Giảm thiểu stress cho dân công sở

Hiện nay có nhiều nhân viên do áp lực hoàn thành công việc hay vì nguyên nhân nào đó ở công sở mà đôi khi rơi vào trạng thái quá lo lắng hoặc suy nhược. Nếu ở trong trường hợp này bạn phải làm sao?

Nguyên nhân:
Không được cấp trên ủng hộ.
Ít được tư vấn hoặc giao tiếp.
Có quá nhiều người “soi mói” vào đời tư hoặc cuộc sống gia đình.
Phải làm việc quá căng thẳng hay cũng có thể là có quá ít việc để làm. áp lực công việc quá lớn.
Công việc vượt quá khả năng hay cũng có thể là công việc quá dễ dàng và nhàm chán.
Không kiểm soát được công việc đang làm.
Điều kiện làm việc thiếu thốn.
Không được làm đúng nghề.
Cảm giác bị đánh giá thấp.
Công việc không ổn định, luôn lo lắng bị thất nghiệp.
Thông thường khi gặp phải áp lực trong công việc, nhiều người không tìm đến giải pháp nghỉ ngơi hay thư giãn mà lại cố gắng để làm việc nhiều hơn như một con “thiêu thân” để khẳng định mình. Làm như vậy, tình trạng của họ sẽ càng tồi tệ hơn, họ có thể “quyên mình”, không còn quan tâm tới những nhu cầu chính đáng của bản thân nữa.
Giải toả stress trong công việc
Có rất nhiều cách chúng ta có thể vận dụng:
Nói chuyện với một ai đó đáng tin cậy về nguyên nhân khiến mình lo lắng. Đó có thể là đồng nghiệp hoặc người ngoài đều được.
Tận dụng mọi lời khuyên, lời tư vấn nếu có thể.
Làm việc đúng giờ quy định và tranh thủ tối đa những giờ, những ngày nghỉ. Nếu cảm thấy công việc quá nhiều và áp lực cao, hãy tạm thời xin nghỉ hẳn một ngày để thư giãn, nếu vấn chưa đủ thì hãy xin nghỉ hẳn một tuần.
Trong lúc rảnh rỗi không nên đi ra đường vào những giờ cao điểm bởi tắc đường rất dễ gây ức chế.
Tự chăm sóc mình bằng những bài tập thể dục và ăn uống điều độ.
Không tìm tới thuốc lá, hay rượu nặng dù có nghiện.
Tìm kiếm và vận dụng những kĩ năng thư giãn.
Ở nơi làm việc phải tạo cho mình một không gian làm việc thoải mái, phù hợp với tính cách.
Tạo lập cho mình tính quyết đoán. Điều này sẽ giúp bảo vệ bản khỏi những nhu cần không chính đáng
Thảo luận các vấn đề khó khăn với những cấp trên hoặc những người có kinh nghiệm hơn.
Đối xử với đồng nghiệp với thái độ tôn trọng và quý mến để nhận lại điều tương tự từ họ.
Tìm hiểu kỹ những “tập quán” ở nơi làm việc để có thể “tuỳ cơ ứng biến” cho phù hợp với hoàn cảnh.

Theo VTV/Health Day