Bí quyết nào duy trì sáng tạo của P&G

Forbes đã có cuộc phỏng vấn với Bruce Brown, giám đốc kỹ thuật tại Procter & Gamble (P&G). Công ty này hiện đang ở vị trí thứ 24 trong danh sách “Những công ty sáng tạo nhất thế giới” do Forbes bầu chọn. Chịu trách nhiệm cho dự án cách tân của công ty và khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) trị giá 2 tỉ Đô-la hàng năm, 8.000 nhân viên R&D tại các chi nhánh trên toàn cầu của Bruce đang là nguồn nhân sự mũi nhọn của công ty, cũng như trong việc cải tiến sản phẩm và yếu tố xã hội của công ty 175 năm tuổi này.
Trong thời kì phải đối mặt với những bất ổn kinh tế thế giới và niềm tin của khách hàng bị lung lay, Bruce đang đóng góp hết mình để duy trì sự sáng tạo của P&G và sự phát triển lâu dài của công ty này. Forbes mong muốn tìm được đáp án cho những câu hỏi như: Bí quyết nào giúp P&G giữ vững danh hiệu là một trong những doanh nghiệp sáng tạo nhất thế giới? Bruce có vai trò gì trong việc phát triển tính sáng tạo ở P&G và đạt được những mục tiêu đã đề ra?
Ông đã thúc đẩy việc tìm kiếm và phát hiện những sản phẩm và dịch vụ đột phá như thế nào?
Những yếu tố công nghệ dường như không có mối liên hệ với nhau thông thường sẽ đem đến những ý tưởng đột phá. Thử thách lớn cho những tổ chức có quy mô lớn là tạo ra môi trường hợp tác cho một cá nhân đầy ý tưởng sáng tạo và một chuyên viên kĩ thuật. Một ví dụ điển hình là phim tẩy trắng răng Crest WhiteStrips. Phim được tận dụng từ quy trình đóng bao bì của sản phẩm giấy, công nghệ tẩy trắng các sản phẩm vải và tương tự với hồ dán. Sự kết hợp giữa những chi tiết này tạo ra một sản phẩm sáng tạo, cung cấp cho bạn dịch vụ làm trắng răng ngay tại nhà mà không cần tốn tiền tới nha sĩ.
Tại P&G văn hóa hợp tác và chia sẻ để hiện thực hóa ý tưởng là vô cùng đặc trưng. Forbes được biết rằng một số nhà phát minh tài năng nhất tại P&G cũng là những cá nhân có khả năng liên kết rất tốt.
Bí quyết duy trì sự sáng tạo và “luôn làm hài lòng khách hàng” của doanh nghiệp là gì?
Tôi tới thăm 26 trung tâm R&D trên toàn thế giới mỗi năm một lần. Việc đánh giá hoạt động nghiên cứu và phát triển bắt đầu từ yếu tố khách hàng: Chúng ta biết gì về họ? Điều gì sẽ khiến họ hài lòng? Các đối thủ cạnh trang đang làm gì? Khi đã tạm hài lòng với những câu hỏi xoay quanh khách hàng, chúng tôi đề cập đến công nghệ và những phát minh để tiếp tục làm vui lòng khách hàng. Một trong những thách thức lớn nhất cho những công ty ở quy mô tầm cỡ như P&G là chúng tôi luôn luôn phải ghi nhớ, “khách hàng là thượng đế”. Tất cả những gì chúng tôi làm đều bắt đầu từ khách hàng và kết thúc với khách hàng. Rất nhiều lãnh đạo cấp cao của P&G tới thăm các cửa hàng và các hộ gia đình khi họ đi công tác. Nhân sự của bộ phận nghiên cứu và phát triển nói riêng, và nhân viên toàn công ty nói chung, đều làm việc tận tụy và sẽ tiếp tục làm việc hết mình để duy trì khách hàng là ưu tiên số một.
Ông có sự dụng nguồn lực bên ngoài để cải thiện sự sáng tạo?
Chúng tôi nhận thức rất rõ sự khác biệt giữa nhà phát minh và nhà quản lý, vì vậy chúng tôi luôn đề cao tố chất tư duy sáng tạo khi tuyển dụng, đặc biệt là những kĩ năng liên quan tới tri thức, sự cởi mở hay các kỹ năng tương tự thế. Đây là những tố chất rất cần thiết cho những nhà phát minh lớn.
Trong một cuộc đối thoại với CEO của công ty khi chúng tôi bàn luận về đợt nghỉ hưu sắp tới của nhân sự, anh ấy hỏi: “Anh có tự tin rằng hệ thống tuyển dụng của chúng ta sẽ quy tụ về một thế hệ thành viên mới cho Victor Mills Society không?” (Victor Mills, một huyền thoại về phát minh tại P&G, người đã sáng tạo ra sản phẩm Pampers và quy trình sản xuất Tide và JIF.) Tôi đã phải thú nhận “không hẳn.” Đó là lí do vì sao chúng tôi phải đề cao yếu tố sáng tạo khi tuyển dụng, bởi đó là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của P&G. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ lời giải đáp cho câu hỏi “Làm thế nào để duy trì sự sáng tạo tại P&G?”
Sai lầm nào là lớn nhất trong sự nghiệp của ông?
Vào những năm 90 khi tôi được phân công công tác tại Nhật Bản, hoạt động của công ty khi đó không mấy khấm khá. Unicharm, một đối thủ cạnh tranh tại Nhật liên tục cho ra mắt những sản phẩm sáng tạo và có vị trí rất vững trong thị trường. P&G có khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa, nhưng chiến lược cạnh tranh ở quy mô thế giới lại muốn thúc đẩy năng suất sản phẩm toàn cầu hơn là tính sáng tạo của sản phẩm. Đó là bài học xương máu về tầm quan trọng của việc làm hài lòng khách hàng. Khách hàng là thượng đế, không phải là dự án phát triển toàn cầu hay máy móc sản xuất. Tôi đã rút ra một bài học rằng tên tuổi của bạn có thể hiện diện ở khắp nơi trên toàn cầu, nhưng bạn cũng cần đủ độc đáo để làm khách hàng vừa lòng.

Theo Forbes