Nghĩ ra ý tưởng thì không khó, nhưng để thực hiện thì không dễ dàng chút nào. Đó là lí do vì sao các CEO thường đau đầu vì sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, cần lưu ý để những âu lo này không gây trì trệ cho việc hoàn thiện sản phẩm, kéo dài thời hạn hoàn thành, việc quản lý quá sát sao hay môi trường làm việc tính thiếu dân chủ.
Là một nhà lãnh đạo, bạn sẽ kìm nén việc gây áp lực cho đội ngũ của mình do tham vọng tăng tốc quá trình hoàn thiện sản phẩm như thế nào? Scott Anthony của Harvard Business Review gợi ý 5 cách hỗ trợ quá trình mở rộng quy mô cho những doanh nghiệp nhỏ.
1. Duy trì quy mô nhỏ và sự tập trung
Một đội nhỏ sẽ có lợi thế từ sự linh hoạt và nhanh nhẹn, trong khi một nhóm lớn cần rất nhiều thời gian để bàn bạc, hay thậm chí là thống nhất thời gian họp mặt. Jeff Bezos của Amazon nghĩ ra “luật 2 chiếc pizza”. Nếu như 2 chiếc pizza là không đủ cho một nhóm, nhóm này có quá nhiều người. Jason Fried của 37Signal cũng cho biết, “duy trì một nhóm nhỏ không có gì là sai cả. Một nhóm nhỏ có thể đạt được rất nhiều thành tựu với.
2. Đặt chân xuống đường
Cuốn “Cẩm nang của chủ doanh nghiệp” của Steve Blank cho biết: thay vì bỏ tiền ra thuê một chuyên viên tư vấn hay một chuyên viên marketing, “hãy ra khỏi văn phòng” và khám phá khu vực lân cận. Hãy đóng vai một phóng viên và phỏng vấn những nhân vật mà công ty có thể phải tiếp xúc trực tiếp như khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên bán hàng. Việc tham khảo trước sẽ giúp đề phòng những vướng mắc công ty có thể đang gặp phải.
3. Sử dụng dữ liệu chính xác
Với một công ty vẫn trong giai đoạn hình thành, việc sử dụng số liệu tuyệt đối có lẽ không phải là phương pháp tối ưu. Thay vào đó, ban giám đốc cần tập trung đào tạo nhân viên về khái niệm hoạt động của công ty. Hãy tìm kiếm những thước đo phù hợp với công ty ở gian đoạn đầu: IBM cho thấy chỉ số tương tác với khách hàng hay tốc độ sản xuất mô hình thí nghiệm, hơn là những bản báo cáo doanh thu đơn thuần.
4. Duy trì nguồn vốn
Các nhà đầu tư sẽ không đồng ý chi tiền như trợ cấp từ phụ huynh. Các doanh nghiệp cần chứng minh rằng họ có khả năng tài chính vững vàng. Chỉ tới khi một bước trong quy trình được hoàn thành, các nhà đầu tư mới tiếp tục đầu tư cho bước tiếp theo. Vì vậy, nếu CEO làm việc sơ hở, các nhà đầu tư sẽ khăn gói ra đi.
5. Hãy học hỏi từ kinh nghiệm
Dù đội ngũ quản lý có khả năng vạch ra hướng đi phát triển, họ không có đủ những kiến thức cụ thể và chi tiết về quy trình thực hiện. Vì vậy, việc tham vấn những người có kinh nghiệm khởi nghiệp, dù là trong hay ngoài công ty là rất quan trọng. Thiếu kinh nghiệm để có sự so sánh, công ty của bạn có thể sẽ có một khởi đầu không vững vàng. Mark Pincus cho biết, “Hãy tụ tập năm tới sáu người bạn sáng dạ nhất của bạn và nhờ họ đánh giá về ý tưởng của bạn.” Họ có thể sẽ có những đóng góp rất sáng suốt.
Anthony kết luận với một câu hỏi về tỉ lệ: Hãy tính tỉ lệ số thời gian chuẩn bị cho một cuộc họp toàn công ty trên số thời gian chuẩn bị cho cuộc họp với khách hàng, bàn bạc về phát triển sản phẩm, hay mở rộng mối mạng lưới? Nếu tỉ lệ này lớn hơn 1:3, hoạt động của bạn đang rất trì trệ và bạn cần có những thay đổi phù hợp.
Theo Inc.com