60 mật pháp của nhà quản lý giỏi (Phần 3)

Rất nhiều nhà quản lý và cả chúng ta đều thấy rằng công việc quản lý thật nhiều thú vị nhưng đồng thời cũng là một quá trình tự thân phát triển hết sức khó khăn gian khổ. Sau đây là các mật pháp của một nhà quản lý doanh nghiệp giỏi

Ed Breen, một nhà quản lý mẫu mực với những thăng trầm trong quản lý từ Motorola đến giám đốc điều hành Tyco chỉ trong vòng chưa đầy bốn năm, nhớ lại: “Tôi không phải là một nhà quảnlý điển hình trong việc gây dựng sự nghiệp. Tôi chỉ sẵn sàng nắm bắt một số cơ hội mà người khác coi đó là những việc làm gây hại cho sự nghiệp của mình. Tôi tự chứng minh bản thân mình trong một vài lĩnh vực khác nhau. Tôi chỉ kết hợp giữa kinh nghiệm và kiến thức của mình và tôi thích được làm việc trong một môi trường nhiều áp lực. Theo cách nhìn nhận của riêng mình, đây là một công việc lớn nhất mà tôi có. Nó yêu cầu tôi phải học cách giải quyết công việc với cấp cao nhất trong tổ chức và bao quát toàn bộ các vấn đề.” Từ Ed Breen cũng như nhiều nhà quản lý khác, chúng ta thấy rằng công việc quản lý thật nhiều thú vị nhưng đồng thời cũng là một quá trình tự thân phát triển hết sức khó khăn gian khổ. Sau đây là các mật pháp của một nhà quản lý doanh nghiệp giỏi:

31/ Uy tín của nhà quản lý cần nhờ uy danh thổi phồng lên nhưng uy danh luôn phải dựa trên tài đức, nếu không chỉ là lớp sơn quảng cáo.
32/ Nhà quản lý phải có sức khoẻ tốt, bộ óc thông minh, nhanh nhẹn để lãnh đạo trong doanh nghiệp. Hãy dưỡng thân:
– Biết tập trung thời gian vào những công việc quan trọng để khỏi phí thời giờ vào những việc vụn vặt (không quá sa đà vào các chuyện thăm viếng, tán gẫu, nhà hàng, khách sạn,…)
– Kiêng cữ không được dùng quá nhiều rượu mạnh, thuốc lá, càfê,…
– Giữ thái đó điềm đạm để thể xác bớt hao tổn dưỡng khí.
– Tránh làm việc quá sức mà thiếu nghỉ ngơi tẩm bổ.
33/ Thái độ khôn ngoan nhất của người quản lý là việc mình mình lo và không nên bàn tới công việc của những nhà quản lý khác. Khi cần bàn thì chỉ nên khen họ mà thôi.
34/ Ai muốn quản lý người khác hãy đứng sau và phục vụ. Bởi vì, khiêm tốn và phục vụ người là tư cách và phận sự căn bản của những nhà quản lý theo đúng nghĩa của nó.
35/ Vị trí quản lý là cao cả và nhờ nó mà lợi ích chung được bảo đảm. Vì thế người bất tài, vô đức thì không được lạm dụng quyền lực và ai xứng đáng với nó thì cũng không được phép từ chức.
36/ Nhà quản lý cũng phải thường giao tiếp với các nhân viên để biết được họ đang nghĩ gì, họ đang gặp khó khăn hay thuận lợi gì để từ đó khích lệ họ, đáp ứng cho họ. Ngày xưa sứ nước Tế đem thư của vua Tề sang hỏi thăm bà Uy Hậu của nước Triệu, bà bèn hỏi mùa màng bên đó thế nào, dân ra sao, vua có mạnh không? Vị sứ giả có vẻ không bằng lòng hỏi sao bà lại trọng hèn hơn sang vậy? Bà nói không có mùa thì làm sao có dân, làm sao có vua. Bài học quả là thấm thía.
37/ Trật tự là quy luật chung của trời đất. Vì thế sinh hoạt của người quản lý mà hỗn độn thì nếp sống của kẻ dưới cũng dễ hỗn loạn.
38/ Người quản lý phải có mục đích là giúp nhiều cuộc đời thành công chứ không phải chỉ để thực hiện những ý tưởng riêng tư của mình.
39/ Một ngàn lời nói hay không bằng một việc làm tốt.
40/ Trong một doanh nghiệp, nhà quản lý phải biết nuôi dưỡng hai dạng nhân viên: Dạng thứ nhất là những nhân viên ưa đề xuất các ý kiến, các phương án sản xuất kinh doanh mới để liên tục đổi mới doanh nghiệp, nhưng cũng phải có dạng nhân viên thứ hai là những người biết can ngăn nhà quản lý tránh làm ẩu trong những công việc nhất định.
41/ Không có người tầm thường nào mà không có những điểm đáng phục nhất. Vì thế, mỗi nhà quản lý đều phải biết khai thác các ưu điểm của cấp dưới và cố gắng giúp họ thực hiện được lý tưởng cao đẹp của họ.
42/ Trong bất cứ doanh nghiệp nào, ở đâu, thời nào và lĩnh vực nào cũng đều có những nhân viên có năng lực, họ sẽ rất có lợi cho công việc chung nếu lôi cuốn được họ vào các công việc. Chính nhà quản lý có sứ mệnh thiêng liêng thống nhất những nhân viên có khả năng. Nhưng vấn đề là phải biết thống nhất trên cơ sở khai thác những sở trường sở đoản để cho guồng máy tập thể mới hữu hiệu.
43/ Một trong những điều quan trọng là nhà quản lý không được quá thiên về chi tiết mà bỏ qua toàn thể, đừng băn khoăn quá nhiều vào tiểu cuộc mà qua đại cuộc. Nhà quản lý không thể làm tất cả nhưng họ phải nhìn xa và nhìn cao hơn người khác.
44/ Làm quản lý không nên để sao nhãng công việc vì say mê một loại giải trí nào đó, dù là thứ giải trí thanh nhã nhất. Trên thương trường đã có rất nhiều bài học các nhà quản lý thật bại vì quá say mê một số trò giải trí.
45/ Nhà quản lý không nên ỷ lại quyền lực mà ra những lệnh trái với mong muốn của các nhân viên khiến các nhân viên không đủ thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi và thư giãn. Bản năng nghỉ ngơi thư giãn luôn mạnh mẽ nhất trong mỗi con người.

Theo human