Mặc dù công việc rất bận rộn nhất là trong thời điểm công ty vừa chuyển Văn phòng mới nhưng anh vẫn sẵn lòng dành thời gian chia sẻ về một chủ đề rất có sức hút “Bí quyết tạo dựng mối quan hệ” trong phỏng vấn dưới đây.
– Theo anh tầm quan trọng của việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ trong cuộc sống nói chung và kinh doanh nói riêng có ý nghĩa như thế nào?
Việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ trong cuộc sống nói chung và kinh doanh nói riêng đều rất quan trọng. Ai cũng có gia đình, bạn bè và đối tác, việc tạo dựng và duy trì mối quan hệ tạo sự gắn kết giữa người với người. Điều đó có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ, sẻ chia trong cuộc sống và mang hiệu quả xúc tiến để đạt được các thỏa thuận, hoặc các thuận lợi trong công việc kinh doanh.
– Nhiều người cho rằng, việc xây dựng các mối quan hệ có điều gì giống như sự giả dối, hoặc là cách giao tiếp khôn khéo nhằm “lấy lòng” người khác. Anh đánh giá như thế nào về quan điểm này?
Trước tiên tôi cho rằng, việc giao tiếp và xây dựng quan hệ với bất cứ ai dù là trong cuộc sống hàng ngày hay công việc kinh doanh thì quan trọng nhất vẫn là trung thực. Trung thực với người mình giao tiếp, với bạn bè, đối tác và trung thực với chính bản thân mình sẽ giúp cho việc xây dựng các mối quan hệ mới có thể bền chặt, lâu dài. Có thể trong cuộc sống mỗi người một công việc riêng, tuy nhiên bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào khi có công việc gì, có vấn đề gì thì họ đều có thể nhớ đến mình với một thái độ tin tưởng thì với tôi đã là thành công rồi.
Còn nói về cách giao tiếp khôn khéo để lấy lòng người khác thì tôi cho rằng đó là một nghệ thuật và không phải ai cũng làm được. Tôi luôn đánh giá cao những người biết “lấy lòng” dựa trên cái cốt có thật và mang lại giá trị thực cho cả đôi bên. Nhìn một cách đơn giản và lạc quan thì việc tạo dựng một mối quan hệ tốt với bạn bè đối tác hay trong chính gia đình cũng sẽ giúp cho mỗi người có đời sống tinh thần trở nên giàu có hơn và sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
– Trong cuộc sống, anh có phân loại các quan hệ của mình trong công việc không? Anh có thể cho biết mức độ quan trọng của từng loại quan hệ?
Các cụ có câu “bán anh em xa, mua láng giềng gần”, tôi cho rằng điều đó hoàn toàn đúng và cá nhân tôi cũng vậy. Việc phân loại các mối quan hệ sẽ giúp tôi kiểm soát tốt hơn các mối quan hệ. Ví dụ như quan hệ bạn bè thân thiết sẽ khác với quan hệ đối tác, hay quan hệ cha chú trong gia đình. Cụ thể là, với bạn bè thân thiết thì chúng tôi có thể thường xuyên liên lạc hoặc thậm chí không có điều kiện gặp trong một thời gian khá lâu nhưng chúng tôi vẫn khăng khít khi gặp lại. Trong khi đó, mối quan hệ với đối tác thì cần có chừng mực, tôi không thể thường xuyên hoặc bỏ quãng đi như quan hệ bạn bè. Vì thực tế, trong thời buổi kinh tế thị trường người ta bị cuốn theo thời gian và rất nhiều các mối quan hệ khác nhau. Họ sẽ không có thời gian để tiếp tôi liên tục hoặc họ cũng sẽ quên tôi nếu bỏ quên họ một thời gian. Còn về mức độ quan trọng, tôi ưu tiên những mối quan hệ gần gũi tôi nhất, có mức ảnh hưởng trực tiếp liên tục nhất tới cuộc sống và công việc của tôi. Tuy nhiên, tôi cũng không bỏ quên những mối quan hệ khác mà tôi đã có được từ cuộc sống.
– Từ những trải nghiệm của bản thân, anh có thể chia sẻ những bí quyết để tạo dựng các mối quan hệ tốt trong kinh doanh?
Tôi cũng không có quá nhiều bí quyết, tuy nhiên qua những trải nghiệm thực tế thì tôi cho rằng có được và duy trì được mối quan hệ dù trong cuộc sống hay trong công việc thì đó là kết quả của việc tạo ra những giá trị cho nhau. Giá trị ở đây có thể là lợi nhuận thông qua các thỏa thuận thương mại hoặc giá trị tinh thần. Bạn càng tạo ra nhiều giá trị cho bản thân và người khác thì bạn càng có nhiều mối quan hệ. Và vẫn không quên nhắc lại, giá trị tạo ra không thể thiếu sự chân thành.
Nhớ lại thời xưa khi Internet mở cửa từ 19/11/1997 tại Việt Nam, sự kiện đó có ý nghĩa to lớn không chỉ ở khía cạnh kinh doanh khổng lồ mà còn mang ý nghĩa hội nhập CNTT và xã hội với cộng đồng quốc tế. Lúc đó, Tiến sĩ Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT là người có ảnh hưởng to lớn, tạo bước ngoặt trong lịch sử phát triển Internet và ông được coi là “Cha đẻ của Internet Việt Nam”. Chúng tôi đã có cơ hội làm việc với ông và duy trì mối quan hệ tốt đẹp trong suốt 15 năm qua. Ông là “người cha” luôn chia sẻ, cố vấn chiến lược cho chúng tôi. Chính vì sự chân thành và cùng khát khao phát triển Internet Việt Nam sau này với sự giúp đỡ của ông, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Bộ Thông Tin và Truyền Thông, chúng tôi đã vịnh dự được làm nhà đăng ký (NĐK) và cấp phát tên miền .VN trên toàn thế giới đầu tiên và duy nhất từ năm 2003. Tất nhiên, đó là cơ hội kinh doanh rất tốt, đến năm 2011, HI-TEK lại tiếp tục là NĐK đầu tiên và duy nhất phất triển Tên Miền Tiếng Việt.VN… Vậy theo tôi bạn phải biết duy trì mối quan hệ tốt đẹp từ đầu đến mãi về sau kể cả khi hiệu quả về lợi nhuận chưa nhìn thấy trước mắt.
Tóm lại đối với tôi tạo dựng quan hệ thanh công đó chính là việc: Xây dựng giá trị – Sự chân thành – Khát khao – Duy trì quan hệ tốt đẹp.
– Phải xử lý thế nào với một người mà mình không có cảm tình chút nào, nhưng lại giữ vai trò rất quan trọng trong công việc kinh doanh của mình?
“Không nên làm việc theo cảm xúc” – đó là phương châm của tôi. Nhìn và nghĩ một cách lạc quan hơn, tại sao chúng ta không từng bước biến cái “không thiện cảm” trở nên dễ chịu hơn. Trong trường hợp không làm mọi thứ tốt hơn thì có thể giữ một thái độ đúng mực để không làm mọi thứ xấu đi. Khi triển khai dự án Sale.VN – chợ khuyến mại trực tuyến tại website: www.sale.vn chúng tôi cũng đã phải làm việc với rất nhiều nhà cung cấp khó tính và gây khó khăn. Tuy nhiên, họ lại là đối tác có những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu win-win-win (Nhà cung cấp – sale.vn – người tiêu dùng). Từ đó giữ một thái độ, quan điểm tích cực đã giúp chúng tôi hạn chế được những vấn đề nêu trên và vẫn có những thỏa thuận thương mại thành công.
– Để thiết lập được những mối quan hệ giá trị thì mỗi người cần phải có kỹ năng gì? Theo anh kỹ năng nào là quan trọng nhất?
Theo tôi thì bất cứ mối quan hệ nào cũng là mối quan hệ giá trị tùy theo mức độ và khía cạnh khai thác. Một bác bảo vệ, một người lao công quét dọn văn phòng… cũng có thể tạo ra các giá trị mà bạn không thể ngờ tới. Quan điểm của tôi luôn cho rằng “Mỗi người có thể trở thành người thầy trong lĩnh vực của họ”. Do vậy, muốn xây dựng được các mối quan hệ “giá trị” thì kỹ năng để xây dựng các mối quan hệ đó là các kỹ năng giao tiếp trên tinh thần trung thực, cởi mở, tôn trọng và chia sẻ với nhau. Đồng thời tôi cũng cho rằng các kỹ năng thu nạp, khai thác phân tích và đánh giá để tìm ra những quan điểm, những giá trị chung mà thông qua hợp tác hai bên có thể tạo ra. Ngoài ra, điều không thể thiếu đó là kỹ năng truyền đạt và thu hút sự chú ý. Sẽ không ai biết, nhớ đến bạn là ai, bạn có giá trị gì nếu bạn không truyền tải được nó.
Đó là một số kỹ năng cơ bản và đều có vai trò quan trọng để tạo ra các mối quan hệ tốt. Xét về mức độ quan trọng thì tôi đánh giá cao sự quyết định của kỹ năng giao tiếp.
– Với sự ra đời rộng khắp của mạng xã hội, việc tạo dựng mối quan hệ trở nên dễ dàng, thuận tiện nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Không ít người đã thiết lập được những mối quan hệ giá trị từ mạng ảo nhưng không ít người lại mắc vào những cạm bẫy. Vậy theo anh đâu là những cơ hội và đâu là những nguy cơ? Những kỹ năng duy trì và mở rộng mối quan hệ khi khai thác Internet?
Hãy tự trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức khi tiếp cận với môi trường Internet. Cơ hội hay nguy cơ là ở sự nhạy bén của chúng ta. Mọi thứ đều có hai mặt, không có cơ hội hoàn toàn cũng không có rủi ro hoàn toàn. Do vậy, sự am hiểu về môi trường Internet và sự uyên bác chính là cơ hội, sự thiếu hiểu biết chung chính là nguy cơ. Internet chỉ là công cụ, do vậy, để duy trì và mở rộng mối quan hệ trên Internet thì vẫn dựa trên nền tảng xây dựng mối quan hệ truyền thống. Hiện chúng tôi đang triển khai cung cấp dịch vụ website cho Tên Miền Tiếng Việt (TMTV) hoàn toàn miễn phí. Theo đó, đây sẽ là kênh thông tin thuần Việt, rõ nghĩa và hoàn toàn được kiểm soát. Hệ thống website TMTV sẽ bao gồm kênh thông tin là mẫu website cá nhân, website gian hàng trực tuyến và website các tổ chức. Đó cũng là cơ hội để cộng đồng tiếp cận luồng thông tin lành mạnh và có giá trị cũng như cơ hội khai thác, tạo lập mối quan hệ cá nhân và các thỏa thuận kinh doanh.
Anh Ứng Hoàng Phương sinh năm 1985, Tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Toán – Tin, ĐH Lomonosov Moscow State University (Nga) và là một chuyên gia về hệ thống mạng và các giải pháp đa truyền thông.
Hiện nay, anh là Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Kỹ thuật Tập đoàn HI-TEK (DotVN Inc.) Hoa Kỳ tại Việt Nam – Đơn vị cung cấp và quảng bá tên miền tiếng Việt duy nhất trên toàn cầu. Anh là một CEO trẻ, bản lĩnh và có nhiều kinh nghiệm trên thương trường, tiêu biểu cho thế hệ hệ 8x năng động.
Anh đã xuất hiện trong các chương trình truyền hình của Đài Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình VTC, VTV2 tọa đàm về công nghệ và giải pháp công nghệ tại Việt Nam.
Theo hoclamgiau.vn