Hãy tự lập kế hoạch cho kế hoạch

Bạn quyết định viết lên một kế hoạch kinh doanh, và bạn đã sẵn sàng bắt đầu. Chúc mừng, bạn đã tăng cơ hội thành công của mình lên. Nhưng trước khi bắt đầu xây dựng bản kế hoạch, bạn cần phải làm gì? Bạn cần lên kế hoạch cho bản kế hoạch của mình.
Một trong những lý do quan trọng nhất để lập kế hoạch cho bản kế hoạch là bạn có thể phải chịu trách nghiệm cho những kế hoạch và dự thảo trong đó. Điều này sẽ đặc biệt đúng nếu như bạn có kế hoạch gây quỹ tài trợ cho công ty mình. Hãy nói rằng bạn dự báo mở bốn địa điểm mới trong năm thứ hai cho hoạt động bán lẻ của mình. Một nhà đầu tư có thể sẽ phàn nàn, nếu như trên thực tế bạn chỉ có thể mở thêm hai. Một kế hoạch kinh doanh có vòng đời của riêng nó, hãy nghĩ một chút về những gì bạn muốn có trong kế hoạch chỉ là sự thận trọng cần thiết.
Thứ hai, nếu bạn sớm nhận ra rằng bạn chưa sẵn sàng, kế hoạch kinh doanh sẽ chỉ là những văn bản phức tạp. Khi dự thảo kế hoạch của mình, bạn sẽ phải quyết định những vấn đề lớn như chiến lược sẽ theo đuổi và những vấn đề đơn giản hơn, ví dụ màu giấy cần được in. Nghĩ về những quyết định này trước là cách quan trọng để tối thiểu hóa thời gian hoàn thành kế hoạch cũng như tối đa hóa thời gian tạo ra thu nhập.
Kết luận lại, lập kế hoạch cho kế hoạch của mình sẽ giúp kiểm soát trách nghiệm và giảm đi thời gian lãng phí do dự. Để lập kế hoạch cho kế hoạch, bạn trước hết cần quyết định mục tiêu và mục đích của mình khi kinh doanh. Bạn cũng cần đánh giá loại hình kinh doanh bắt đầu và thực sự tiến hành, nhìn thấy những cơ hội để có thể hoàn thành đích của mình. Cuối cùng, hãy nhìn vào những yếu tố thông thường mà phần lớn các kế hoạch cần có để quyết định yếu tố nào cần cho kế hoạch của mình và làm thế nào với từng yếu tố.
Xác định mục tiêu của bạn
Nhắm mắt lại. Hãy tưởng tượng rằng đây sẽ là thời điểm của năm năm sau. Bạn hình dung công ty mình đang ở đâu? Bạn sẽ tiến hành công việc kinh doanh mà không hề tăng trưởng đáng kể? Bạn sẽ có một đế chế phát triển nhanh chóng? Hay bạn đang nghỉ ngơi bên một bờ biển, tận hưởng thành quả vất vả của mình?
Trả lời những câu hỏi trên là một phần quan trọng để xây dựng một kế hoạch kinh doanh. Thực tế cho thấy, nếu không biết mình sẽ đi đến đâu, bạn sẽ không thể lên một bản kế hoạch nào cả.
Bây giờ là một thời điểm phù hợp để tự do một chút, để cho tâm trí đi lang thang, khám phá mọi ngả đường mà bạn muốn việc kinh doanh của mình chạm đến. Hãy thử viết một bài luận cá nhân về mục đích kinh doanh của mình. Có thể nó chỉ là một bức thư tự gửi cho chính bạn của năm năm sau, miêu ta những gì bạn đã đạt được và con đường đã trải qua.
Khi bạn đọc lên, bạn sẽ khám phá rất bất ngờ rằng, chẳng hạn như bạn không muốn một doanh nghiệp thật lớn, tăng trưởng nhanh mà là một công ty nhỏ ổn định. Thậm chí, nếu bạn không học được gì mới, chắc chắn với mục tiêu cũng như mục đích tương lai là một trợ giúp lớn để bạn lập kế hoạch cho kinh doanh của mình.
Lên danh sach mục tiêu và mục đích
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quyết định những mục tiêu ngắn và dài hạn của bạn, đây là một số câu hỏi để tự hỏi bản thân:
Tôi cần quyết tâm như thế nào để thành công?
Tôi có sẵn sàng đầu tư tiền của riêng mình và làm việc nhiều giờ không có lương, hy sinh thời gian và lối sống cá nhân, thậm chí có thể trong nhiều năm?
Điều gì sẽ xảy ra nếu việc kinh doanh này không thành công?
Nếu thành công, công ty sẽ có bao nhiêu nhân viên?
Doanh thu hàng năm của công ty trong một năm là bao nhiêu? Năm năm?
Thị phần của công ty trong thời gian đó là bao nhiêu?
Đó sẽ là một thị trường nhỏ hay cung cấp một loạt các dịch vụ và hàng hóa?
Kế hoạch mở rộng là gì? Địa phương? Quốc gia? Toàn cầu?
Tôi sẽ quản lý trực tiếp hay ủy nhiệm quyền quản lý cho cấp dưới?
Nếu ủy nhiệm, tôi sẽ giao loại việc gì? Bán hàng? Kỹ thuật? Hoặc hơn thế nữa?
Tôi có sẵn lòng nhận lênh từ người khác không? Liệu tôi có thể làm việc cùng đối tác hay nhà đầu tư có nhu cầu tham gia quản lý cùng công ty?
Liệu công ty có duy trì hoạt động độc lập và tư nhân? Hay cuối cùng nó sẽ bị mua lại và có cổ phiếu bán trên thị trường công khai?
Các mục tiêu tài chính
Không nhất thiết phải có nhiều tiền để kiếm được nhiều tiền, nhưng bạn cũng cần có một khoản nhất định. Điều này đặc biệt đúng nếu như bạn có tham vọng về sự phát triển nhanh chóng.
Các doanh nhân lạc quan và năng động thường có xu hướng tin rằng sự tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ bảo đảm tất cả mọi thứ, rằng sẽ luôn có đủ vốn đầu tư sự phát triển từ lợi nhuận. Tuy nhiên, đây là trường hợp hiếm khi xảy ra, vì một lý do đơn giản: Bạn thường phải trả nhà cung cấp trước khi khách hàng trả tiền cho bạn. Vấn đề hóc búa về dòng tiền này là lý do rất nhiều công ty phát triển nhanh chóng phải tìm kiếm nguồn tài chính đến từ ngân hàng hoặc bán cổ phần để tài trợ cho sự tăng trưởng. Sự phát triển thật sự này nhanh hơn rất nhiều so với khả năng của riêng họ.
Hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân mình loại hình tài chính nào bạn cần – và bạn có thể thanh toán được. Thật dễ dàng khi thiếu tiền mặt, hoặc sắp thiếu tiền mặt bạn sẽ cho rằng nguồn tài chính nào cũng ổn cả. Nhưng mỗi loại hình tài chính sẽ có những đặc điểm riêng mà bạn cần cân nhắc khi lập kế hoạch cho kế hoạch của mình. Có ba dạng cơ bản sau.
Đầu tiên, bạn sẽ phải từ bỏ một số quyền kiểm soát. Một đối tác bình đẳng có thể, hoàn toàn tự nhiên, yêu cầu quyền kiểm soát tương đương nhau. Đầu tư mạo hiểm thường yêu cầu tài liệu quan trọng đối với các quyết định quản lý bởi, ví dụ, đặt một hoặc nhiều người trên ban giám đốc. Các nhà đầu tư mạo hiểm có thể tham gia sâu hoặc không tham gia, tùy thuộc vào phong cách cá nhân của họ. Ngân hàng, ở đầu kia của quy mô, có khả năng không cung cấp bất kỳ lời khuyên nào miễn là bạn thực hiện thanh toán gốc và lãi đúng thời hạn và không vi phạm bất kỳ điều khoản khác của khoản vay.
Bạn cũng nên xem xét số tiền bạn đang có khả năng cần. Ví dụ như bất kỳ số tiền ít hơn vài triệu đô la là quá nhỏ để được xem xét niêm yết cổ phiếu trên thị trường. Các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ đầu tư từ $250.000 tới $3 triệu. Mặt khác, chỉ có những nhà đầu tư mạo hiểm giàu có nhất mới có thể đáp ứng nhu cầu lên tới hàng trăm nghìn Đô la.
Bất kì nguồn vốn nào, từ ngân hàng hay từ người môi giới, đều có một số chỉ dẫn về khả năng tài chính tương ứng. Dự đoán các nhu cầu của bạn bây giờ sẽ giúp bạn trong việc chuẩn bị kế hoạch.
Yếu tố cân nhắc thứ ba là chi phí, Điều này có thể được đo bằng lãi suất, cổ phiếu cũng như thời gian, thủ tục giấy tờ và đồng bằng rắc rối cũ.
Cách áp dụng bản kế hoạch
Một phần của việc lập kế hoạch cho kế hoạch là dự kiến xem bạn sẽ làm gì với bản kế hoạch. Không, chúng tôi rối loạn đâu – không phải ngay lúc này. Một kế hoạch kinh doanh có thể được sử dụng cho một vài mục đích, từ giám sát sự tăng trưởng đúng hướng của công ty bạn đến lôi kéo nhân viên chủ chốt gia nhập công ty của bạn. Quyết định làm thế nào bạn sử dụng bản kế hoạch là một phần quan trọng của việc chuẩn bị để viết nó.
Bạn có dự định sử dụng bản kế hoạch của mình để kêu gọi đầu tư? Trong trường hợp này, bạn sẽ phải rất chú tâm vào phần tóm tắt, quản lý, tiếp thị và các khía cạnh tài chính. Bạn sẽ cần phải có một tầm nhìn rõ ràng cho việc công ty bạn sẽ kiếm tiền ra sao. Nếu bạn đang tìm kiếm một khoản vay ngân hàng, bạn sẽ cần phải nhấn mạnh khả năng tạo ra dòng tiền chi trả đủ cho dịch vụ. Các nhà đầu tư vốn cổ phần, đặc biệt là liên doanh, phải nhìn thấy được cách họ có được thu nhập từ công ty của bạn và tạo ra một tỷ lệ lợi nhuận chấp nhận được.
Bạn có dự định sử dụng bản kế hoạch của mình để thu hút nhân tài? Nếu vậy, bạn sẽ muốn nhấn mạnh đến quyền chọn cổ phiếu và các khía cạnh khác của bồi thường như địa điểm, môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, cơ hội phát triển và thăng tiến.
Liệu bạn có định dung bản kế hoạch của mình để chứng tỏ tiềm năng đối với nhà cung cấp? Một kế hoạch kinh doanh chắc chắn có thể thuyết phục một nhà cung cấp của một số mặt hàng quý hiếm để có lợi cho bạn hơn đối thủ. Nó cũng có thể giúp bạn có được lòng tin của nhà cung cấp. Bạn có thể nhấn mạnh vào danh sách khách hàng hạng nhất của bạn và ghi lại bản báo cáo trả nợ hoàn hảo trong kế hoạch này.
Đánh giá tiềm năng của công ty của bạn
Không may thay, đối với hầu hết chúng ta, khao khát về nơi chúng ta muốn đi tới không quan trọng bằng khả năng các doanh nghiệp của chúng ta có thể. Nói cách khác, nếu bạn chọn loại hình kinh doanh sai, bạn chả đang đi đến đâu cả.
May mắn thay, một trong những tác dụng hữu ích nhất của một kế hoạch kinh doanh là giúp bạn quyết định kế hoạch kinh doanh này thực sự có khả năng để thực hiện ước mơ của bạn hay không. Nhiều, rất nhiều ý tưởng kinh doanh không bao giờ có thể vượt qua giai đoạn lập kế hoạch bởi vì những người sẽ là người sáng lập, như một phần của quá trình lập kế hoạch hợp lý và chặt chẽ, kiểm tra giả định của họ và tìm thấy chúng không đạt yêu cầu.
Hãy thử nghiệm ý tưởng dựa trên hai yếu tố. Đầu tiên, tài chính, để đảm bảo kinh doanh này đạt hiệu quả kinh tế. Thứ hai, lối sống, bởi chẳng ai muốn bị ràng buộc với một sự nghiệp kinh doanh mà họ không đam mê, dù có thành công.
Trả lời các câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn chỉ ra tiềm năng của công ty bạn. Không có câu trả lời nào là sai. Mục tiêu chỉ đơn giản là để giúp bạn quyết định kế hoạch kinh doanh của bạn có thể phù hợp với các mục tiêu và mục đích của bạn.
Tài chính:
Những gì khi đầu tư ban đầu các doanh nghiệp sẽ cần có?
Với mức kiểm soát nào bạn sẵn sàng từ bỏ các nhà đầu tư?
Khi nào doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận?
Khi nào các nhà đầu tư, kể cả bạn, có thể mong đợi sự hoàn vốn?
Lợi nhuận dự kiến ​​của doanh nghiệp là bao nhiêu theo thời gian?
Bạn có thể để cống hiến toàn thời gian cho doanh nghiệp, về mặt tài chính?
Những loại tiền lương, lợi nhuận được phân phối nào bạn có thể mong đợi để mang về nhà?
Cơ hội nào sẽ đến nếu thất bại?
Điều gì sẽ xảy ra nếu nó thất bại?
Lối sống:
Bạn sẽ sống ở đâu?
Công việc bạn làm là gì?
Số giờ làm việc của bạn?
Bạn có thời gian đi nghỉ không?
Điều gì xảy ra nếu bạn bị bệnh?
Liệu thu nhập của bạn có đủ để duy trì cuộc sống của bạn?
Gia đình của bạn hiểu và đồng ý với những hy sinh đó không?

Theo Entrepreneur.com