Lập kế hoạch marketing của bạn ngay bây giờ

Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự là một quá trình gồm nhiều bước được gọi là “kênh tiếp thị” (marketing funnel). Đối với mỗi loại hình kinh doanh, quá trình này sẽ có sự khác biệt riêng. Hãy cùng xem xét các ví dụ sau đây đến từ hai khách hành của tôi.
Vị khách hành đầu tiên bán hàng tiêu dùng thông qua trang web của họ. Kênh tiếp thị của họ xuất hiện thông qua các phương triện truyền thông ở các kênh truyền hình địa phương. Ở đây, họ khiến khách hàng ghé thăm website của của mình và từ đó đến với các mẫu đơn đặt hàng. Sau khi lệnh đặt mua được đưa ra trực tuyến, họ ngay lập tức gửi đến hai tùy chọn. Cuối cùng, sau khi bán được hàng, họ sẽ tiếp tục gửi các email đến với khách hàng để tạo doanh thu bổ sung.
Công ty thứ hai mang lại các dịch vụ tư vấn. Kênh tiếp thị của họ bắt đầu với các quảng cáo trực tuyến được đánh giá thông qua mỗi click chuột dẫn các khách hàng tiềm năng đến với trang web của công ty. Trên website này, người xem có thể gọi trực tiếp cho công ty hoặc điền vào một biểu mẫu. Từ đó, các khách hàng tiềm năng sẽ nhận được cuộc gọi tư vấn ban đầu. Tiếp theo, nếu thích hợp, họ sẽ tham gia vào một cuộc gọi theo đề nghị. Cuối cùng, nếu việc kinh doanh phù hợp với khách hàng, họ sẽ tiến hành công việc và sẽ tiếp tục liên hệ cùng khách hàng lâu dài để duy trì mối quan hệ.
Sau đây là những bước để bắt đầu xây dựng kênh tiếp thị riêng của bạn:
Phác thảo
Trên một mảnh giấy, hãy phác thảo mọi công đoạn cần thiết để khiến một khách hàng tiềm năng trở thành một khác hàng lâu dài.
Bắt đầu kiểm tra
Theo dõi và đưa ra số liệu thống kê theo phần trăm bên cạnh mỗi bước. Ví dụ, có khoảng 5.000 người xem website của bạn; 5.6% xem đến thư đặt hàng; 32,1% những người đó hoàn tất đơn và có 28.3% mua một trong số các dịch vụ của bạn.
Tìm ra cách cải thiện
Nếu bạn nhận ra rằng tỷ lệ phần trăm giảm dần theo thời gian, hãy bắt đầu thử nghiệm những sự lựa chọn mới. Ví dụ, bạn có thể thay đổi vị trí văn bản hay các hình ảnh tại trang chủ và nâng tỷ lệ người xem đơn đặt hàng từ 5.6% lên tới 8%. Sự thay đổi này hoàn toàn có thể nâng cao đáng kể hiệu suất của bạn.
Xem xét các cách thức mở rộng
Những phương pháp mới nào bạn có thể thêm ở đầu kênh tiếp thị của mình? Chẳng hạn như những phương pháp quảng cáo mới như phương tiện truyền thông xã hội trả phí qua mỗi lần click chuột, đài phát thanh hoặc email để có được các khách hàng tiềm năng? Và những phương pháp nào bạn có thể thêm ở cuối kênh tiếp thị của mình? Bạn có thể mang lại nhiều sự lựa chọn hơn, thị trường tốt hơn cho khách hàng sau lượt mua hàng đầu tiên, hoặc hợp tác cùng các công ty khách, những người trả tiền để được tiếp thị đến khách hàng của bạn.
Sự hiểu biết và tối ưu hóa kênh tiếp thi của mình là chìa khóa để bán hàng và tăng lợi nhuận. Nếu như bạn theo dõi từng yếu tố trong chiến lược của mình, bạn sẽ xác định được điểm cần cải thiện. Ví dụ các công ty hàng tiêu dùng nêu trên theo dõi số lượng người truy cập website do xem được quảng cáo trên các kênh truyền hình địa phương, chương trình phát thanh và các bài báo đã phát hiện ra rằng quảng cáo trên truyền hình mang lại hiệu quả gấp 20 lần so với các phương tiên khác. Thông tin này giúp họ có hướng đi tập trung hơn vào truyền hình.
Công ty tư vấn nêu trên đã sử dụng một chiến thuật tương tự. Gần đây, doanh số bán hàng của họ đã giảm. Nhờ vào theo dõi các quy trình marketing cẩn thận, họ đã tìm ra rằng các kế hoạch đề xuất đang giảm dần về số lượng so với trước đây. Xác định được vấn đề, nhà quản lý đã khích lệ đội bán hàng có nhiều kế hoạch đề xuất hơn và doanh số bán hàng đã được cải thiện ngay lập tức.

Theo Entrepreneur.com