Inspirers Chuyện làm sản phẩm Giữ vững vị thế tiên phong với tinh thần nỗ lực học...

Giữ vững vị thế tiên phong với tinh thần nỗ lực học hỏi những “người khổng lồ công nghệ”

57

Không ngừng học hỏi và nhạy bén cập nhật những xu hướng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới là một trong những chiến lược giúp MISA giữ vững vị thế doanh nghiệp công nghệ tiên phong trong lĩnh vực tài chính – kế toán và quản trị doanh nghiệp trong suốt hàng chục năm qua. Với hướng đi này, MISA luôn đảm bảo việc thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thời cuộc và phát triển bền vững trong lĩnh vực công nghệ – lĩnh vực mà sự cải tiến, thay đổi diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT MISA, trong những năm tháng đầu tiên lập nghiệp, MISA coi trọng việc chiếm lĩnh thị trường, mở rộng tệp khách hàng để tạo nền tảng phát triển vững chắc cho sự phát triển doanh nghiệp. Do vậy, đội ngũ lãnh đạo MISA đã chú trọng việc học hỏi và kế thừa kinh nghiệm từ những doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới vì những xu hướng công nghệ mới nhất, hiện đại nhất đều bắt nguồn từ các nước phát triển.

Ở giai đoạn đầu khi điều kiện về kinh tế còn hạn chế, ông đã cùng ông Lữ Thành Long – Chủ tịch HĐQT MISA bắt đầu việc tìm kiếm những xu hướng, kinh nghiệm phát triển sản phẩm của những doanh nghiệp công nghệ toàn cầu được chia sẻ qua Internet hoặc được viết trong các cuốn sách. Từ đó chắt lọc và chọn ra con đường phù hợp để MISA theo đuổi là làm phần mềm đóng gói. Các doanh nghiệp có phần mềm đóng gói thịnh hành, phổ biến trên toàn thế giới như Microsoft với phần mềm về Office, Windows,.. là hình mẫu mà MISA luôn ngưỡng mộ và theo đuổi.

Giải thích về lý do chọn làm phần mềm đóng gói, ông Hoàng cho biết, hồi những năm 90 để cài đặt phần mềm cho khách hàng thì đơn vị bán phần mềm phải cử người đến tận nơi vì phải mang toàn bộ cả mã nguồn đi. Thứ hai, sau khi bán phần mềm phải đào tạo cho doanh nghiệp rất nhiều thì mới sử dụng được, tốn nhiều thời gian và nhân lực. Thứ ba là lỡ doanh nghiệp thay máy tính hoặc máy bị virus, muốn triển khai lại phần mềm thì họ phải liên hệ đơn vị cung cấp phần mềm đến. Theo cách làm như vậy thì chắc chắn sẽ không thể nào phát triển nhanh và phổ biến được.

“Sau khi nghiên cứu từ những doanh nghiệp công nghệ nổi tiếng toàn cầu, chúng tôi nhận ra rằng, để một phần mềm trở nên phổ biến thì đầu tiên là phải dễ cài đặt và sử dụng. Khách hàng có thể chủ động cài đặt trên máy của họ và có hướng dẫn để khách tự sử dụng được mà không cần đơn vị bán phần mềm phải đào tạo hay hỗ trợ nhiều. Bên cạnh đó, phần mềm còn phải đảm bảo dễ mua giống như việc khách hàng đi vào siêu thị mua một món đồ. Đó là triết lý của phần mềm đóng gói mà MISA đã theo đuổi và khá thành công, đạt được sự phổ biến trên toàn quốc”, ông Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ.

Để đảm bảo dễ cài đặt, hai nhà sáng lập MISA đã tìm mọi cách đóng gói phần mềm thành bộ sản phẩm, khách hàng mua về có thể tự cài đặt trên máy. Phó Chủ tịch HĐQT MISA cho biết: “Ngay giai đoạn khi MISA còn là start -up, chúng tôi đã sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền so với điều kiện của công ty lúc đó để mua bộ công cụ Software Development Kit của Microsoft đóng gói phần mềm bán cho khách hàng”.

Phần mềm kế toán là một trong những sản phẩm phần mềm đóng gói thành công và phổ biến nhất của MISA

Để đảm bảo dễ sử dụng, MISA đã triển khai sản xuất các video hướng dẫn thao tác sử dụng phần mềm có thuyết minh, sau đó đóng vào những bộ đĩa CD đính kèm với sản phẩm. Sau khi cài đặt phần mềm, khách hàng chỉ cần bật video hướng dẫn lên là có thể thao tác giống như có nhân viên MISA hướng dẫn ngồi cạnh. 

Các giải pháp được MISA học hỏi từ các doanh nghiệp lớn đã thực sự giúp cho MISA có phần mềm kế toán phổ biến, chiếm 50% thị phần phần mềm kế toán tại Việt Nam và giữ vững vị thế doanh nghiệp công nghệ tiên phong cho đến tận ngày hôm nay.

Sau khi Việt Nam hòa theo xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, việc đi ra nước ngoài dễ dàng hơn thì hàng năm Ban lãnh đạo MISA liên tục tổ chức chuyến đi đến nhiều hội thảo lớn của ngành công nghệ trên tại các quốc gia tiên tiến như Triển lãm CES ở Mỹ, Triển lãm công nghệ thông tin lớn nhất thế giới CeBIT tại Đức để nắm bắt xu thế công nghệ mới và học hỏi xem họ áp dụng như thế nào vào các sản phẩm dịch vụ. 

Phó Chủ tịch HĐQT MISA Nguyễn Xuân Hoàng tại gian hàng giới thiệu sản phẩm MISA trong khuôn khổ Triển lãm công nghệ thông tin CeBIT 2012

Vào khoảng năm 2010, sau một chuyến đi hội thảo nước ngoài, Ban lãnh đạo MISA có cơ hội tiếp cận với xu thế làm phần mềm như một dịch vụ. Khi ấy xu thế này mới ra đời và hai nhà sáng lập MISA đã nhanh chóng nhận định rằng đây là xu thế của thế giới. 

“Thời điểm đó ở Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào làm phần mềm như một dịch vụ nhưng ở Mỹ và các nước Châu Âu họ đã có những sản phẩm như thế rồi. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định lập tức bắt tay vào thay đổi nền tảng công nghệ để bắt nhịp với xu hướng này. Sau một thời gian nỗ lực, đến giữa năm 2010 MISA đã ra mắt phần mềm kế toán online đầu tiên tại Việt Nam. Tuy vẫn còn sơ khai nhưng phần mềm đã đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam khi giúp cho các doanh nghiệp ngồi ở bất cứ đâu cũng có thể làm được công việc kế toán. Sau khoảng 5- 7 năm, xu thế về phần mềm như một dịch vụ vô cùng phát triển và cho đến hiện tại hầu như tất cả mọi sản phẩm phần mềm bán ra thị trường đều triển khai dưới hình thức này”.

Ngày 27/5/2010, MISA chính thức ra mắt phần mềm kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ SME.NET 2010, Đây là phần mềm kế toán Việt Nam đầu tiên cho phép làm việc online

Từ hiệu quả sau nhiều chuyến đi kịp thời nắm bắt xu thế công nghệ trên thế giới, ông Nguyễn Xuân Hoàng đã đúc kết được kinh nghiệm cho MISA: Khi nhận định được một  xu thế mới có khả năng phát triển thì trở về nước, MISA thành lập ngay nhóm nghiên cứu công nghệ để tìm cách chuyển đổi hoặc phát triển những sản phẩm mới phù hợp với xu thế đó.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng

Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP MISA

Sau chuyến đi Triển lãm CeBIT 2014, Chủ tịch HĐQT MISA Lữ Thành Long cùng các thành viên ban lãnh đạo đã nhận thấy xu thế của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ lan tỏa mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực. Do vậy, khi quay trở về Việt Nam, ban lãnh đạo MISA đã chỉ đạo đội ngũ tiên phong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới để cải tiến sản phẩm. Một số sản phẩm được làm ra sau khi MISA tham dự những hội thảo đầu tiên về AI là Trợ lý tài chính số cho Giám đốc được tích hợp trên phần mềm MISA AMIS Kế toán. Tính năng này giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được tình hình kinh doanh qua việc ra các câu lệnh bằng bằng giọng nói. Bên cạnh đó còn có tính năng gọi món ăn bằng giọng nói cho thực khách nhà hàng trên phần mềm quản lý nhà hàng MISA Cukcuk.

Ở giai đoạn này, các sản phẩm AI của MISA còn sơ khai. Tuy nhiên theo dòng chảy công nghệ với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI), MISA liên tục cải tiến và cho ra đời những trợ lý AI ngày càng thông minh, linh hoạt, tích hợp trên các sản phẩm nhằm hỗ trợ tối đa cho người dùng. Mới đây nhất, MISA đã tích hợp trợ lý trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên phần mềm kế toán tại Việt Nam mang đến những cải tiến vượt trội trong công tác tài chính – kế toán cho doanh nghiệp.

Song song với đó, MISA cũng tổ chức các buổi hội thảo nội bộ phổ biến cho toàn thể đội ngũ thấy rằng đó là xu thế tất yếu. 

Chủ tịch HĐQT MISA Lữ Thành Long (thứ 2 từ trái sang) đưa đoàn MISA tham dự triển lãm CES tại Mỹ để khám phá và cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất về phát triển sản phẩm MISA

Đánh giá Trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục là một trong những xu hướng công nghệ chủ đạo trên toàn thế giới, tại Hội nghị lãnh đạo 2024, MISA đã thống nhất triển khai chiến lược “Ứng dụng AI toàn diện vào hoạt động sản xuất – kinh doanh – vận hành của MISA”. Đây được xem là chìa khóa then chốt giúp MISA tăng gấp 10 lần năng suất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

———————

Bài viết này nằm trong dự án MISA Inspirers – series nội dung chia sẻ bài học kinh nghiệm 30 năm khởi nghiệp & quản trị doanh nghiệp của MISA, giúp truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nghiệp SMEs và Startups.