiếc búa nếu bạn tự đập búa vào ngón cái của chính mình?
Những người tham gia thảo luận động não cần tập trung vào những thử thách phù hợp để tạo ra những ý tưởng đột phá. Bước đầu tiên là tư duy một cách cởi mở: Bạn cần tự thử thách những ý tưởng hiện có của mình trước khi có thể tạo ra những ý tưởng mới.
Sự phát minh chính là việc thay đổi thực tế – giới thiệu một sản phẩm mới, tiết kiệm chi phí, cải thiện tính năng. Sự sáng tạo chính là việc thay đổi cách nhìn về thế giới xung quanh. Đó là điều sẽ tạo cho bạn khả năng hình dung ra những sản phẩm mới, quy trình mới, những ngành công nghiệp mới, hoặc thậm chí là những cách thức mới để đối mặt với những khủng hoảng tuổi trung niên trong tương lai.
Hãy nhìn vào ví dụ của Bic, một công ty sản xuất bút được thành lập vào năm 1945. Hãy tưởng tượng tới cảnh các nhân viên của Bic được phân công nghĩ ra ý tưởng để đa dạng hóa sản phẩm, đề đạt ý tưởng về bút bốn màu, bút xóa được và bút có in kèm logo theo yêu cầu của khách hàng. Nếu có ai đó nghĩ tới ý tưởng bán bật lửa hoặc dạo cạo, có lẽ phản hồi nhận được sẽ là: “Anh bị điên rồi – đây là công ty bút cơ mà!”
Quả thật, nếu bạn bị bó buộc bởi ý nghĩ “đây là công ty bút”, sản xuất bật lửa và dạo cạo là những ý tưởng tồi tệ.
Nhưng hãy nghĩ xem chuyện gì sẽ xảy ra, nếu như bạn cải thiện hoàn toàn mô hình tư duy hay “cái hộp” của mình và có một cách nhìn mới, chẳng hạn như: “Chúng ta sản xuất ra các sản phẩm nhựa dùng một lần.” Nếu như bạn nhìn Bic từ quan điểm này thì ý tưởng về bật lửa và dao cạo là vô cùng hợp lý, và sẽ dẫn tới việc mở rộng quy mô kinh doanh, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Ví dụ về những sáng tạo trong kinh doanh có thể bao gồm những công ty lớn nhất tới nhỏ nhất. Tsiferblat, một chuỗi cửa hàng cà phê của Nga đã đổi mới mô hình kinh doanh của cửa hàng. Tsiferblat tự rang hạt cà phê, nhưng lại được bán ra miễn phí. Mạng wifi là miễn phí. Thức ăn cũng miễn phí. Bạn chỉ cần trả tiền theo lượng thời gian bạn ngồi trong quán. Hả? Rất nhiều người xem Starbucks như chỗ ngồi để làm việc hoặc họp hành, nhưng chiếc hộp tư duy vẫn bó buộc các quán cà phê với suy nghĩ “Chúng tôi bán cà phê”.
Tsiferblat đã thay đổi thành một mô hình hoàn toàn mới: “Chúng tôi là một nơi tổ chức họp hành rất thuận tiện.” Với quan điểm mới này, cà phê, đồ ăn và mạng Internet trở thành những tiện nghi và không còn là sản phẩm. Không gian trở thành sản phẩm, và thời gian trở thành mặt hàng bạn cần thanh toán.
Lịch sử của kinh doanh có vô vàn những ví dụ tương tự về sự sáng tạo, khi một cá nhân hoặc một công ty bước ra khỏi chiếc hộp tư duy lạc hậu và tạo ra một chiếc hộp mới, để đổi mới công ty hoặc thay đổi ngành công nghiệp của họ. Các quản lý ở mọi cấp bậc trong doanh nghiệp cần tìm nguồn cảm hứng mới từ những ví dụ này.

Theo Businessweek.com