Kỉ nguyên trên đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đã chấm hết. Hoặc ít nhất là nó nên chấm hết.
Sử dụng quá trình Phát triển Khách hàng cùng với các mô hình kinh doanh của Alexander Osterwalder, bạn có thể thấy rằng một phiên bản thật sự chi tiết của “tầm nhìn” sẽ bao gồm 9 yếu tố quan trọng nhất đối với thành công của doanh nghiệp. Thông qua đó, bạn có thể xác nhận được tầm nhìn của bạn với những khách hàng tiềm năng.
Khi khách hàng hoan nghênh hay chỉ trích các yếu tố của một mô hình kinh doanh, bạn cần sửa chữa các mô hình dựa trên các phản hồi nhận được. Sự cập nhật liên tục đối với một mô hình kinh doanh sẽ trở thành “bảng điểm” (scorecard) để theo dõi sự tiến bộ khi bạn trải qua giai đoạn Khám phá Khách Hàng.
Và đó là cách bạn phát triển một ý tưởng dựa trên các yếu tố thực tế hơn là chỉ dựa trên tầm nhìn.
9 yếu tố quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp khởi nghiệp
Mô hình kinh doanh của Osterwalder giúp ta hình dung ra cách một công ty dự định kiếm tiền. Nó được tạo trên 9 điểm quan trọng đại diện cho bất cứ doanh nghiệp hoàn chỉnh nào (để biết thêm chi tiết, bạn có thể đọc thêm cuốn “Cẩm nang cho chủ doanh nghiệp” hoặc cuốn “Thiết kế mô hình kinh doanh” của Osterwalder).
Trong bước đầu tiên của giai đoạn Khám phá Khách hàng, bạn sẽ phải tóm tắt trước về những yếu tố sau (sau đó mới phát triển thành một hoặc hai trang):
Định vị giá trị (Value Proposition): sản phẩm/ dịch vụ, các yếu tố cấu thành và lợi ích hay tính độc đáo so với đối thủ; các cơ hội thị trường và các sản phẩm hữu hiệu tối thiểu – MVP có khả năng minh họa các sản phẩm một cách nhanh chóng như khi suy luận từ phản hồi của khách hàng đầu tiên.
Phân khúc khách hàng (Customer Segments): khách hàng của bạn là ai và những vấn đề mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết được.
Kênh (Channel): cách thức bạn phân phối và bán sản phẩm của mình
Quan hệ khách hàng (Customer Relationships): cách bạn tạo ra nhu cầu cho sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Cơ cấu chi phí (Cost Structure): các chí phí cố định và biến đổi cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh.
Các hoạt động chính (Key Activities): các hoạt động mà công ty phải hoàn thành để thành công.
Các nguồn lực chính (Key Partners): nhà cung cấp, mặt hàng, hoặc các yếu tố cần thiết khác của doanh nghiệp.
Đối tác chính (Key Partners): doanh nghiệp khắc cần thiết cho sự thành công kinh doanh của bạn.
Nguồn doanh thu (Revenue Streams): nguồn cũng như số doanh thu và lợi nhuận
Trong giai đoạn đầu của việc phát triển mô hình kinh doanh, sẽ rất hữu ích để bắt đầu với với 4 yếu tố trung tâm đầu tiên của hầu hết các doanh nghiệp.
Kiểm định mô hình:
Bước hai của giai đoạn Khám phá Khách hàng thường liên quan tới việc kiểm tra danh sách của bạn trên cơ sở giả thuyết với các khách hàng, tốt nhất là thực hiện qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp. Ít nhất mỗi tuần một lần, mô hình cần được cập nhật để phản ánh bất kỳ sự xoay vòng hay bước lặp nào và được nhấn mạnh bằng màu đỏ. Sau khi bạn và cả đội cùng đồng ý với sự thay đổi trên, hãy cùng thêm vào mô hình mới tuần này. Trong tuần tiếp theo nữa, lưu ý bất kì sự thay đổi mới một lần nữa bằng màu đỏ. Sau đó tiếp tục lặp lại quy trình này.
Đừng nên cho rằng mọi khách hàng hay các kênh tiềm năng bạn phỏng vấn đều có ý kiến hữu dụng cho mọi khía cạnh của mô hình kinh doanh. Một số người sử dụng sẽ biết nhiều đến các khía cạnh tính năng mà họ quan tâm, và có lẽ cả về sự cạnh tranh nữa. Những người khác sẽ biết thêm về cách các công ty mua sản phẩm, một số sẽ biết về số phí tổn công ty phải chi trả hoặc tính nghiêm trọng thực sự của vấn đề. Hầu hết mọi người sẽ cung cấp thông tin phản hồi tốt về cách họ tìm hiểu các sản phẩm mới trong ngành công nghiệp của họ.
Nhiệm vụ của nhóm bạn là lấy được càng nhiều phản hồi càng tốt qua các phương pháp Khám phá Khách hàng để có thể tạo được mảnh ghép đáng tin cậy mà theo thời gian sẽ khẳng định hoặc xác nhận 9 yếu tố của các giả thuyết mô hình kinh doanh này.
Theo Inc.com