Tin tức Thủ đoạn giả danh nhân viên MISA để lừa đảo, chiếm...

[Cảnh báo] Thủ đoạn giả danh nhân viên MISA để lừa đảo, chiếm đoạt dữ liệu cá nhân người dùng

16396

Kính gửi Quý khách hàng đang sử dụng dịch vụ của MISA,

Trong thời gian vừa qua, MISA đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây có một số đối tượng xấu đã giả danh nhân viên hỗ trợ của MISA để chiếm đoạt dữ liệu cá nhân của người dùng nhằm mục đích lừa đảo cụ thể: nhờ người thân, bạn bè chuyển tiền.

1. Cách thức lừa đảo: Đối tượng xấu sau khi có thông tin khách hàng cung cấp trên cộng đồng facebook, zalo, số điện thoại thì đối tượng lừa đảo thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nhắn tin riêng để yêu cầu cung cấp thông tin (số tài khoản, mật khẩu, ultraview)

Bước 2: Yêu cầu cài đặt phần mềm Mighty text (Nhằm mục đích đồng bộ dữ liệu thông tin cá nhân trên điện thoại Facebook, Zalo, SMS từ đó chiếm đoạt dữ liệu cá nhân của khách hàng)

Bước 3: Dùng tài khoản để nhắn tin lừa đảo bạn bè, người thân của khách hàng.

2. Biện pháp khắc phục:

Bước 1: Gỡ phần mềm Mighty text trên điện thoại cá nhân

Bước 2: Thực hiện đổi mật khẩu ngay tất cả tài khoản có liên quan như Facebook, Zalo…

Bước 3: Thông báo cho bạn bè, người thân để phòng tránh

Ngoài việc trình báo trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền, anh/chị còn có thể thông tin, trình báo lừa đảo qua đường dây nóng của cơ quan Công an:

– Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053 – Cục Cảnh sát hình sự;

– Truy cập Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam https://canhbao.ncsc.gov.vn./#!/

3. Biện pháp phòng ngừa:

Khách hàng thực hiện bật xác minh 2 lớp cho tất cả tài khoản cá nhân như Facebook tại đây, Zalo tại đây

Nhằm phòng tránh rủi ro mất dữ liệu cá nhân, MISA khuyến nghị Quý khách hàng:

  1. Khi cần hỗ trợ từ MISA, xin vui lòng tham khảo các kênh hỗ trợ chính thức tại đây: https://www.misa.vn/ho-tro/

  2. Không cung cấp các thông tin cá nhân (điện thoại, email), thông tin truy cập từ xa (Tên đăng nhập, mật khẩu) trên các phần mềm điều khiển máy tính từ xa như Ultraview, Teamview, Anydesk,… Trong trường hợp đã có nhân viên MISA hỗ trợ qua ultraview/teamview, Quý khách hàng vui lòng ngồi tại chỗ để xem các thao tác. Nếu thấy có hành vi bất thường như truy cập vào cài đặt tài khoản cá nhân (Facebook, Email, Zalo,…) cần ngắt kết nối ngay.

  3. Trong trường hợp cần thanh toán chi phí cho MISA, Quý khách hàng vui lòng chỉ thực hiện theo các thông tin tài khoản của MISA được công bố chính thức tại đây: https://www.misa.vn/thong-tin-thanh-toan . Tuyệt đối không được chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

  4. Trường hợp nhận được các thông tin như trên, anh/chị thông báo cho MISA, đính kèm các hình ảnh chụp lại tin nhắn tới địa chỉ [email protected] để MISA tiếp nhận và phối hợp xử lý.
Một trường hợp giả danh nhân viên tư vấn của MISA để lừa đảo nhằm chiếm đoạt dữ liệu cá nhân

MISA xin thông báo và khuyến nghị đến Quý khách hàng để phòng chống rủi ro thông tin. Kính mong Quý khách hàng nâng cao cảnh giác và cảnh báo tới những người xung quanh về hiện tượng trên.