John Sollars1. John Sollars, CEO, Stinkyink.com
“Tôi vẫn còn nhớ như in khi tôi chợt nhận thức được tính nghiêm trọng của những sự việc đã xảy ra.”
Đứng trước bờ vực phá sản là một đe dọa lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, và khi John Sollars, CEO của Stinkyink.com nhận ra rằng mình đang ở trong tình huống đó, ông biết rằng mình sẽ phải đối mặt một quyết định sống còn.
“Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh tôi đang ngồi với chú chó của mình trong văn phòng khi tôi chợt nhận thức được tính nghiêm trọng của những sự việc đã xảy ra,” Sollars nói. Chỉ vài tháng sau khi cửa hàng bán mực trực tuyến của ông đi vào hoạt động năm 2002, doanh nghiệp của Sollars đã phải đón nhận một đòn giáng về việc phần lớn những đơn hàng ông nhận được đều là gian lận và các cảnh sát đều bất lực trước số hàng bị mất. Với số hóa đơn phải thanh toán lên tới 32.000 Bảng Anh, Sollars dường như không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đối mặt với phá sản.
Sollars đã ra quyết định liều lĩnh là thế chấp nhà riêng để trả nợ và tiếp tục con đường kinh doanh. “Động lực cho quyết định của tôi là tất cả công sức và thời gian mà tôi đã cống hiến để thành lập doanh nghiệp,” ông giải thích. “Tôi đã từng dành ra 12 tiếng mỗi ngày, bảy ngày mỗi tuần vào công việc và có lẽ nếu tôi cân nhắc sự việc một cách lãnh cảm và cứng nhắc, có lẽ tôi đã không quyết định như mình đã làm.”
Dù phải thú nhận rằng những năm sau khủng hoảng là những năm chật vật bởi bảng cân đối kế toán yếu kém khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin thanh toán bằng tín dụng cho các nhà cung cấp, dần dần quyết định liều lĩnh của Sollars cũng được đền bù xứng đáng. Hiện nay Stinkink đạt doanh thu hơn 3 triệu Bảng Anh và còn có xu hướng tăng. “Khi đó tôi không thể tưởng tượng được thành công như ngày hôm nay,” Sollars nói. “Thời điểm khó khăn thực sự sẽ khiến ý chí của bạn lung lay, cả trên phương diện tài chính và tinh thần, nhưng quyết tâm vượt qua và bước tiếp thực sự đã bù đắp cho tất cả.”
Phil Cameron2. Phil Cameron, người sáng lập No 1 Traveller
“Có người nói với tôi rằng tôi sẽ cảm thấy điên đầu nếu như mất quyền kiểm soát và phải làm thuê cho một ai đó”. “Bạn chỉ có thể bán công ty của mình một lần, hôm nay có phải là ngày bạn muốn tiến hành việc đó không?” Đó là câu hỏi dành một người bạn dành cho Phil Cameron khi anh đang tranh luận để ra một trong những quyết định lớn nhất của đời mình.
Cameron thành lập No 1 Traveller, một doanh nghiệp chuyên quản lý các phòng đợi tại sân bay và sau ba năm vận hành, anh quyết định sẽ bán phần lớn cổ phần công ty để kêu gọi vốn đầu tư lớn.
“Tôi vẫn nhớ có người nói với tôi rằng tôi sẽ cảm thấy điên đầu nếu như mất quyền kiểm soát và phải làm thuê cho một ai đó,” Cameron chia sẻ. Nhưng điều khiến anh băn khoăn nhất lại chính là nỗi lo rằng các nhà đầu tư sẽ ngăn cản những kế hoạch phát triển mà anh vạch ra cho công ty.
Nhận được cam kết từ nhà đầu tư, một quỹ đầu tư tư nhân từ Qatar, Cameron chấp nhận thỏa thuận và số cổ phần của anh trong công ty giảm từ 80 xuống 40%. Bù lại anh nhận được số tiền cần thiết để đầu tư cho chiến lược mở rộng quy mô kinh doanh cuả công ty.
Cameron nói rằng doanh nghiệp của anh đã trên đà phát triển trước thỏa thuận này, tuy nhiên anh muốn có khả năng giao kèo với những sân bay lớn như Heathrow, ví dụ như: “Tôi muốn có 10.000 feet vuông càng sớm càng tốt”. Trước đây điều đó dường như là bất khả thi.”
Công ty dự kiến sẽ khai trương bảy đến tám sảnh đợi trong năm tới. Nếu như không có khoản đầu tư lớn, công ty sẽ chỉ có khả năng khai trương một điểm mỗi năm.
“Sức hút của sự tăng trương trong tương lai là rất lớn,” Cameron cho biết. “Tôi không cảm thấy áy náy nhiều nếu như tôi có chỗ đứng nhỏ hơn trong một công ty đang vận hành rất tốt và có giá trị lớn”.
John Gambles3. John Gambles, người đồng sáng lập của Quadrangle
“Tôi đi theo tất cả những gì bản năng mách bảo, nhưng đó là quyết định mạo hiểm nhất trong đời tôi”.
Sống đúng như tên họ của mình, John Gambles (cá cược) đã trải qua một chuỗi các rủi ro từ ngày đầu thành lập công ty tư vấn Quadrangle vào năm 1987.
“Khởi nghiệp vốn đã là một quyết định không dễ dàng, vào năm 1989 tôi đã thẳng tay với một thỏa thuận mua quyền kiểm soát của một công ty và giữa năm 1990 đã mua lại toàn bộ cổ phần,” Gambles nói. “Nhưng tại thời điểm đó đây vẫn là những quyết định mạo hiểm và kinh hoàng nhất của tôi.”
Năm 2005, Gambles mạnh bạo chuyển hướng kinh doanh của công ty từ tư vấn sang nghiên cứu, nhưng cho tới năm 2007 mới chính thức tái lập Quadrangle thành công ty nghiên cứu. “Đó là hai năm kinh hoàng nhất của cuộc đời tôi”, ông nhớ lại. “Dù tất cả bản năng của tôi mách bảo tôi theo đuổi hướng nghiên cứu, tôi không có bằng chứng gì về nhu cầu thực sự cho dịch vụ này.”
Một trong những yếu tố khiến Gambles thoái chí nhất là việc cần cắt giảm nhân sự của Quadrangle xuống còn 12 nhân viên chủ lực. Tuy nhiên giờ đây, công ty này có tới trên 60 nhân viên và doanh thu đạt 10 triệu Bảng Anh, tăng gấp ba lần so với năm 2007. “Tham vọng của chúng tôi là sẽ tiếp tục tăng quy mô của doanh nghiệp vào năm 2015 và chúng tôi đã vượt chỉ tiêu đề ra tại thời điểm hiện tại,’ Gambles cho biết.
Năm năm sau, Gambles thú nhận rằng chiến lược thay đổi hướng đi kinh doanh có vẻ điên rồ, bởi ông đi theo tiếng gọi của bản năng mà không có bằng chứng vững chắc nào. “Hàng năm trời tôi cảm thấy có gì đó nằm trong khả năng mà chúng tôi chưa làm và tôi đã để bản năng đó mở đầu cuộc hành trình của mình,” ông giải thích.
David Fishwick4. David Fishwick, người sáng lập của David Fishwick Vans
“Đó là sự khởi đầu của tương lai, nhưng cũng có thể là dấu chấm hết”.
“Quyết định đó giống như việc đánh đổi vương miện cho thứ gì đó có thể sẽ không bao giờ xảy ra,” David Fishwick thẳng thắn nói. Nhà doanh nhân, chủ quản lý công ty xe tải và xe buýt nhỏ David Fishwick Vans, quay ngược thời gian về 13 năm trước khi ông đánh cược một mảnh đất trống ở Lancashire, Anh.
“Khi đó tôi đang vận hành công ty của mình từ một căn nhà di động trong một ga-ra cũ kĩ,” ông giải thích. “Tôi muốn mở rộng quy mô và phát triển tên tuổi nhưng không có đủ khả năng tài chính để chi trả một cơ ngơi khang trang”.
Fishwick tìm ra một mảnh đất bỏ hoang vừa liền kề một đường giao thông chính tấp nập mà ông tin chắc sẽ là địa điểm rất thuận lợi cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, mảnh đất này không có lối đi vào và không được cấp phép xây dựng. Mặc dù đã nhận được nhiều lời can ngăn, Fishwick linh cảm rằng ông có khả năng xử lý những vấn đề này và quyết định đầu tư mạo hiểm vào mảnh đất mà ông cho biết chỉ có thể được tiếp cận một cách hợp pháp bởi máy bay trực thăng. Năm sau đó, bỏ ra rất nhiều công sức, ông đã dần được cấp phép mở lối vào và cấp phép xây dựng cho mảnh đất. Tất cả những gì còn lại, như người ta nói, trở thành lịch sử.
Giờ đây David Fiskwick Vans cung cấp các phương tiện vận chuyển mới và đã tu sửa toàn quốc. Tòa nhà được xây dựng trên mảnh đất đầy rủi ro đã dần trở thành tòa nhà đầu tiên trong tòa nhà lớn đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.
“Quyết định mua mảnh đất này thực sự là khởi đầu của tương lai,” Fishwick nói. “Đó cũng là bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi nhưng cũng đã có thể là dấu chấm hết.”
Antony Ceravolo5. Antony Ceravolo, CEO và người sáng lập của ECNlive
“Quyết định đó là một mạo hiểm tài chính vô cùng lớn – dẫn tới một chi phí khổng lồ tới 7 chữ số.”
Một trong những doanh nhân hoạt động trong ngành dịch vụ cho thuê phim ảnh Lovefilm, Antony Ceravolo không phải là ngoại lệ của việc chấp nhận rủi ro khi ông thành lập ECNlive vào năm 2009.
Mười hai tháng trước, ông cảm thấy doanh nghiệp của mình đã có chỗ đứng trên thị trường và đã đến lúc cần mạo hiểm hơn. “Chúng tôi đã đăng ký một nền tảng giúp phát tán các sản phẩm truyền thông đa phương tiện,” Ceravolo giải thích. “Tôi đã quyết định bắt đầu từ con số 0 và thiết kế tạo ra một phần mềm hoàn toàn mới nhằm hỗ trợ các phương tiện truyền thông.”
Ông cho biết đã có rất nhiều cuộc họp hội đồng quản trị để thuyết phục các giám đốc về quyết định mạo hiểm này. “Quyết định đó là một mạo hiểm tài chính vô cùng lớn – dẫn tới một chi phí khổng lồ tới 7 chữ số và họ cho rằng đây là một bước đi không cần thiết khi mà công ty có thể thuê dịch vụ bên ngoài” ông cho biết.
Cuối cùng thì Ceravolo cũng thuyết phục thành công ban giám đốc. “Giờ đây chúng tôi cần một hệ thống phân tán qua Internet có khả năng phát tán nội dung kịp thời và xây dựng nội dung từ những bước đầu tiên.”
Hệ thống đươc đưa vào vận hành các đây bốn tháng và Ceravolo cho biết sản phẩm đã bắt đầu hoàn vốn. “Chúng tôi đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm và các khách hàng tên tuổi như Eurostar”. Ông cho biết phát triển công nghệ mới này chính là yếu tố giúp ECNlive dành được hợp đồng sinh lợi, bởi hãng vận chuyển khổng lồ này cần một công ty có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực để thể hiện các lịch trình và thông cập nhật. “Chúng tôi đang nhắm tới các thành phố trên khắp châu Âu và nắm phần mềm này trong tay sẽ rất hữu ích cho việc nhanh chóng mở rộng quy mô”.
Theo growthbusiness.co.uk